Khám sức khoẻ sinh sản, khám phụ khoa: Có cần thiết hay không?

Thứ Năm, 07/04/2022 04:45 PM (GMT+7)

Hiện tại, việc khám sức khoẻ sinh sản là việc làm rất cần thiết và phổ biến được nhiều người thực hiện. Điều này sẽ giúp sớm phát hiện những bất thường về sức khoẻ sinh sản để đời sống tình dục được viên mãn và khả năng sinh sản được thuận lợi. Tuy nhiên, mỗi năm, có hơn 90% phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa. Đây là con số chứng minh rằng sự quan tâm chăm sóc sức khỏe của chị em ngày càng đi xuống. Khám phụ khoa có vai trò rất quan trọng với phụ nữ dù đang ở độ tuổi nào đi chăng nữa.

222

Sức khoẻ sinh sản là gì?

Khám sức khỏe sinh sản là việc thăm khám nhằm đánh giá sức khỏe tổng quát, sức khỏe sinh sản của bạn. Quá trình khám thường được thực hiện theo định kỳ hoặc khi người bệnh có những dấu hiệu của bệnh nam khoa, phụ khoa.

Nhờ thăm khám sức khỏe sinh sản, các vấn đề về chức năng sinh sản, khả năng sinh lý sẽ được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì thế, giúp hạn chế tối đa được những tình trạng không mong muốn như vô sinh – hiếm muộn để cuộc sống hôn nhân bền vững hơn.

Vì sao cần khám sức khoẻ sinh sản?

Trước kia, với nhiều người, khám sức khỏe sinh sản là vấn đề khá nhạy cảm và khiến nhiều người e ngại. Thậm chí đã có không ít ý kiến cho rằng, việc thăm khám như vậy đồng nghĩa với việc cơ thể không được khỏe hay có các vấn đề trục trặc về chức năng sinh sản. Thực tế, việc thăm khám chức năng sinh sản theo định kỳ là điều nên làm. Khám phụ khoa tổng quát vốn là việc làm rất đơn giản, có ý nghĩa quan trọng nhưng lại bị chị em lờ đi. Sự chủ quan, lơ là này đã tạo điều kiện cho bệnh tật tấn công hủy hoại sức khỏe chị em.

Đây là một số trong rất nhiều lý do thuyết phục mà các bạn nên tiến hành khám phụ khoa càng sớm càng tốt:

- Giúp nắm được tình trạng sức khỏe, cơ quan sinh dục có khỏe mạnh, bình thường hay không.

- Sàng lọc, phát hiện kịp thời các bệnh lý gây ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản và đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời.

- Kiểm tra, tầm soát những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục (nếu có).

- Trang bị, bổ sung thêm các thông tin, kiến thức cần thiết về sức khỏe sinh sản và sinh hoạt tình dục để tự bảo vệ mình.

- Có thêm kiến thức về việc mang thai cũng như các biện pháp để chăm sóc, bảo vệ thai nhi phát triển ổn định.

- Tạo sự tin tưởng cho bạn đời, tự tin bước vào cuộc sống hôn nhân.

Có thể nói vai trò của khám sức khoẻ sinh sản đặc biệt là khám phụ khoa cho phụ nữ rất quan trọng trong xã hội hiện đại ngày nay. Đây là phương pháp hiệu quả để kiểm tra sức khỏe của phụ nữ nên rất cần được quan tâm đúng mực. Người phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ dù có triệu chứng hay không vì việc phát hiện sớm các bệnh lý sẽ đem lại cơ hội điều trị bệnh cao hơn mà không mất nhiều kinh phí. Đối với phụ nữ đã sinh đẻ trên 35 tuổi hoặc trong thời kỳ mãn kinh thì khám phụ khoa định kỳ còn giúp ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh viêm đường tiết niệu, u xơ tử cung, thậm chí là ung thư tử cung và nhiều các bệnh lý phụ khoa khác.

Trần Giang

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....