Khó xuất tinh: Nguyên nhân và cách điều trị

Thứ Ba, 22/11/2022 01:16 AM (GMT+7)

Khó xuất tinh trong quan hệ là một trong những vấn đề khiến nhiều nam giới lo lắng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm thần sinh lý của người đàn ông, mà còn đe dọa đến sức khỏe bệnh nhân.

1. Tình trạng khó xuất tinh là gì?

Xuất tinh ở nam giới chính là biểu hiện của sự đạt tới khóa cảm khi kết thúc quá trình giao hợp với bạn tình. Như vậy thời gian xuất tinh được tính từ khi dương vật của phái nam và âm đạo của phái nữ bắt đầu giao hợp với nhau. Thời gian từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc giao hợp thường từ 5 đến 15 phút. Trong khoảng thời gian đó, người đàn ông phải trải qua một chuỗi phức tạp các hiện tượng khác nhau để có thể đạt đến khoái cảm, từ đó dẫn đến xuất tinh.

Đa số phái nam hay biết đến tình trạng xuất tinh sớm nhiều hơn khi bản thân không tự kiểm soát được thời gian xuất tinh. Tuy nhiên, xuất tinh muộn cũng là một trong những dạng của rối loạn xuất tinh, lúc đó nam giới khó đạt đến cực khoái hơn.

Xuất tinh muộn hay còn gọi là khó xuất tinh. Đó là một tình trạng rối loạn thời gian xuất tinh kéo dài hơn so với bình thường. Tuy người đàn ông đã đủ các điều kiện để xuất tinh nhưng họ không có khả năng xuất tinh theo mong muốn. Lúc đó nam giới phải tốn nhiều thời gian quan hệ để có thể đạt được kích thích khoái cảm dẫn đến xuất tinh. Thậm chí một số nam giới có thể không có khả năng xuất tinh. Từ đó người đàn ông sẽ có cảm giác mệt mỏi mặc dù chưa thể xuất tinh theo ý muốn. Vấn đề khó xuất tinh xảy ra cả trong trường hợp giao hợp với bạn tình và trong trường hợp thủ dâm.

2. Nguyên nhân dẫn đến khó xuất tinh

Nguyên nhân tâm lý

Những vấn đề về tâm lý có thể dẫn đến khó xuất tinh như:

- Trầm cảm, stress, tự ti, mặc cảm. Những biểu hiện tâm lý này vừa có thể gây ra xuất tinh sớm, vừa có thể gây ra khó xuất tinh. Nhưng phổ hiến nhất vẫn ở tình trạng xuất tinh sớm.

- Lo âu về hiệu suất giao hợp với bạn tình. Những người đàn ông bị mặc cảm, tự ti về khả năng tình dục của bản thân hoặc từng có ký ức không tốt về hiệu suất giao hợp thường khó đạt được cảm xúc thăng hoa trong quá trình tình dục.

- Cảm giác sợ có thai khiến nam giới tự tạo áp lực cho bản thân, kìm nén cảm xúc nên khó đạt được cực khoái như mong muốn.

- Hưng phấn tình dục bị giảm do bạn tình không đủ kích thích hoặc mối quan hệ với bạn tình có mâu thuẫn.

- Những mối lo ngại về phong tục hay tôn giáo. Điều này cũng có thể là rào cản tâm lý khiến nhiều nam giới không có cảm giác khoái cảm. Từ đó dẫn đến khó xuất tinh.

- Sự khác biệt giữa quan hệ tình dục trên thực tế và hình ảnh quan hệ tình dục trong trí tưởng tượng. Đây là điều sẽ khiến nam giới sốc. Từ đó sẽ không mang lại cảm xúc khoái cảm trong quá trình yêu.

Nguyên nhân thực thể

Có rất nhiều nguyên nhân thực thể dẫn đến tình trạng khó xuất tinh, bao gồm:

- Dị tật bẩm sinh trong hệ thống sinh sản của nam giới sẽ gây ảnh hưởng trong quá trình giao hợp với bạn tình.

- Nam giới bị tổn thương những dây thần kinh ở khu vực đáy chậu nên không thể kiểm soát được cảm giác cực khoái.

- Mắc phải bệnh lý nhiễm trùng. Điển hình như nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Phẫu thuật vùng liên quan. Điển hình như phẫu thuật tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến cảm giác khoái cảm khi quan hệ tình dục.

- Bệnh lý thần kinh hoặc những rối loạn liên quan. Ví dụ như đau thần kinh, tổn thương dây thần kinh tủy sống, đột quỵ…

- Bệnh lý hoặc những liên quan đến hormone. Ví dụ như rối loạn nội tiết tố tuyến giáp, testosterone thấp.

