Khoảng 60% số ca nạo hút thai ở Việt Nam là học sinh, sinh viên

Thứ Sáu, 23/12/2022 09:31 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia y tế - dân số, Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Đây không chỉ là một thách thức lớn cho công tác dân số mà còn để lại những hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ trẻ.

Theo thống kê ở Việt Nam hiện nay có hơn 2 triệu sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp. Giới trẻ hiện nay đang ngày càng có suy nghĩ và quan niệm cởi mở hơn trong tình yêu và tình dục. Nhiều người trẻ có quan niệm tình yêu đi liền với tình dục, sẵn sàng trao thân và chấp nhận “giải quyết” khi để lại “hậu quả” ngoài ý muốn.

Theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có gần 300.000 ca nạo hút thai, chủ yếu ở độ tuổi 15 – 19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.

Đáng chú ý, tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60-70% là sinh viên, học sinh.

phathai4

Vì vậy, công tác tuyền truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức và trách nhiệm của thanh niên về sức khỏe sinh sản, phòng, chống HIV/AID, nạo phá thai cần có kế hoạch hành động cụ thể với sự chung tay của nhiều ban ngành, tổ chức xã hội bởi thách thức lớn nhất trong việc hạn chế tình trạng này là nhận thức, quan niệm của cộng đồng.

Chúng ta cần có cách nhìn thực tế về lối sống của giới trẻ và xu thế phát triển của họ để có chương trình cụ thể nhằm tăng cường nhận thức về tình dục an toàn và ngừa thai hợp lý, tránh trình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Đề cập vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Trưởng đại diện tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam cho biết: “Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Đây là thời gian họ phải trải qua nhiều thay đổi về thể chất và tâm sinh lí. Vượt qua giai đoạn này một cách an toàn sẽ giúp họ có cơ hội học tập và phát triển trong suốt cuộc đời còn lại. Chính vì vậy, trang bị kiến thức chính xác để vị thành niên và thanh niên tự bảo vệ mình trước việc mang thai và sinh con ngoài ý muốn cần được đặt thành ưu tiên hàng đầu.

nao-pha-thai2

Khi phụ nữ và các trẻ em gái được tiếp cận với các biện pháp tránh thai một cách toàn diện, số bé gái bỏ học hay bị lỡ mất cơ hội học tập và phát triển vì mang thai ngoài ý muốn và số ca tử vong mẹ sẽ giảm đi đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc tăng thêm nguồn lực lao động cho quốc gia. Có thể thấy việc đầu tư vào công tác kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là cho thanh niên trẻ, là một trong những chiến lược thông minh và sáng suốt nhất mà một quốc gia có thể làm”.

Ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn thông qua giáo dục, cung cấp thông tin và các dịch vụ tránh thai là việc làm tối cần thiết nhằm cải thiện sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em gái đồng thời cải thiện phúc lợi kinh tế và xã hội cho những đối tượng này.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...