Khuyến cáo các loại thuốc điều trị tăng huyết áp thai kỳ

Thứ Ba, 10/08/2021 10:55 AM (GMT+7)

Phụ nữ mang thai cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng lịch, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc không để ý đến tác dụng phụ của một số loại thuốc, có thể nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Theo thống kê, tăng huyết áp thai kỳ là tình trạng khá thường gặp, với lệ 10% phụ nữ mang thai lần đầu và khoảng 8% ở mọi lần mang thai.

Do phụ nữ mang thai là đối tượng bệnh nhân đặc biệt, do đó phải lựa chọn thuốc an toàn, không gây tác dụng phụ nguy hiểm cho người mẹ và thai nhi.

image-58

- Methyldopa: Là thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương, được chỉ định điều trị tăng huyết áp thai kỳ, do thuốc không tác động tiêu cực lên sự phân bố mạch máu tử cung - nhau thai và phôi thai. Tuy nhiên, thuốc vẫn có một số tác dụng phụ khác, như: Buồn ngủ, chóng mặt và rối loạn chức năng gan. Do đó khi sử dụng, bệnh nhân cần chú ý đến các tác dụng phụ này để báo với bác sĩ nêu xảy ra.

- Hydralazin: Thuốc có tác dụng giãn mạch và giảm sức cản ngoại vi, được ưu tiên sử dụng ở những thai phụ bị tăng huyết áp nặng và có tiền sản giật. Phụ nữ mang thai nên dùng thuốc hydralazin dưới dạng tiêm qua đường tĩnh mạch.

- Labetalol: Là thuốc điều trị tăng huyết áp vừa có tác dụng ức chế thụ thể alpha, vừa có tác dụng ức chế thụ thể beta giao cảm, giúp làm giảm sức cản ngoại vi. Thuốc ức chế tác động của một số hóa chất trung gian lên tim mạch và máu ngọai biên. Do đó, thuốc làm giảm nhịp tim, hạ huyết áp và làm giảm áp lực cho tim.

Đây là loại thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai. Labetalol thường được bào chế ở dạng viên hoặc cũng có thể ở dạng thuốc tiêm.

Lưu Phương Linh

 
Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....