Khi nào cần thực hiện xét nghiệm Albumin?

Thứ Sáu, 16/09/2022 08:51 AM (GMT+7)

Xét nghiệm Albumin được xem là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp kiểm tra sức khỏe cũng như giúp người bệnh có thể phát hiện sớm các căn bệnh như hội chứng thận hư, đa u tủy xương, bệnh gan…

Albumin là gì?

Albumin chính là loại protein quan trọng, chiếm một phần lớn từ 58 – 74% trong tổng số lượng protein ở trong cơ thể. Được sản xuất ở gan, định lượng vào khoảng 10.5g mỗi ngày với chức năng chính là ngăn cản nước đi ra ngoài mạch máu, duy trì áp lực thẩm thấu keo ở mức ổn định và cũng là cầu nối để liên kết, vận chuyển acid béo, hormone steroid, vitamin, bilirubin và thuốc đi đến mọi cơ quan trong cơ thể.

Khi hàm lượng albumin trong máu thay đổi tức là có dấu hiệu của sự tổn thương hoặc rối loạn hoạt động của cơ thể. Albumin trong máu tăng lên khi cơ thể bị mất nước. Ngược lại, albumin máu giảm khi chức năng sản xuất albumin của gan bị ức chế, do albumin bị phân hủy nhiều hoặc bị đào thải qua nước tiểu. Tất cả những trường hợp xét nghiệm albumin máu cho kết quả bất thường đều cần chú ý và điều trị kịp thời.

xet-nghiem-sot-xuat-huyet2

Thế nào là xét nghiệm định lượng Albumin?

Xét nghiệm định lượng Albumin hay còn được gọi với tên gọi khác là xét nghiệm protein albumin trong máu giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những hướng điều trị cụ thể và phù hợp. Việc xác định rõ chỉ số Albumin trong máu có thể hỗ trợ bác sĩ kê các đơn thuốc điều trị mang lại hiệu quả cao hơn. Xét nghiệm Albumin cũng được xem là công cụ hữu hiệu giúp đánh giá chức năng hoạt động của gan thận.

do-hoat-do-alt-gpt-095256

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm Albumin?

Xét nghiệm Albumin máu được thực hiện khi bác sĩ muốn kiểm tra chức năng gan, thận và các cơ năng khác của cơ thể. Xét nghiệm này thường được chỉ định cho người có các triệu chứng như:

- Sút cân nhanh và nhiều.

- Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn uống không tiêu.

- Sưng phù tay chân, mắt, bụng.

- Vàng da, vàng mắt.

Xét nghiệm Albumin thường được thực hiện cùng nhiều xét nghiệm khác như AST, ALT, GGT, bilirubin nhằm đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của gan, thận. Ngoài ra, xét nghiệm này cũng được tiến hành cùng xét nghiệm prealbumin để kiểm tra tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân. 

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....