Kon Tum thực hiện đa dạng các giải pháp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

Chủ Nhật, 25/12/2022 03:35 AM (GMT+7)

Bằng những giải pháp đa dạng, đồng bộ, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã và đang ngày càng có những chuyển biến tích cực.

Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Kon Tum luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, mạng lưới dịch vụ kế hoạch hóa gia đình từng bước đáp ứng được nhu cầu, tạo điều kiện cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp. Qua đó, nhận thức, ý thức của người dân về sức khỏe sinh sản, chính sách dân số được nâng lên rõ rệt.

162337Đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên dân số luôn tích cực tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác DS-KHHGĐ

Sinh đúng, sinh đủ số con theo quy định để nuôi dạy cho tốt và nâng cao chất lượng cuộc sống là suy nghĩ và trở thành hành động của nhiều phụ nữ trên địa bàn huyện Sa Thầy tỉnh Kon Tum. Thực tế đã chứng minh, những năm qua,  tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện Sa Thầy đã giảm xuống rõ rệt. Nếu như năm 2019, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên toàn huyện còn 15,6‰, thì năm 2021 ước tính giảm xuống còn 11,9‰; tỷ sinh con thứ ba trở lên cũng giảm từ 25,7% xuống còn 15,6%. Đây chính là kết quả từ sự vào cuộc tích cực của ngành Y tế và chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Sa Thầy trong nhiều năm qua.

Không chỉ tại huyện Sa Thầy mà phong trào không sinh con thứ 3 trở lên được các cấp, các ngành triển khai sâu rộng ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Các chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản được đẩy mạnh.

Trên cơ sở các kế hoạch của UBND tỉnh, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tham mưu Sở Y tế ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác dân số và phát triển trong giai đoạn mới. Trong đó, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; giảm sinh, duy trì mức sinh thay thế; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; thích ứng với quá trình già hóa dân số. Tập trung triển khai có hiệu quả chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh; khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân. Đồng thời, đổi mới cách tiếp cận, nội dung, thông điệp, hình thức truyền thông phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán, đặc điểm đồng bào DTTS...

Trong 6 tháng đầu năm nay, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với các địa phương đã tổ chức truyền thông nhóm thu hút 24.289 lượt người tham gia. Công tác thăm và vận động tại hộ gia đình được duy trì thường xuyên thông qua lực lượng viên chức dân số xã và cộng tác viên thôn, làng, tổ dân phố. Các câu lạc bộ “không sinh con thứ 3”; câu lạc bộ “tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” duy trì sinh hoạt định kỳ với 4.661 thành viên tham gia. Chi cục cũng đã tiếp nhận và cấp phát cho Trung tâm Y tế các huyện, thành phố 30 que cấy, 4.900 liều thuốc tiêm Triclofem, 59.500 vỉ thuốc tránh thai và 280 chiếc vòng tránh thai để hỗ trợ cho các các đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ toàn tỉnh hiện đang sử dụng là 62.512 cặp, đạt tỷ lệ 60,63%.

Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu khống chế mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên; phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

162406Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em luôn được ngành Y tế chú trọng

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tổng số nhân khẩu toàn tỉnh hiện đạt khoảng 576.700 người, ước tính, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên cả năm 2021 còn khoảng 11,80‰, giảm khoảng 1,2‰ so với năm 2020; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm xuống dưới 14%, thấp hơn so với năm 2020 khoảng 21,2%; tỷ số giới tính khi sinh đạt dưới 110 bé trai/100 bé gái…

Để thực hiện tốt việc giảm sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian tới, cùng với công tác tuyên truyền, Chi cục phối hợp với các địa phương tiếp tục triển khai các hoạt động thuộc mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân và Đề án tăng cường tư vấn, cung cấp dịch vụ chăm sóc chăm sóc cho vị thành niên, thanh niên. Tiếp tục kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hoạt động truyền thông về chính sách chi trả cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS khi sinh con đúng chính sách dân số….

Dù còn những khó khăn, hạn chế nhất định, nhưng có thể nói, nhìn một cách  tổng quát, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh thời gian quan đã đạt được những kết quả tích cực,góp phần ổn định mức sinh, đạt mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số. Từ đó, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...