Khô âm đạo ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống của nữ giới?

Thứ Ba, 26/11/2019 04:26 PM (GMT+7)

Trước đây tình trạng khô âm đạo phổ biến ở thời kỳ tiền mãn kinh và phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, tình trạng này ngày càng trẻ hóa và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi khiến chị em gặp không ít khó khăn.

kho-am-dao

Tại sao chị em lại bị khô âm đạo?

Theo một cuộc điều tra mới nhất, tới 40% phụ nữ trên 18 tuổi trả lời rằng họ đã từng gặp tình trạng này ít nhất 1 lần trong đời. Nguyên nhân chủ yếu được phân thành các nhóm sau:

Thụt rửa âm đạo:  Đây không phải là cách vệ sinh vùng kín đúng cách. Thụt rửa âm đạo thường xuyên gây nguy cơ làm mất đi độ ẩm cân bằng và làm giảm vi khuẩn có lợi tự nhiên trong âm đạo dẫn đến viêm nhiễm và khô âm đạo.

Xem nhẹ màn dạo đầu: Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng cuộc yêu, là khoảng thời gian giúp 2 người hòa hợp cả về tâm hồn và thể xác giúp tạo cảm xúc cho người phụ nữ, bôi trơn âm đạo và ngăn ngừa sự đau rát.

Nhiễm nấm hoặc men âm đạo: Nhiễm nấm hoặc nấm men trong âm đạo là nguyên nhân gốc rễ của đau khi quan hệ tình dục. Các bệnh nhiễm trùng dẫn đến ngứa, cảm giác bỏng rát và cũng làm khô âm đạo. Đôi khi nhiễm trùng ở cổ tử cung có thể gây ra đau khi quan hệ tình dục. Điều này xảy ra là bởi vì “cậu bé” khi xâm nhập đến cổ tử cung.

Âm hư: Tất cả các yếu tố ngoại cảnh đã liệt kê ở trên, cộng thêm các yêu tố bên trong cơ thể như tác động của tuổi tác, suy nghĩ, lo âu căng thẳng khiến tinh huyết suy, thiên quý kiệt gây ra tình trạng âm hư, biểu hiện ra ngoài là tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ.

Khô âm đạo ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống của nữ giới?

Trước đây tình trạng khô âm đạo phổ biến ở thời kỳ tiền mãn kinh và phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, tình t

Teo âm đạo

Khô âm đạo, đặc biệt khi quan hệ là tình trạng không tiết đủ dịch nhờn bôi trơn, khiến phụ nữ phải chịu đựng cảm giác nóng rát, ngứa ngáy và dễ dàng trầy xước khi có sự thâm nhập tự bên ngoài.

Bình thường, dịch tiết âm đạo giúp duy trì độ ẩm, độ đàn hồi và cân bằng pH bên trong vùng kín. Khi phụ nữ gặp phải một số vấn đề như mãn kinh, sau sinh, dùng thuốc điều trị, các vấn đề tâm lý,… khiến nội tiết tố trong cơ thể sụt giảm, âm đạo sẽ khó tiết đủ dịch nhầy bôi trơn.

Khô âm đạo có thể khiến chị em đau rát  trong và sau khi quan hệ

Khi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ ở trạng thái cân bằng, các mép hai bên âm đạo là môi lớn và môi nhỏ lớn hơn, giúp che chắn khu vực bên trong “cô bé”, ngăn ngừa các loại vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm hộ gây viêm nhiễm, nấm ngứa… Khi nội tiết tố sụt giảm, âm đạo bị khô và dần dần mất đi khả năng đàn hồi, teo lại. Điều này ảnh hưởng vô cùng to lớn đến đời sống lẫn chức năng sinh sản của chị em.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Cùng với nguy cơ teo âm đạo, chị em còn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trong âm đạo, độ pH thường nằm ở mức 3,8 - 4,6,  có tính acid giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và các loại virus gây bệnh. Nếu như cân bằng sinh lý này bị phá vỡ, vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập và nhân lên nhanh chóng trong âm đạo của người phụ nữ, gây viêm nhiễm âm đạo, âm hộ và cổ tử cung. Trong khi đó, âm đạo không tiết dịch là nguyên nhân chính làm mất cân bằng pH ở môi trường này. Khô âm đạo cũng khiến cho các vi khuẩn có lợi trong âm đạo bị tiêu diệt vì môi trường sống của chúng thay đổi.

