Làm sao để trẻ sơ sinh hạn chế nôn trớ?

Thứ Sáu, 30/11/2018 09:14 AM (GMT+7)

Các mẹ đã thử rất nhiều biện pháp phòng và chữa nôn chớ khác nhau cho con mình. Tuy nhiên, không phải biện pháp nào cũng mang lại hiệu quả tốt nhất. Cùng điểm qua một số cách trị nôn trớ cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhé!

tre-so-sinh-non-tro

Theo tiến sĩ, bác sĩ Cao Thị Thu Hương, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “nôn, trớ thường xuất hiện ở trẻ khỏe mạnh ngay từ khi mới chào đời và có thể hết khi trẻ 12-14 tháng tuổi. Hiện tượng này gặp nhiều ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng và hầu hết hiện tượng nôn trớ sẽ bắt đầu có xu hướng giảm khi trẻ được 6-8 tháng và kết thúc trong năm đầu do đặc điểm của dạ dày hoàn thiện dần, đặc biệt là cơ thắt giữa dạ dày và thực quản.”

Có 4 biện pháp đơn giản mà các mẹ có thể áp dụng:

Bế trẻ ở tư thế đầu caoĐây là biện pháp nhiều mẹ biết và sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc bế trẻ ở tư thế đầu cao không hẳn đã tránh được việc trẻ nôn trớ do trong khi bú, trẻ đã nuốt phải một lượng hơi vào trong dạ dày của trẻ.

Lượng không khí đã làm tăng thể tích chất lỏng và có xu hướng được đẩy lên trên dạ dày. Do đó, bên cạnh việc bế trẻ tư thế đầu cao, các mẹ mẹ cần đẩy hơi ở dạ dày của trẻ ra ngoài trước khi đặt trẻ nằm.

Cách làm: Mẹ cần bế ép bụng trẻ lên vai mình cho đến khi nghe thấy tiếng “ợ” được phát ra.

Chia khẩu phần sữa thành nhiều bữaCách này đơn giản nhưng các mẹ cần lưu ý khi cho trẻ bú ít trẻ có thể chỉ nhận được sữa đầu (chủ yếu cung cấp protein) mà không nhận được sữa cuối (cung cấp nhiều lipid).

Để khắc phục điều này bà mẹ có thể vắt bớt sữa đầu (sử dụng phương pháp bảo quản để cho trẻ uống sau) để đảm bảo trẻ nhận được cả sữa đầu và sữa cuối mỗi bữa ăn của trẻ.

tre-so-sinh-non-tro1

Chuyển chế độ ăn từ ăn lỏng sang ăn đặcMột số mẹ có con dưới 6 tháng tuổi nhưng vẫn nôn trớ nên đã vội vàng chuyển sang chế độ ăn đặc hoặc bán đặc như bột/cháo. Điều này có thể giúp cho trẻ giảm được nôn trớ, tuy nhiên đối với trẻ dưới 6 tháng, bộ máy tiêu hóa của trẻ chưa phát triển, lượng men amilase trong dạ dày chưa đủ để tiêu hóa hết lượng tinh bột trong thức ăn đặc hoặc bán đặc sẽ gây ra những vấn đề tiêu hóa, thậm trí trẻ có thể bị nghẹn do thức ăn đặc hoặc bán đặc. Vì vậy, cách này thường không được các bác sĩ khuyến cáo.

Sử dụng thuốc chống nôn trớBản chất của thuốc chống nôn trớ là giảm co bóp cơ trơn dạ dày, hạn chế nôn trớ. Thuốc chống nôn trớ không nên sử dụng quá 3 lần trong một ngày (trong khi trẻ ăn rất nhiều bữa). Do đó, các mẹ chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự cho trẻ uống theo lời khuyên của bạn bè, người thân không có chuyên môn để tránh những tác dụng không mong muốn.

Trên đây là 4 cách thông dụng được các mẹ áp dụng đối với trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi luôn trong tình trạng nôn trớ nhiều. Tuy nhiên, đây chỉ là cách áp dụng để hạn chế chứ không thể triệt để vì nôn trớ là hiện tượng hết sức bình thường ở trẻ sơ sinh.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....