Làm gì để người già luôn minh mẫn?

Chủ Nhật, 14/10/2018 10:13 AM (GMT+7)

Khi cơ thể bị lão hóa, mọi cơ quan cũng bắt đầu bị lão hóa dần, trí nhớ của người cao tuổi kém dần đi. Thể chất và tinh thần bị ảnh hưởng khiến người cao tuổi không còn minh mẫn nữa. Vậy để cải thiện tình trạng này cần làm gì?

Tại sao người già trí nhớ kém đi?

Não của con người được chia thành 2 phần là chất xám và chất trắng. Chất xám chứa nhiều tế bào thần kinh, nhờ đó có thể nghe, nhìn, xử lý thông tin mới, kiến thức nặng. Còn chất trắng là những sợi liên kết tế bào thần kinh giúp điều khiển các vùng não hoạt động nhịp nhàng với nhau.

Khi chất xám già đi, thường bị teo nhỏ lại hoặc xuống cấp khiến chúng ta khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Đối với một số người cao tuổi, dường như chất trắng chính là chiếc máy phát dự trữ này.

Nếu như người trẻ có nhiều thay đổi ở vùng vỏ não thị giác cấu thành từ chất xám thì người già lại thay đổi nhiều ở phần chất trắng. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người già có chất trắng thay đổi càng nhiều thì khả năng ghi nhớ càng tốt.

Empty

Theo các nhà nghiên cứu, vấn đề người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, kém minh mẫn là do đại não của chúng ta không ngừng lão hóa và gần như không đưa những tin tức này thành những tin tức mới. Bởi vì con đường tới vùng hippocampus (vùng lưu trữ của trí nhớ trong não) đã bị lão hóa. Kết quả là não không còn chính xác trong việc ghi nhớ các dữ kiện mới, dẫn tới sự hỗn loạn.

Mặt khác, việc thiếu khả năng phân tích thông tin của người già còn liên quan đến đường mũi khoan. Đường này có tác dụng đem các tin tức từ các khu vực khác truyền tới vùng hypocampus. Khi người ta về già thì con đường này cũng trở nên chậm chạp và vùng hypocampus càng khó đưa những sự vật tương tự phân tách ra mà lưu trữ trong não.

Làm gì để người già luôn minh mẫn?

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, gen di truyền đóng vai trò quyết định liệu một người có mắc chứng mất trí hay không? Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, để cải thiện độ minh mẫn cho người già thì sự rèn luyện và những thói quen hàng ngày cũng vô cùng quang trọng.

Theo đó, việc thường xuyên luyện tập thể dục sẽ hạn chế sự giảm sút trí nhở ở người già. Nếu đi bộ khoảng 1,6km mỗi ngày sẽ giúp những phụ nữ lớn tuổi giảm 13% nguy cơ sa sút năng lực trí óc. Nghiên cứu được tiến hành trên 6.000 phụ nữ từ 65 tuổi trở lên cho thấy càng chăm vận động thì tỷ lệ giảm sút năng lực trí óc càng thấp. Các nhà khoa học khẳng định, chỉ cần vận động một cách nhẹ nhàng, người già sẽ giữ được trí óc minh mẫn.

Empty

Mặt khác, tình dục cũng là một phần không thể thiếu trong đời sống và được chỉ ra là có liên quan đến việc tăng cường nhận thức của con người khi về già. Những người già không nhận thấy tầm quan trọng của tình dục, không hài lòng với đời sống vợ chồng gần gũi của họ với người bạn đời có số điểm tư duy thấp hơn những người coi trọng và hài lòng với chuyện ‘chăn gối’ của họ khi về già.

Và cuối cùng việc hoạt động xã hội cũng giúp ích cho sự minh mẫn. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, làm những công việc mang tính cộng đồng, hay sống hoà mình với mọi người có khả năng tiếp tục phát triển chức năng nhận thức đến 24%.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....