- Xuất tinh ngược. Với tình trạng này, nam giới vẫn xuất tinh, tuy nhiên tinh trùng không đi ra ngoài như bình thường mà bị đẩy ngược vào bàng quang khiến bản thân lầm tưởng không xuất tinh dù đã đạt đến cực khoái.

Nguyên nhân do thuốc và chất kích thích

Một số thành phần trong thuốc điều trị hay thuốc kích thích có thể là nguyên nhân khiến nam giới không đạt được cực khoái và ngăn cản quá trình xuất tinh như:

- Thuốc lợi tiểu

- Thuốc điều trị cao huyết áp

- Thuốc điều trị trầm cảm

- Thuốc chống động kinh

- Thuốc chống loạn thần

- Rượu bia và chất kích thích khác. Một số nghiên cứu đã cho thấy rượu bia hay chất kích thích cũng có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đời sống tình dục.

3. Tác hại của việc khó xuất tinh

Nếu nam giới mắc phải tình trạng khó xuất tinh nhưng không được điều trị kịp thời thì có thể gây ra các tác hại như sau:

- Cơ thể mệt mỏi. Thời gian quan hệ tình dục rất lâu mới có thể xuất tinh sẽ khiến phái nam có dấu hiệu bị đau nhức dương vật. Ngoài ra, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt sức lực vì phải hoạt động quá nhiều.

- Ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục. Nếu tình trạng khó xuất tinh diễn ra thường xuyên sẽ khiến quan hệ tình dục kéo dài. Từ đó dễ làm cho cả nam giới và bạn tình cảm thấy mệt mỏi. Việc này lâu ngày sẽ dẫn đến mất hứng thú trong chuyện chăn gối. Dần dần cả hai bên có tâm lý e ngại, khó có cảm xúc cho lần quan hệ tiếp theo. Vì vậy rất dễ dẫn đến hạnh phúc gia đình tan vỡ. 

- Nguy cơ gây ra liệt dương vật. Từ việc đời sống tình dục bị ảnh hưởng sẽ khiến cho nam giới tự ti, mặc cảm, lo lắng, suy nghĩ nhiều gây ra stress căng thẳng trong chuyện chăn gối. Từ đó ham muốn tình dục ở nam giới sẽ bị giảm. Sau một thời gian dài có thể gây ra liệt dương vật.

4. Phương pháp điều trị khó xuất tinh

Các biện pháp điều trị, cải thiện cho bệnh nhân khó xuất tinh có thể khác nhau. Việc này còn tùy thuộc vào nguyên nhân và cơ địa của mỗi người. Các phương pháp điều trị để cải thiện tình trạng thường được áp dụng bao gồm:

Thay đổi loại thuốc gây khó xuất tinh

Nếu nguyên nhân gây khó xuất tinh là do thuốc điều trị hay thuốc kích thích thì hãy giảm liều hoặc thay đổi bằng một loại thuốc khác. Việc này cần sự trao đổi giữa bệnh nhân và bác sĩ chuyên khoa để có thể đưa ra phương án tốt nhất.

Dùng thuốc điều trị

Hiện nay, một số loại thuốc có thể cải thiện tình trạng khó xuất tinh như: Cyproheptadine, Buspirone, Amantadine.

Phẫu thuật

Có thể phẫu thuật bằng cách thực hiện đặt máy phát sóng xung động qua hậu môn để kích thích túi tinh. Từ đó việc xuất tinh sẽ dễ dàng hơn.

Tư vấn tâm lý

Nếu nguyên nhân gây khó xuất tinh do tâm lý thì nam giới nên giải quyết bằng cách tư vấn với bác sĩ hoặc các chuyên gia. Đặc biệt là tình trạng lo âu, trầm cảm nên được giải quyết sớm. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ không những gây nhiều vấn đề về sức khỏe tình dục mà còn gây hệ lụy đến các vấn đề sức khỏe khác.

Kích thích dương vật

Nam giới có thể kích thích dương vật bằng điện hoặc rung dương vật. Bên cạnh đó việc xoa bóp khu vực tuyến tiền liệt cũng sẽ làm kích thích dương vật. Từ đó việc xuất tinh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khó xuất tinh ở nam giới. Cần xác định được nguyên nhân chính mới có thể điều trị và giải quyết vấn đề hợp lý. Nếu thấy có triệu chứng nghi ngờ, bệnh nhân nên đến thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp chữa trị sớm nhất, tránh gây ra các biến chứng không mong muốn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....