Khí hư có mùi chua: Nguyên nhân và cách điều trị

Thứ Sáu, 07/10/2022 07:10 AM (GMT+7)

Khí hư có mùi chua là một trong những tình trạng không bình thường của khí hư. Đây cũng có thể là triệu chứng cảnh báo cho chị em về một số nguy cơ mắc phải các loại bệnh phụ khoa.

1. Khí hư có mùi chua biểu hiện của bệnh gì?

Khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo có tác dụng làm sạch, giữ độ ẩm ở âm đạo, chống vi khuẩn xâm nhập vào các cơ quan phía trong của cơ quan sinh dục.

Khí hư bình thường có màu trắng sữa, hơi sệt, kéo sợi, có tính chất như lòng trắng trứng, số lượng tiết ra vừa phải, có mùi hơi tanh nhưng không hôi.

Khí khí hư tiết ra có màu xanh, vàng, nâu, có mùi chua, hôi khó chịu chứng tỏ những bất thường ở một cơ quan nào đó đang xảy ra khiến ảnh hưởng đến khí hư.

Cụ thể, nếu khí hư có mùi chua có thể là biểu hiện của những bệnh lý sau:

Khí-hư-có-mùi-tanh

Viêm âm đạo

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất nếu khí hư có mùi chua. Khi mất cân bằng vi khuẩn bên trong âm đạo sẽ sinh ra viêm nhiễm âm đạo. Tình trạng này có thể do Trichomonas vaginalis, nấm Candida, vi trùng lậu, vi trùng thường. Không những có khí hư có mùi hôi mà người bệnh còn bị ngứa ngáy âm đạo, kinh nguyệt không đều, đau bụng dưới quặn thắt. Viêm âm đạo dễ dẫn đến viêm phần phụ, viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung…

Khi có dấu hiệu bất thường về dịch tiết âm đạo, chúng tôi khuyên bạn nên dừng việc quan hệ tình dục hoặc phải quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su. Vì nếu là viêm âm đạo thì vi khuẩn có thể lây nhiễm sang đối phương. Tuyệt đối không nên mua thuốc về tự điều trị tại nhà khi chưa biết bệnh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp tính có những triệu chứng điển hình là: xuất hiện nhiều dịch màu vàng hoặc xanh, xám, có mủ, đau bụng, đau lưng, đau khi quan hệ tình dục, khí hư mùi chua. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư tử cung nếu không được điều trị dứt điểm kịp thời. Polyp cổ tử cung là khi xuất hiện những u nhú trong cổ tử cung cũng có những biểu hiện tương tự.

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm mà nhiều chị em gặp phải. Bệnh có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các chị em.

Theo các chuyên gia, khí hư chính là chất dịch âm đạo được tiết ra từ cổ tử cung của nữ giới. Chính vì vậy, những bất thường tại cổ tử cung có thể làm biến đổi tính chất của khí hư và dẫn tới tình trạng khí hư có màu vàng và mùi chua.

Thông thường, nữ giới bị viêm cổ tử cung sẽ thấy khí hư có màu vàng hoặc màu xám, có thể lẫn mủ vàng, kèm theo mùi chua khó chịu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm tại vùng lộ tuyến cổ tử cung do sự phát triển và xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Triệu chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung như sau: khí hư tiết ra nhiều, có mùi hôi, mùi chua, khí hư có màu vàng hoặc màu trắng đục. Chảy máu âm đạo bất thường hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em. Viêm vùng chậu thường phát triển qua 2 giai đoạn chủ yếu là viêm vùng chậu cấp tính và viêm vùng chậu mãn tính.

Viêm vùng chậu được hiểu là tình trạng viêm nhiễm tại tử cung, buồng trứng, vòi trứng, bàng quang, và ống dẫn trứng do sự tác động của vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Đây được đánh giá là một trong những dạng nhiễm trùng nguy hiểm khó điều trị, nên ngay khi có triệu chứng của bệnh vùng chậu, bạn cần tới phòng khám phụ khoa để được khám và chữa bệnh kịp thời.

