Làm sao để giúp xương khớp luôn chắc khỏe?

Chủ Nhật, 30/09/2018 02:22 PM (GMT+7)

Có một hệ xương khớp luôn khỏe mạnh và giảm tối đa tình trạng thoái hóa là mong muốn của nhiều người, đặc biệt là những người cao tuổi, người thường xuyên vận động. Trong chuyên mịc lần này, các chuyên gia sức khỏe sẽ chia sẻ cùng bạn đọc pháp phòng ngừa giúp cho hệ xương khớp của bạn luôn chắc khỏe.

Bổ sung axit béo omega-3

Chất này đóng vai trò quan trọng giúp cho hệ xương khớp hoạt động trơn tru hơn, linh hoạt hơn. Không những thế, các axit béo omega-3 rất tốt trong việc ngăn chặn sản sinh tế bào truyền tín hiệu gây viêm, từ đó giúp làm giảm các triệu chứng viêm đau xương khớp và giúp cho hệ xương luôn khỏe mạnh.

Việc bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm có chứa nhiều axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ tươi,… vừa tốt cho hệ xương khớp, đồng thời làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch,… rất tốt.

Thận trọng với các sản phẩm sữa

Theo lời khuyên, những người mắc bệnh viêm khớp nên thận trọng khi dùng các loại sữa. Nguyên nhân là do việc tiêu hóa và hấp thụ canxi lúc này trở nên khó khăn hơn sẽ khiến cho tình trạng viêm khớp nặng thêm. Tuy nhiên không phải vì thế mà việc bổ sung lượng canxi và magie trong giai đoạn này có thể xem nhẹ.

Thay vì uống sữa, các bạn hãy ăn nhiều các loại rau lá xanh, yến mạch, trái cây kho, đậu vì chúng có chứa nhiều canxi rất tốt cho hệ xương khớp.

Duy trì cân nặng lành mạnh

Thừa cân không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khiến cho nhiều người mất tự tin với thân hình béo tròn và còn ẩn chứa nhiều nguy cơ bệnh tật, nhất là các bệnh xương khớp. Một cơ thể thừa cân, béo phì sẽ khiến cho các khớp xương bị đè nặng và chịu áp lực lớn trong việc nâng đỡ, lâu dần dẫn đến bị yếu đi và dễ thoái hóa.

Do đó, lời khuyên dành cho bạn, nhất là những ai thừa cân hoặc đang tăng cân không kiểm soát thì hãy chú ý giảm một chút sẽ tốt hơn cho sức khỏe và hệ xương khớp.

Hoạt động đúng tư thế

Theo lời khuyên, tất cả các hoạt động có ảnh hưởng tới hệ xương khớp cần được chú ý. Hoạt động xương khớp ở mỗi bộ phận có vai trò khác nhau và di chuyển linh hoạt trong phạm vi phù hợp như đã được “lập trình” sẵn. Nếu khi vân động, bạn để cho khớp xương di chuyển sai tư thế, bị lệch sẽ dẫn đến bị trật khớp, đau.

Một số lưu ý dành cho bạn: không nên thường xuyên vác nặng ở một bên vai; tư thế ngồi làm việc, học tập phù hợp sao cho thoải mái nhất; không đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ,…

Thử bài tập đứng trên một chân

Các bài tập nếu được thực hiện thường xuyên sẽ rất tốt cho hệ xương khớp những thường ít được chú ý và đánh giá đúng hiệu quả. Trong đó, bài tập đứng trên một chân có tác dụng tăng cường cơ bắp và dây chằng quanh mắt cá chân, đầu gối rất tốt giúp ngăn chặn bệnh khớp gối, cột sống…

Cách luyện tập: bạn đứng trên 1 chân trụ, từ từ nhắm mặt lại và giữ thăng bằng. Nếu không đứng được lâu bạn có thể đứng tựa nhẹ vào tường. Thực hiện 2 phút mỗi ngày sẽ có kết quả tốt.

Trên đây là một số lời khuyên và giải pháp đơn giản giúp bạn phòng ngừa, ngăn chặn các bệnh xương khớp hiệu quả. Các bạn hãy tích cực thực hiện kèm theo chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ giúp hệ xương khớp luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....