Kiểu ăn sáng dễ gây hại cho sức khỏe của con trẻ

Chủ Nhật, 23/08/2020 07:33 AM (GMT+7)

Trẻ không ăn sáng, hoặc ăn sáng không đúng cách đều sẽ gây hại, ở mức độ nhẹ, cả ngày trẻ không hoạt bát, giảm sự tập trung trong lớp, trường hợp nặng có thể dẫn đến hạ đường huyết, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Bữa sáng đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, trước khi bắt đầu một ngày học tập bận rộn, bữa sáng phong phú có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ em ngày nay vì đi học sớm, cộng với việc thích nằm ngủ nướng trên giường, nên thời gian buổi sáng bị thu hẹp.

Trẻ không ăn sáng, hoặc ăn sáng không đúng cách đều sẽ gây hại, ở mức độ nhẹ, cả ngày trẻ không hoạt bát, giảm sự tập trung trong lớp, trường hợp nặng có thể dẫn đến hạ đường huyết, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

cscp-1

Mì ăn liền

Mì ăn liền không cung cấp dinh dưỡng cần thiết, thậm chí có thể gây hại cho trẻ nếu ăn thường xuyên.

Ăn nhiều mì ăn liền là một trong những nguyên nhân khiến bé bị táo bón do mì ăn liền không cung cấp vitamin và chất xơ. Ngoài ra trong gói gia vị của mì chứa rất nhiều chất phụ gia, tuy chúng có tác dụng tạo sự ngon miệng cho người ăn nhưng không có giá trị dinh dưỡng và cay nóng.

Theo các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng của Học viện Khoa học Nga, thường xuyên sử dụng các sản phẩm ăn liền sẽ hại đến gan, tuyến tụy và gây chứng viêm dạ dày, vì vậy dù món ăn khá tiện lợi, các mẹ không nên cho con ăn mì ăn liền.

Sữa

Tuyệt đối không cho trẻ uống sữa buổi sáng khi chưa ăn gì. Nhiều phụ huynh cho rằng sữa cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho bé vào buổi sáng, tuy nhiên lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói.

Tuy sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng trong sữa cũng chứa nhiều hoạt chất gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến tinh thần.

Đồng thời lúc đói dạ dày co bóp mạnh, phần lớn sữa bị đẩy xuống ruột do chưa bị tiêu hóa hết. Vì vậy trẻ cần ăn nhẹ trước khi uống sữa thì sự tiêu hóa mới được đầy đủ hơn.

Thức ăn thừa tối hôm trước

Thực ra, thức ăn thừa thường ít gây hại đối với người lớn, nhưng lại không thích hợp làm bữa sáng cho trẻ nhỏ, điều này còn nguy hại hơn việc trẻ bỏ bữa sáng.

Bởi vì, ngay khi thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh, sau một đêm "lên men" trong thực phẩm sẽ sản sinh rất nhiều các loại vi khuẩn, cộng với việc làm nóng trước khi ăn, dạ dày của trẻ chưa hoàn thiện, rất dễ bị ngộ độc, tiêu chảy.

Một bữa sáng lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng ít nhất phải chứa protein, carbohydrate và chất béo, tốt nhất là chứa cả các vitamin và khoáng chất như sắt và canxi.

Khi vừa thức dậy vào buổi sáng, khẩu vị của trẻ không được tốt, cha mẹ cần chuẩn bị bữa sáng đa dạng để trẻ ăn được nhiều hơn.

Bữa sáng nên có ít nhất hai món, bữa sáng càng đa dạng, phong phú thì trẻ càng bổ sung nhiều dinh dưỡng. Đối với trẻ đang lớn và phát triển, điều quan trọng nhất là bổ sung canxi và protein, nhưng cũng phải chú ý kiểm soát khẩu phần ăn, tránh béo phì.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...