Làm gì khi trẻ bú mẹ bị tiêu chảy?

Thứ Ba, 01/01/2019 12:46 PM (GMT+7)

Những năm tháng đầu đời của trẻ luôn cần sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của cha mẹ. Bởi lẽ lúc này đường ruột và hệ tiêu hóa của bé còn rất non yếu, trẻ rất dễ gặp phải các vấn đề như: đầy bụng, khó tiêu,…

Empty

Đặc biệt với những trẻ bú mẹ bị tiêu chảy khiến nhiều mẹ lo lắng. Hãy xem với tình trạng này của trẻ, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo điều gì nhé!

Nguyên nhân trẻ bú mẹ bị tiêu chảy là gì?

Đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất để bé phát triển toàn diện. Trong sữa mẹ có rất nhiều các chất dinh dưỡng, vi chất, các vitamin, acid amin, và rất nhiều khoáng chất cần thiết khác… giúp tăng sức đề kháng, giúp trẻ phát triển, tránh nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều trẻ sơ sinh bú sữa mẹ, bị tiêu chảy và lặp lại thường xuyên. Điều này không chỉ khiến bé chậm lớn, khó hấp thụ dinh dưỡng mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ.

Một vài những nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị tiêu chảy khi bú sữa mẹ có thể bao gồm:

- Do trẻ bị nhiễm khuẩn

Trẻ sẽ bị nhiễm khuẩn trong các trường hợp tưởng chừng rất đơn thuần như: khi bú sữa nếu như các mẹ không vệ sinh núm ti sạch sẽ. Vi khuẩn sẽ theo đường miệng đi vào bên trong cơ thể của bé. Từ đó khiến bé nhiễm khuẩn không riêng gì bệnh tiêu chảy

Empty

- Do thực đơn ăn uống của mẹ

Như nhiều người đã biết: bất kì thức ăn gì mẹ sử dụng trong giai đoạn cho con bú đều có ảnh hưởng trực tiếp đến bữa ăn của bé. Chính vì vậy nếu thực đơn của mẹ không được đảm bảo chắc chắn sẽ khiến bé mắc các bệnh về đường ruột đặc biệt là tiêu chảy cấp.

Do mẹ phải sử dụng thuốc

Giai đoạn cho con bú là thời gian cực kỳ nhạy cảm với việc dùng thuốc. Nếu không cẩn thận, mẹ có thể uống phải những loại thuốc khiến bé rối loạn tiêu hóa. Vì vậy khi bé vẫn bú sữa mẹ, nếu có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có thể sử dụng mà không gây ảnh hưởng đến con.

Do cơ chế của trẻ bị bất dung nạp Lactose

Hiện tượng trẻ bất dung nạp Lactose được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bé bị tiêu chảy.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bú mẹ bị tiêu chảy?

Bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ mặc dù là bệnh lý phổ biến xong cần phải điều trị kịp thời để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con. Khi bé mặc phải tình trạng này, trước hết, tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến con bị tiêu chảy sau đó mới áp dụng các biện pháp điều trị. Cụ thể như:

- Nếu nguyên nhân xuất phát từ thực đơn của mẹ thì bạn cần nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ ăn. Tốt nhất nên loại bỏ các nhóm thực phẩm khiến con bị dị ứng, tiêu chảy như: đồ hải sản, chất kích thích, thực phẩm chứa chất bảo quản….

 - Nếu xuất phát từ việc bé bị nhiễm khuẩn thì mẹ cần nhanh chóng thay đổi thói quen bằng cách vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ hút sữa, bình sữa của con. Ngoài ra các mẹ cũng cần phải vệ sinh đầu ti trước khi cho trẻ bú.

 - Nếu xuất phát từ việc mẹ sử dụng thuốc thì cần kịp thời ngưng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ bạn nhé!

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....