Kinh nghiệm cho chị em:Cách phân biệt máu báo thai, máu kinh nguyệt và máu báo sảy thai

Thứ Hai, 22/04/2019 04:23 PM (GMT+7)

Mỗi lần thấy âm đạo có ra máu thì chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay tới việc mình đã tới chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, không hẳn là vậy vì hiện tượng này còn có thể là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang có thai. Vậy cách phân biệt máu báo có thai và máu kinh nguyệt như thế nào?

kinh-nghiem-cho-chi-em

Máu báo thai là hiện tượng âm đạo chảy một chút máu thành trước kỳ kinh. Máu báo xuất hiện khi có sự thay đổi nội tiết tố hoặc khi phôi thai hình thành trên niêm mạc tử cung.

Kinh nguyệt là máu ra có chu kỳ, mỗi tháng một lần ở người phụ nữ nắt đầu ở độ tuổi khoảng 13 đến 18 tuổi, có những bạn nữ có kinh sớm khi 11, 12 tuổi.

Máu báo sảy thai là máu báo có đặc điểm gần giống máu báo có thai nhưng kèm theo hiện tượng co thắt tử cung, đau bụng, đau thắt lưng dữ dội.

1. Phân biệt máu kinh nguyệt và máu báo thai

Sau khi quan hệ, đặc biệt là quan hệ vào ngày rụng trứng thì trứng sẽ gặp tinh trùng. Khi trứng được thụ tinh tạo thành phôi và làm tổ trong buồng tử cung, phôi thai làm tổn thương một ít niêm mạc tử cung, gây ra hiện tượng xuất huyết. Nhiều người vẫn gọi đây là máu báo thai. Hiện tượng ra máu này có thể xảy ra khoảng 8 ngày sau khi rụng trứng hoặc những ngày đầu chậm kinh.

Máu báo khác máu kinh như thế nào? Về cơ bản, sự khác nhau giữa máu báo thai và kinh nguyệt là ở lượng máu chảy ra. Hầu hết phụ nữ đều khó phân biệt đâu là máu báo có thai và đâu là máu báo kinh nguyệt và thường mặc định rằng hiện tượng ra máu có thể do sắp đến kỳ kinh.

Máu báo thai có xu hướng bất thường, thành vệt và không nhiều về lượng như khi có kinh nguyệt. Có thể nhận biết máu báo thai khi quan sát thấy vệt máu mờ nhạt hoặc vệt nhầy không lẫn các mảnh vụn hoặc cục máu đông. Một lượng máu nhỏ xuất hiện ít một từng đốm có thể thấy rõ vào buổi sáng sau khi giao hợp hoặc tập thể dục. Khi lau sau khi đi vệ sinh bạn có thể thấy một chút máu màu nâu sậm hoặc nhuộm hồng đỏ tươi trên giấy vệ sinh. Ngoài ra cũng có thể thấy một chút máu trên đồ lót của bạn.

Lượng máu báo thai là rất ít không nhiều đến mức để sử dụng băng vệ sinh. Ngược lại, máu kinh nguyệt thường sẽ ra ồ ạt và kéo dài khoảng 3-5 ngày hoặc lâu hơn tùy từng người, máu đỏ sẫm, kèm theo chất nhầy có thể đau bụng dữ dội hoặc chuột rút, lượng kinh giảm dần về những ngày sau

2. Phân biệt máu kinh nguyệt và máu sảy thai

Khi bạn không thấy kinh nguyệt như chu kì bình thường thì việc cần làm đầu tiên là thử thai. Để biết bạn có thai hay không thì bạn có thể sử dụng que thử thai, thử Beta hoặc siêu âm. Khi xác định đã có thai và xuất hiện có máu âm đạo chảy ra trở nên nặng hơn, có cục máu đông hoặc máu chảy ra có màu săc bất thường kèm theo các hiện tượng như đau lưng, co thắt tử cung và đau bụng dưới là dấu hiệu của sẩy thai. Thời gian máu sảy thai có thể kéo dài 1 đến 2 tuần.

Một số trường hợp, phụ nữ bị sảy thai không có bất cứ một dấu hiệu nào. Lúc này người mẹ chỉ biết đã mất sảy thai bằng phương pháp siêu âm.

Một số lưu ý khi bị chảy máu âm đạo

Ngoài việc xuất huyết âm đạo là dấu hiệu báo bạn đang có thai hoặc là đã tới chu kỳ kinh nguyệt thì bạn cũng nên chú ý một số điểm sau để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Nếu như sau khi quan hệ tình dục, chị em thấy máu âm đạo có màu đen hoặc cục đỏ tươi đi kèm bị đau bụng, sốt và bụng lệch sang một bên thì hãy đề phòng vì đó có thể là do việc thụ thai ngoài tử cung gây ra.

Nếu như máu âm đạo chảy ồ ạt, có màu đỏ tươi, bị đau nhói bụng và sốt cao thì có thể là nguy cơ bạn sắp bị sảy thai hoặc dọa sảy thai.

Có nhiều trường hợp chị em bị chảy máu âm đạo bất thường, kèm theo đó là một số biểu hiện như âm đạo ngứa rát, sưng tấy, khí hư, màu máu thay đổi, có mùi thì chứng tỏ bạn đang bị bệnh phụ khoa.

Khi gặp các dấu hiệu bất thường này, tốt hơn hết, bạn hãy nhanh chóng đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn cho mẹ nhé.

Như vậy, qua bài viết này, chị em đã có thể tự mình phân biệt được đâu là máu báo thai và đâu là máu kinh nguyệt. Phát hiện sớm sẽ giúp chị em có những quyết định sáng suốt, có cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn và ngăn chặn được những nguy hiểm xấu có thể xảy ra.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....