Kỹ năng giúp trẻ an toàn khi ở nhà một mình

Thứ Sáu, 29/03/2019 08:57 PM (GMT+7)

Sẽ có những trường hợp bạn phải để con ở nhà một mình và đi làm một số việc gấp. Nhưng đa số các cha mẹ đều không yên tâm và luôn lo lắng không biết nên làm gì để thuận lợi cả đôi đường.

Dạy trẻ cách khóa cửa cẩn thận

Theo trang báo của Mỹ, hầu hết tội phạm sẽ chớp lấy thời cơ và tìm kiếm sự thuận tiện để dễ dàng ra tay. Trộm thường chú ý đến những ngôi nhà không có người ở nhà, cửa chính hoặc cửa sổ đang mở vào ban ngày.

Do đó, bạn hãy dạy trẻ cách khóa tất cả cửa trước, cửa sau, đảm bảo không để sơ hở. Tuy nhiên, trẻ cần giữ hoặc cất chìa khóa nhà ở nơi dễ lấy, trong trường hợp cần thoát ra khỏi nhà một cách nhanh chóng.

Nếu trộm phát hiện trong nhà đang có người, chúng sẽ không muốn tiếp cận. Do vậy, những dấu hiệu nhỏ cho thấy có người ở nhà cũng khá hữu ích để phòng trộm, miễn bạn dặn dò trẻ kỹ càng về việc không được phép mở cửa cho người lạ. Để chuẩn bị cho tình huống này, bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể và có thể tập dượt từ trước với trẻ.

Dạy trẻ ghi nhớ các số điện thoại

hqdefault

Trẻ cần thuộc lòng những số điện thoại để gọi khẩn cấp. Ngay cạnh điện thoại, bạn nên dán tờ giấy ghi thông tin cơ bản như tên đầy đủ của mình, địa chỉ nhà và số điện thoại di động. Điều này sẽ phát huy tác dụng rất lớn trong trường hợp trẻ quá hoảng loạn và không thể nhớ được chi tiết.

Nếu bạn quá bận rộn với công việc quan trọng không thể nhận cuộc gọi, hãy ghi sẵn số điện thoại của một người nào khác. Nhưng bạn hãy chắc chắn người đó có thể xuất hiện và giúp đỡ trẻ ngay lập tức.

Bé muốn đi chơi khi ở nhà 1 mình

Nếu bạn đi vắng và con muốn ra ngoài chơi vui vẻ cùng bạn thay vì ở nhà một mình thì sao? Ở một độ tuổi thích hợp, trẻ có thể làm điều này, nhưng chỉ khi thống nhất rõ ràng với bố mẹ về thời gian chơi ở bên ngoài.

Bạn hãy nhắc trẻ không nên đến gần những người lớn đang ngồi bên trong ôtô đang đỗ và họ cố gắng bắt chuyện với trẻ. Hãy giải thích với trẻ rằng hầu hết người lớn sẽ không yêu cầu trẻ con giúp đỡ mà sẽ tìm người lớn khác. Vì vậy, trẻ cần phải cảnh giác với mọi lời nhờ vả từ người lớn khi không có bố mẹ đi cùng.

Tuy nhiên, thay vì dặn trẻ rằng không bao giờ được phép nói chuyện với người lạ, bạn hãy nói rằng nếu cần giúp đỡ, trẻ hãy tìm đến một bà mẹ nào đó đang đi cùng con của mình. Hoặc trẻ có thể đi đến nơi công cộng như trung tâm mua sắm và tìm gặp nhân viên mặc đồng phục.

Giám sát trẻ kể cả khi không có nhà

Mặc dù hầu hết phụ huynh tin rằng con họ sẽ không bao giờ có hành vi tiêu cực như chống đối xã hội hay vi phạm pháp luật, việc thiếu sự giám sát có thể dẫn đến những diễn biến khó ngờ. Cuối ngày, phụ huynh cần để ý, quan tâm nếu thấy trẻ im lặng, bối rối hay tỏ ra miễn cưỡng khi được hỏi về một ngày đã trải qua.

Nếu đã cho phép con ra khỏi nhà, bạn cần đảm bảo chúng an toàn khi trở về ngôi nhà trống. Việc đầu tiên và quan trọng nhất là nhìn lướt xem mọi thứ có bị rối loạn hơn và đặt không đúng chỗ hay không.

Trên bài viết là những điều mà cha mẹ nên áp dụng khi để con ở nhà một mình. Dù chỉ là những việc rất nhỏ nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến an toàn của trẻ khi không có bạn bên cạnh. Hãy là những ông bố bà mẹ thông minh nhé bạn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...