Thêm vào đó, khô rát khi quan hệ có thể dẫn đến chảy máu, trầy xước bên trong âm đạo. Nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng cũng vì thế mà tăng cao. Đường tiết niệu và âm đạo vốn sát nhau nên nguy cơ lây lan là điều dễ hiểu.

Đau khi quan hệ - Lãnh cảm tình dục

Đau khi quan hệ gần như là “trải nghiệm khó quên” mà bất cứ chị em bị khô âm đạo nào cũng trải qua. Lúc này, âm đạo gần như không tiết đủ dịch bôi trơn trong khi quan hệ, điều đó khiến việc “cậu bé” thâm nhập  trở nên khó khăn, ma sát cao gây đau đớn, trầy xước. Dần dần, nếu chuyện này diễn ra thường xuyên, cuộc sống vợ chồng sẽ gặp trục trặc. Không những người chồng chán nản, không còn hào hứng với “chuyện ấy” mà chị em còn có nguy cơ rơi vào chứng lãnh cảm, mặc cảm tự ti trong phòng ngủ. Hạnh phúc nhiều gia đình thậm chí có thể rạn nứt từ đây.

Cách chữa trị âm đạo bị khô ngay tại nhà vô cùng đơn giản

1. Trị khô âm đạo bằng vitamin E

Vitamin E rất tốt cho cơ thể phụ nữ, đặc biệt vitamin E có tác dụng cải thiện tình trạng khô âm đạo từ bên trong. Bạn có thể kết hợp ăn các loại thực phẩm giàu vitamin E như trứng, sữa, thịt nạc, hạt lanh. Bên cạnh đó có thể sử dụng vitamin E để matxa vùng kín mỗi ngày. Lưu ý vệ sinh sạch sẽ sau khi matxa để cảm nhận được hiệu quả nhanh nhất.

2. Uống đủ nước để cải thiện tình trạng khô âm đạo

Nước rất tốt cho cơ thể. Với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, với phụ nữ đang mắc chứng “khô hạn” nước giúp giảm các triệu chứng đau rát khi quan hệ, giúp âm đạo mềm và ẩm hơn.

3. Bổ sung các thực phẩm giàu probiotics.

Ăn các thực phẩm giàu probiotics là bổ sung các vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật. Một trong những “vi khuẩn” có lợi trong các sản phẩn probiotic đã được chứng minh có khả năng duy trì sự cân bằng pH trong khoang âm đạo, chống lại các viêm nhiễm từ bên ngoài.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thường xuyên của thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, các loại thực phẩm lên men như súp miso, bánh mỳ làm từ bột chua…. giúp chống lại nhiễm trùng âm đạo nhất là ở thời kỳ tiền mãn kinh và phụ nữ sau mãn kinh, đây là cách cải thiện sự tiết âm đạo để giữ cho khu vực này được bôi trơn tự nhiên

4. Củ cải, súp lơ trắng – hiệu quả không ngờ trong trị khô âm đạo

Củ cải, súp lơ trắng là 2 loại rau mùa đông rất phổ biến. Các loại rau này giúp cung cấp nước cho cơ thể, ngăn kho da, chống mất nước và cải thiện tình trạng “khô hạn” ở phụ nữ. Ngoài ra, hai thực phẩm này còn giúp giảm các chất độc trong ruột già. Thường xuyên ăn củ cải trắng và súp lơ trắng giúp da dẻ luôn hồng hào, cải thiện tình trạng khô âm đạo.

5. Không lạm dụng dung dịch vệ sinh cá nhân

Các loại dung dịch vệ sinh cá nhân đều chứa hóa chất, nếu lạm dùng sẽ khiến cô bé mất cân bằng độ pH, mất đi độ ẩm vốn có và trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm vùng kín, làm nghiêm trọng hơn tình trạng khô âm đạo.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....