Khi đồ dùng trong nhà hết hạn sử dụng sẽ nguy hiểm như thế nào?

Thứ Bảy, 12/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Không chỉ đồ ăn không đảm bảo sẽ làm hại sức khỏe con người mà cả những thói quen sử dụng đồ trong nhà cũng có thể là nguy cơ lây nhiễm bệnh. Vậy nên, để đảm bảo sức khỏe, bạn hãy chú ý đến hạn sử dụng của các đồ vật trong nhà nhé. Nhớ phải bỏ chúng đi nếu chúng đã quá “date”.

Gối

Thông thường, một chiếc gối có thời hạn sử dụng khoảng 2 – 3 năm. Sau thời gian này, gối sẽ bị bẩn vì tích tụ quá nhiều vi khuẩn, ngay cả khi bạn thường xuyên gặt chúng. Không kể đến việc nó còn bị biến dạng và không đủ tiêu chuẩn để nâng đỡ cổ, khiến người nằm dễ dị đau đầu, đau gáy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Xơ mướp dùng để tắm

Thời gian sử dụng của miếng tắm bằng xơ mướp sẽ kéo dài trong khoảng 6 tháng. Do phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường ẩm ướt nên xơ mướp rất dễ sinh ra các loại nấm mốc và vi khuẩn gây ra các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, kiết lỵ.

Mỗi tháng một lần, bạn nên luộc nó trong nước sôi để có thể triệt sạch vi khuẩn và nhớ phải thường xuyên thay chúng 6 tháng 1 lần.

Bàn chải đánh răng

Đều đặn 3 tháng một lần bạn nên thay mới bàn chải đánh răng, bởi chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, lông của bàn chải sẽ bị mòn và không còn hiệu quả làm sạch như ban đầu, thậm chí có thể làm cho vi khuẩn xâm nhập ngược trở lại vào cơ thể khiến cho cơ thể dễ mắc phải những bệnh như cảm cúm, tiêu chảy….

Giày chạy

Thời điểm thích hợp nhất để thay một đôi giày chạy mới đó là thời gian khoảng 1 năm. Thông thường, sau khoảng 250-300 dặm chạy bộ, phần đế giày sẽ bắt đầu bị giãn và mòn dần, lớp nệm cũng sẽ không còn đủ êm để có thể nâng đỡ đôi chân của bạn nữa.

Ổ điện

Nghe có vẻ lạ nhưng ổ điển cũng có thời hạn sử dụng đó nhé, và con số hoàn hảo ở đây là 4-5 năm. Bạn nên thay ổ điện sau thời gian này sẽ giúp tránh tình trạng ổ điện bị chập cháy hoặc gây hỏa hoạn. Lưu ý, nếu bạn thấy ổ điện nhà mình quá nóng khi chạm vào hoặc màu bị biến đổi thì hãy thay ngay ổ điện mới.

Khăn tắm

Khăn tắm luôn ẩm ướt chính là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi nảy nở, trong khăn tắm còn có cả vi khuẩn E.coli gây ra các chứng bệnh như tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, các bệnh về da… chính vì thế sau khoảng 1-3 năm sử dụng, để đảm bảo vệ sinh bạn nên thay khăn mới.

Lược

Một năm là thời gian sử dụng lý tưởng của chiếc lược chải tóc. Mỗi tháng một lần bạn nên rửa sạch lược để giữ gìn vệ sinh. Trường hợp phần chải được làm từ lông hoặc sợi tự nhiên, thì 7-10 tháng là khoảng thời gian hoàn hảo nhất để thay thế chúng.

Dép lê

Một tuần một lần bạn nên vệ sinh dép lê để hạn chế các loại nấm và vi khuẩn sinh sôi. Còn đối với thời hạn sử dụng của một đôi dép lê sẽ rơi vào khoảng tầm 6 tháng.

Bình chữa cháy

Bình chữa cháy thường có thời hạn sử dụng khá dài, khoảng 15 năm. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nếu bạn thấy trên bình có vết nứt hoặc lỗ dò thì hãy nhanh chóng thay bình mới.

Hãy ghi nhớ thời hạn sử dụng của các đồ vật trong nhà để luôn đảm bảo các vật dụng được sử dụng một cách hữu ích nhất, và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình mình.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...