Khàn tiếng - dấu hiệu ung thư thanh quản không thể bỏ qua

Thứ Năm, 02/05/2019 02:29 PM (GMT+7)

Một trong những dấu hiệu đầu tiên, dễ bị bỏ qua của bệnh ung thư thanh quản chính là khàn tiếng kéo dài.

Chia sẻ trên Trí Thức Trẻ,  PGS Lê Minh Kỳ cho hay, ung thư thanh quản là một bệnh lý ác tính xảy ra khi các tế bào ác tính hình thành ở trong mô thanh quản, chiếm tỷ lệ khoảng 2% trong số các căn bệnh ung thư.

Bệnh thường xảy ra ở nam giới tuổi trên 40, những người có tiền sử hút thuốc, uống rượu và các chất kích thích, người phơi nhiễm hóa chất. Sau một thời gian dài hút thuốc lá các chất độc hại bám lại thanh quản và tạo ra các tế bào ác tính.

Dấu hiệu nhận biết sớm nhất của ung thư thanh quản đó là khàn tiếng. Nguyên nhân có thể là do viêm, phù nề niêm mạc họng, thanh quản, tổn thương niêm mạc thanh quản hay do u nhú, gây bất thường cử động của dây thanh. Khi dây thanh bị kích ứng hoặc bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng đến giọng nói.

ungthuthanhquan

Khi ung thư thanh quản khối u không gây đau đớn nhưng chúng hầu như luôn gây ra hiện tượng khàn giọng hoặc thay đổi giọng nói. Khối u ở vùng phía trên dây thanh âm có thể gây nổi cục ở cổ, đau họng hoặc đau tai. Khối u vùng phía dưới dây thanh âm thường hiếm gặp.

Ngoài ra, hiện tượng khó thở hoặc thở có tiếng ồn, ho kéo dài hoặc cảm giác có cục ở cổ họng có thể là những dấu hiệu báo động của ung thư thanh quản. Khi khối u phát triển, nó có thể gây đau, giảm cân, khó thở và hay bị nghẹn thức ăn. Một số trường hợp khác, khối u ở thanh quản có thể gây khó nuốt.

Nếu phát hiện khàn tiếng trên 10 ngày cần nhanh chóng vào viện kiểm tra bằng việc nội soi tai mũi họng để biết được có nguy cơ ung thư thanh quản hay không. Tuy nhiên, sinh thiết là cách duy nhất chắc chắn để khẳng định ung thư.

Ung thư thanh quản phát hiện sớm bệnh nhân có cơ hội điều trị tốt hơn. Có những bệnh nhân điều trị 20 năm vẫn khỏe mạnh chưa tái phát. Bác sĩ Kỳ nhấn mạnh, chỉ không hút thuốc mới không lo mắc ung thư thanh quản.

Trong một bài viết trên báo Tiền Phong, những bệnh lý hay gặp gây khản tiếng kéo dài:

Viêm thanh quản: thường gây phù nề thanh quản, gây khàn tiếng, mất tiếng. Nếu viêm thanh quản cấp điều trị đúng, bệnh sẽ khỏi nhanh. Nếu viêm thanh quản mạn tính, tình trạng khàn tiếng thường kéo dài và dễ tái phát.

Hạt xơ dây thanh: xuất hiện trên dây thanh làm cho 2 dây thanh đóng không kín. Thường gây ra tình trạng khàn tiếng kéo dài, hụt hơi, mệt mỏi.

Tổn thương dây thần kinh quặt ngược: Đây là dây thần kinh chi phối giọng nói. Khi dây thần kinh này bị tổn thương, bị liệt, cũng gây ra khàn tiếng.

Nang nước dây thanh: Cũng làm cho dây thanh đóng không kín nên tiếng nói bị khàn, có cảm giác vướng, đau họng.

U lành thanh quản như u xơ, polype: Các bệnh này gây ra tình trạng thanh quản không đóng kín, gây khàn tiếng. Nếu u to có thể gây ra chèn ép, khó thở.

Ung thư thanh quản: Triệu chứng ban đầu có khi chỉ là khàn tiếng kéo dài, sau đó ho khan, có thể ho ra máu, sụt cân.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....