Làm sao để phòng chống bệnh khô mắt ở người già?

Chủ Nhật, 14/10/2018 10:03 AM (GMT+7)

Theo nghiên cứu, tỉ lệ người già mắc các bệnh liên quan đến mắt ngày càng cao, đặc biệt là bệnh khô mắt. Bệnh khô mắt gây phiền toái cho cuộc sống của người già, đặc biệt là khả năng nhìn.

Bệnh khô mắt ở người già là gì?

Bệnh khô mắt hay được gọi là hội chứng khô mắt xảy ra khi quá trình sản xuất nước mắt không đủ hoặc nước mắt bốc hơi quá nhanh. Bệnh khô mắt đa phần xuất hiện ở những người lớn tuổi.

Theo nghiên cứu, trên bề mặt nhãn cầu luôn được bao phủ bởi một lớp màng phim nước mắt (the tear film) bao gồm nước, muối, dầu, protein, chất nhầy, có nhiệm vụ bôi trơn, giữ cho mắt luôn được sạch sẽ, ngăn cản bụi, vi khuẩn tấn công và nuôi dưỡng giác mạc. Nhưng rất nhiều người bị bệnh khô mắt thường chủ quan không quan tâm điều trị, nhẹ thì chỉ là cảm giác khó chịu, nặng có thể gây sẹo giác mạc và làm suy giảm thị lực không thể đảo ngược.

Empty

Nước mắt được sản xuất bởi tuyến lệ nằm ở mi trên, sau mỗi lần chớp mắt, màng phim nước mắt sẽ phủ khắp bề mặt nhãn cầu. Khi yếu tố viêm và stress  oxy hóa là tác nhân chính thúc đẩy quá trình lão hóa, đóng vai trò quan trọng trong cơ chế hình thành và tiến triển bệnh khô mắt ở người có tuổi.

Thêm nữa, dưới tác động của ô nhiễm môi trường, khói bụi, thời tiết hanh khô, bức xạ tia cực tím, khói thuốc lá….sẽ khiến quá trình lão hóa mắt diễn ra nhanh hơn, tình trạng khô mắt tái diễn nhiều lần hơn.

Ngoài ra, đối với phụ nữ là người cao tuổi thì sự thay đổi nội tiết tố ở tuổi tiền mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Một số thuốc khi sử dụng cũng để lại tác dụng phụ không mong muốn như: thuốc chống dị ứng (kháng histamin), thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn beta, thuốc lợi tiểu… phẫu thuật lasik điều trị tật cận thị.

Một số cách phòng chống khô mắt ở người cao tuổi

Với người cao tuổi, việc phòng tránh bệnh khô mắt là vô cùng quan trọng. Bởi nó giúp người cao tuổi có thể nhìn rõ hơn, phòng tránh biến chứng một số bệnh khác về mắt. Để đôi mắt khỏe mạnh, người cao tuổi cần:

- Đeo kính râm: người cao tuổi nên đeo kính râm để ngăn bụi và gió, ánh sáng chói vào mắt. Bên cạnh đó còn giúp giảm các tác hại từ tia cực tím. Người già nên hạn chế đi ra đường lúc trời trưa nắng; khi đi bơi cần đeo kính chống nước.

- Tăng cường ăn thực phẩm giàu omega-3: chuyên gia về mắt khuyến khích người cao tuổi nên tăng cường tiêu thụ thức ăn giàu omega-3 để giúp phòng bệnh khô mắt cũng như làm dịu cơn đau mắt. Các thực phẩm giàu omega-3 như cá ngừ, cá hồi, dầu olive…

Empty

- Thực phẩm giàu vitamin A: bên cạnh đó, người cao tuổi cũng nên tăng cường ăn thực phẩm giàu vitamin A. Bởi vitamin A có tác dụng rất tốt trong việc phòng bệnh về mắt, giúp sáng mắt hiệu quả. Cà chua, cà rốt, hạnh nhân, rau cảnh là những thực phẩm giàu vitamin A.

- Sử dụng nước nhỏ mắt: Nhỏ nước mắt nhân tạo, có tác dụng làm sạch bề mặt nhãn cầu, diệt khuẩn, đảm bảo giác mạc trong và duy trì chức năng thị giác. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng và nên lưu ý khi sử dụng nước mắt nhân tạo.

- Chớp mắt: người già nên thường xuyên chớp mắt khi đọc báo, xem tivi, làm việc để phòng chống bệnh khô mắt. Ngoài ra nên đi ngủ đủ 7 – 8 tiếng để giúp mắt phục hồi tốt nhất.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....