Khám sàng lọc trước sinh - giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Chủ Nhật, 02/10/2022 09:05 PM (GMT+7)

Sự di truyền quyết định phần lớn sức khỏe của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh. Nếu thăm khám sớm, bác sĩ sẽ có căn cứ để đưa ra lời khuyên về thời điểm sinh con, cách thức sinh con phù hợp. Qua đó, tránh được những hậu quả do dị tật bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

 Theo báo cáo của Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,4 triệu trẻ được sinh ra, trong đó có từ 1,5% đến 2% số trẻ mắc phải các dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, trung bình cả nước mới có khoảng 30% số trẻ em được sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Hiện chỉ ở một số thành phố lớn tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh khá cao; còn tại các vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi, nhiều sản phụ chưa quan tâm đến việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Sang-loc-truoc-sinh.max-

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là giải pháp giúp chẩn đoán, phát hiện sớm, can thiệp, điều trị bệnh tật, các bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết-chuyển hóa di truyền, những bất thường của trẻ giai đoạn thai còn trong bụng mẹ và ngay sau khi trẻ ra đời, từ đó có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, giúp trẻ sinh ra có thể phát triển bình thường, hạn chế những hậu quả do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng... Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn là biện pháp để phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị những bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi kết hôn, mang thai, sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ; các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng dân số.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....