Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu của bệnh gì

Thứ Hai, 07/01/2019 12:09 PM (GMT+7)

Cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm chính vì vậy mà bất kỳ dấu hiệu nào trong cơ thể thay đổi cũng có thể là triệu chứng của một vấn đề nào đó. Kinh nguyệt không đều tưởng đơn giản nhưng lại mang rất nhiều mối nguy hại.

Empty

Thiếu máu

Trong mỗi kỳ kinh nguyệt việc ra máu sẽ khiến cho cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu máu trong cơ thể. Khi thiếu máu sẽ khiến cho cơ thể có các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, đôi khi có thể bị tụt huyết áp. Với mỗi người sẽ có lượng máu ra khác nhau trong mỗi kỳ kinh. Nhưng hầu cơ thể của phụ nữ khi trong thời gian này đều rất yếu và có cảm giác khó chịu.

Cơ thể gặp nhiều căng thẳng, áp lực thường xuyên

Việc cơ thể thường xuyên bị căng thẳng, áp lực cũng là nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi sinh lý trong cơ thể. Từ đó khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị ảnh hưởng và dẫn đến việc chậm có kinh hay kinh nguyệt ra thất thường... Đặc biệt, khi tình trạng này đi kèm với hiện tượng đau bụng kinh dữ dội thì các bạn không nên chủ quan xem thường mà hãy đến khám bác sĩ ngay.

Empty

Cơ thể đang tích tụ nhiều độc tố

Khi kinh nguyệt ra không đều sẽ khiến cho các độc tố bị tích tụ trong cơ thể và không đào thải ra được. Điều này sẽ khiến cho làn da bị ảnh hưởng một phần không nhỏ. Lúc này, lỗ chân lông sẽ nở to và gây ảnh hưởng đến nhan sắc, ngoài ra còn có thể bị những bệnh ngoài da như mụn hay viêm da. Nếu không chữa trị sẽ ảnh hưởng đến vùng da trên mặt rất nghiêm trọng.  

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Buồng trứng đa nang là tình trạng mà trong buồng trứng có một số túi nhỏ đầy chất lỏng được gọi là u nang phát triển. Phụ nữ bị bệnh buồng trứng đa nang có lượng hormone sinh dục nam, androgen, hoặc testosteron cao bất thường trong cơ thể. Một phụ nữ mang bệnh PCOS sẽ không thể rụng trứng, từ đó sẽ dẫn đến hiện tượng không có hành kinh mỗi tháng. Các triệu chứng đi kèm khi bị bệnh này bao gồm béo phì, mụn trứng cá và sự mọc lông quá phát ở nhiều vị trí.

Bệnh ung thư cổ tử cung

Kinh nguyệt không đều cũng là một dấu hiệu cảnh báo đến các bạn bệnh ung thư cổ tử cung hay tử cung. Một triệu chứng thường thấy đối với căn bệnh này đó là sự chảy máu bất thường của âm đạo. Nhiều khi chảy máu khi không trong chu kỳ kinh hoặc xảy ra với người đã mãn kinh. Hoặc có thể là kỳ kinh kéo dài bất thường, dịch tiết âm đạo có màu vàng hoặc lẫn máu,… Đây là những dấu hiệu cảnh báo hay gặp nhưng rất nhiều chị em phụ nữ thường không chú ý đến.

Endometriosis

Endometriosis là một loại bệnh lý có triệu chứng từ các tế bào ở bên trong tử cung, được gọi là tế bào nội mạc tử cung, phát triển bên ngoài nó. Theo một cách nói khác có nghĩa là lớp lót bên trong tử cung được tìm thấy bên ngoài tử cung.

Các tế bào nội mạc tử cung là những tế bào sẽ rụng hàng tháng mỗi khi tới thời kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy bệnh endometriosis (hay còn gọi là lạc nội mạc tử cung) rất có thể ảnh hưởng đến phụ nữ trong những năm sinh đẻ.

Trên đây là một số dấu hiệu và nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều. Ngoài ra còn một số bệnh phụ nữ sẽ gặp phải khi có dấu hiệu kinh nguyệt không đều. Các bạn không nên chủ quan đến vấn đề này, nếu có những triệu chứng trên thì hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay nhé!

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....