Viêm nội mạc cổ tử cung

Khi rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài, máu kinh vón cục có màu đỏ sẫm hoặc màu gỉ sắt. Khí hư có vị chua ra ồ ạt, màu sắc bất thường kèm hiện tượng đau bụng dưới, đau tức khi quan hệ, cơ thể xanh xao, mệt mỏi và sốt nhẹ.

Ung thư cổ tử cung

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh phụ khoa. Bệnh nhân sẽ chảy máu âm đạo bất thường, vùng kín có vị chua, khí hư tiết lượng nhiều màu vàng, xanh đậm, nâu, đen có lẫn máu mùi tanh, đau khi giao hợp…

ra-nhieu-khi-hu-mau-trang-trong-la-bi-gi-1

2. Nguyên nhân khí hư có mùi chua

Khí hư sinh lý là dịch tiết ra từ âm đạo có màu trắng trong suốt và hơi dính như lòng trắng trứng, có vai trò giữ ẩm, bôi trơn âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng và trứng gặp nhau. Khí hư mùi chua do rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do viêm nhiễm ở âm đạo và các nguyên nhân điển hình là:

- Quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người, nạo phá thai nhiều lần.

- Ra khí hư có mùi chua do nhiễm vi khuẩn Vaginosis và các vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục.

- Vệ sinh không sạch sẽ và sai cách sẽ tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh gây ra tình trạng khí hư ra nhiều có mùi chua.

Đa phần các trường hợp bị bệnh đều là do nhiễm trùng nấm men gây nên. Ban đầu khí hư có mùi hôi nên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Khi bệnh nặng thì khí hư màu trắng có mùi chua, ngứa âm hộ, âm đạo, đau rát khi quan hệ tình dục.

Nếu khí hư đặc và có mùi chua thì khả năng bạn bị viêm âm đạo là rất cao. Vì thế nên đi khám bác sĩ kiểm tra cẩn thận, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị bệnh lý gây khí hư có mùi chua kịp thời.

Ngoài ra, với những tình trạng như khí hư có màu vàng có mùi chua, khí hư màu nâu có mùi chua hoặc khí hư màu xanh có mùi chua thì phần lớn những hiện tượng này là do bạn đã bị viêm cổ tử cung hoặc ung thư cổ tử cung. Bởi vậy, khi có những biểu hiện khí hư bất thường trên, chị em nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được chữa trị kịp thời.

huyet-trang-o-tuoi-day-thi

3. Cách hạn chế khí hư có mùi bất thường

Để hạn chế được tình trạng khí hư có mùi khó chịu và ngăn ngừa được những loại bệnh phụ khoa thì bạn cân nhắc thực hiện những mẹo nhỏ sau đây nhé:

- Bổ sung lợi khuẩn: Có tác dụng duy trì được sự cân bằng độ pH của vùng kín tránh những loại bệnh như viêm âm đạo,.... Những thực phẩm có nhiều lợi khuẩn như phô mai, sữa chưa, dưa muối,… hoặc những thực phẩm lên men khác.

- Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh: Cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ tạo nên một cơ thể khoẻ mạnh cũng giúp tăng cường được sức khoẻ của vùng kín.

- Uống đủ nước: Uống đủ nước vừa tốt cho da vừa có ích cho sức khoẻ tổng thể của vùng kín bằng cách kích thích tăng tiết mồ hôi và làm cho chất khi hư lỏng hơn cũng như giảm mùi của âm đạo.

- Tránh tẩy tế bào chết và thụt rửa vùng kín: Khá nhiều người cho rằng làm sạch vùng kín từ sâu bên trong sẽ giúp loại bỏ được những vi khuẩn gây mùi.Tuy nhiên, thụt rửa quá sâu cũng sẽ loại bỏ đi những lợi khuẩn. Do đó, bạn không nên làm như vậy để hạn chế việc mất cân bằng hệ vi sinh trong vùng kín.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ: Sau khi quan hệ, vùng kín thường rất dễ bị mất đi độ cân bằng pH bởi tinh dịch và những chất khác từ bao cao su, chất bôi trơn. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến khí hư có mùi tanh nhẹ sau khi quan hệ. Để giảm thiểu vấn đề như nấm âm đạo, viêm âm đạo,... thì bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ nhé.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....