Kiểu ăn sáng khiến bạn "bông dưng" tăng cân vùn vụt mà không hiểu vì sao

Thứ Tư, 18/03/2020 09:43 AM (GMT+7)

Nghiên cứu từ Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) chứng minh chỉ cần một chút thay đổi trong bữa ăn sáng cuối tuần có thể làm rối tung đồng hồ sinh học của bạn. 

an-sang-tang-can

 Nghiên cứu dựa trên 1.100 tình nguyện viên cho thấy đồng hồ sinh học của cơ thể con người được "lập trình" để xử lý thức ăn hiệu quả vào những giờ nhất định trong ngày. Chính những ngày trong tuần ăn uống đúng bữa, đúng giờ đã giúp đồng hồ sinh học thiết lập được điều này.

Theo 2 tác giả chính là tiến sĩ Maria Fernanda Zerón-Rugerio và giáo sư Maria Izquierdo-Pulido , Khoa Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm - Đại học Barcelona, nhiều người đã ăn sáng trễ hơn vài giờ vào ngày cuối tuần.

Hãy cố gắng ăn sáng và ăn các bữa khác đúng giờ, kể cả ngày cuối tuần - ảnh minh họa từ InternetViệc ăn uống không đúng giấc khiến cơ thể xử lý bữa ăn kém hơn, dẫn đến những thứ bạn nạp vào không chuyển hóa thành năng lượng hiệu quả như người ăn đúng giấc: không những cảm thấy thiếu năng lượng hơn, bạn còn bị tích mỡ thừa nhiều hơn. Chỉ cần ăn trễ khoảng 3,5 giờ vào sáng cuối tuần, BMI của bạn đã cao hơn người ăn đúng bữa tới 1,3 đơn vị.

BMI là chỉ số khối cơ thể, được tính bằng cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). BMI dưới 18,5 được coi là thiếu cân; 18,5-14,9 là khỏe mạnh; 25-29,9 là thừa cân; 30 trở lên là béo phì.

Ngược lại, những người cần giảm cân có thể ứng dụng chính khác biệt này để đạt được mục đích: hãy cố gắng ăn đúng bữa tất cả các ngày trong tuần, bạn sẽ thấy mình mảnh mai hơn mà không cần phải giảm lượng, kiêng khem khổ sở.

Ngoài ra, dưới đây là 6 thói quen vào buổi sáng khiến bạn tăng cân

Ăn thực phẩm chế biến sẵn: Tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn vào buổi sáng là sai lầm phổ biến nhất khiến bạn bị tăng cân. Bởi hầu hết các thực phẩm này đểu chứa đường, dầu mỡ và muối.

Bỏ bữa sáng: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và ổn định lượng glucose trong máu. Khi bỏ bữa sáng, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ bị rối loạn, làm ảnh hưởng tới khả năng đốt cháy chất béo của cơ thế, gây tăng cân.

Ăn sáng quá ít: Một trong những thói quen khiến bạn tăng cân là ăn quá ít vào buổi sáng. Theo các chuyên gia, một bữa sáng hoàn hảo nhất sẽ cung cấp đủ từ 500 đến 600 calo và gồm các chất dinh dưỡng như: carbohydrate, protein, chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất. Những chất dinh dưỡng này sẽ hỗ trợ duy trì cân nặng của bạn ở mức ổn định.

Không tập thể dục: Tập thể dục buổi sáng giúp đốt cháy nhiều calo hơn và ngăn ngừa tình trạng tăng cân. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, tập thể dục khi bụng đói vào buổi sáng giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo, từ đó giảm được cân.

Ngủ nhiều: Ngủ từ 7-8 giờ đồng hồ mỗi ngày là thời lượng lý tưởng để có sức khỏe tốt. Nhưng ngủ hơn 10 giờ hàng ngày sẽ làm tăng các chỉ số khối của cơ thể. Ngoài ra, ngủ nhiều cũng khiến bạn ăn sáng muộn hơn, từ đó làm xáo trộn quá trình trao đổi chất, gây tăng cân.

Không nhận đủ ánh sáng mặt trời: Nhiều người không hề biết rằng việc không nhận đủ ánh sáng mặt trời vào buổi sáng cũng gây tăng cân. Các nghiên cứu cho thấy, các tia UV từ mặt trời vào buổi sáng cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, từ đó giúp bạn giảm được cân.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...