Khóc có tốt không?

Thứ Hai, 15/11/2021 11:40 PM (GMT+7)

Khi cảm xúc lấn át bạn, khóc có thể là một cách giải phóng cảm xúc lành mạnh. Nhưng không phải môi trường nào cũng thuận lợi để xoa dịu nỗi buồn hoặc bày tỏ sự nhẹ nhõm.

Lợi ích chính của việc khóc là giải tỏa cảm xúc, hoặc tẩy hoặc thanh lọc cảm xúc của bạn thông qua việc giải tỏa cảm xúc. Khi bạn khóc, bạn có thể trút bỏ sự căng thẳng, buồn bã và những cảm xúc khác đã từng khiến bạn đau đớn. Theo nhiều cách, khóc giống như một chiếc van an toàn cho phép bạn xả bỏ những cảm xúc đã tích tụ quá nhiều áp lực trong bạn.

tải xuống (8)

Rất khó để các nhà nghiên cứu tìm ra cách hoạt động của nó. Khi nước mắt được tạo ra trong môi trường phòng thí nghiệm - ví dụ, để đối tượng xem một bộ phim buồn - thường xuyên hơn những người tham gia báo cáo rằng họ cảm thấy tồi tệ hơn là tốt hơn.

Mặc dù vậy, mọi người liên tục báo cáo rằng một tiếng khóc tốt khiến họ cảm thấy dễ chịu hơn. Một nghiên cứu gần đây xem xét hơn 3.000 báo cáo chi tiết về các đợt khóc gần đây cho thấy hầu hết mọi người đều cho biết tâm trạng của họ được cải thiện sau đó. Một nghiên cứu khác trên 196 phụ nữ Hà Lan cho thấy gần 9/10 người nói rằng họ cảm thấy dễ chịu hơn sau khi khóc.

Một lợi ích khác của việc khóc là nó có thể khiến mọi người xích lại gần nhau hơn. Một nhà nghiên cứu người Israel nghiên cứu các khía cạnh tiến hóa của việc khóc đã suy đoán rằng việc rơi nước mắt sẽ truyền tải tính dễ bị tổn thương cho người khác, vì nước mắt làm mờ tầm nhìn của bạn và khiến bạn không còn khả năng tự vệ. Một người quan tâm đến bạn trong lúc bạn đang ở trong tình trạng suy yếu này có thể tiến lại gần bạn hơn, và tình cảm giữa hai bạn có thể ngày càng bền chặt hơn.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....