Khi nào cơ thể bị ngộ độc mì chính?

Chủ Nhật, 20/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Khi bị ngộ độc mì chính, cơ thể con người xuất hiện cảm giác gai gai, tê tê, chóng mặt, bủn rủn chân tay… Ngộ độc mì chính không được cấp cứu kịp thời có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy khi nào người dùng bị ngộ độc mì chính?

Khi nào cơ thể bị ngộ độc mì chính?

Mì chính là một chất điều vị có giá trị trong công nghiệp thực phẩm. Mì chính có tên gọi khác là bột ngọt; tên khoa học của mì chính là glutamate hay seasoning glutamate (viết tắt là MSG).

Mì chính là loại tinh thể có màu trắng, không dính vào nhau, rời rạc, không muof, dễ tan trong nhước và không tan trong cồn. Thông thường, mì chính được sản xuất từ nguyên liệu chính là sắn, mía. Mì chính được sản xuất theo các cách phương pháp như: lên men, thủy phân, phương pháp hóa học, phương pháp tổng hợp…

Hiện nay, mì chính được sản xuất và tiêu dùng ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Việt Nam, Mỹ, Đài Loạn, Trung Quốc, Nhật Bản.. Đây đều là những quốc gia có văn hóa sử dụng mì chính trong ẩm thực.

Trước đây, mì chính từng được xếp vào nhóm gia vị có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngày nay việc sản xuất đại trà, nguyên liệu không đảm bảo, ăn quá nhiều mì chính có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Theo các chuyên gia, khi ăn các thực phẩm có chứa quá nhiều mì chính có thể dẫn đến triệu chứng như chóng mặt, đau gáy, tức ngực, buồn nôn, chân ray bủn rủn… Lúc này hãy nghĩ ngay tới trường hợp:

- Ngộ độc thực phẩm: Thực phẩm không sạch, kém chất lượng (ôi thiu, mốc hỏng...), tồn dư hóa chất (từ trồng trọt, tẩy rửa, tẩm ướp…).

- Dị ứng bột ngọt: Cũng giống như 1 số người dị ứng với tôm, cua, ghẹ… cũng có trường hợp dị ứng với bột ngọt, thường là do cơ địa mẫn cảm.

- Ngộ độc bột ngọt: Khi ăn 1 lượng bột ngọt quá lớn (lượng khuyến nghị chỉ nên 6 g/người/ngày), đặc biệt là các loại bột ngọt kém chất lượng (giả, nhái, sử dụng hóa chất), hay các loại siêu bột ngọt (đường hóa học) có độ ngọt gấp hàng chục đến hàng trăm lần bột ngọt thông thường khiến cơ thể bị ngộ độc.

Cách xử lý khi bị ngộ độc mì chính

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng ngộc độc mì chính, bạn cần nắm bắt các bước xử lý ngộ độc như sau:

- Uống ngay 1 ly nước chanh ấm với muối (không cho đường). Sau đó đi vào giường hoặc ghế dài ở nơi thoáng mát nằm nghỉ khoảng 20 phút. Nếu có thể nôn được hết thực phẩm vừa ăn có chứa nhiều mì chính thì càng tốt.

- Khi bị ngộ độc mì chính bạn cũng có thẻ uống nhiều nước ấm để lợi tiểu, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể.

- Lưu ý, khi bị ngộ độc mì chính không nên tự ý uống bất cứ loại thuốc nào, đề phòng biến chứng. Nếu có lỡ uống thuốc, nên mang theo vỏ thuốc trong trường hợp người bị ngộ độc phải nhập viện.

- Nếu các triệu chứng không giảm sau xử lý tức thời, người bị ngộ độc nên được đưa vào bệnh viện để kiểm tra, theo dõi và xử lý y tế.

- Với những trường hợp bị dị ứng, nên ngưng sử dụng bột ngọt trong 1 thời gian để tránh tái dị ứng. Sau đó, khi dùng lại chỉ dùng với 1 lượng nhỏ để nêm nếm vào món ăn giúp tăng hương vị. Cảnh giác với các món ăn đường phố.

Theo các chuyên gia đinh dưỡng, để đảm bảo an toàn, mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 5gr mì chính. Nó tương đương với lượng muối vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Nếu ăn mì chính quá liều lượng trên, cơ thể sẽ có phản ứng nguy hiểm như tê lưng, tê chi trên, cơ thể mềm yếu (giống như mệt mỏi, mất năng lượng) và các phản ứng bất lợi khác.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...