Làm thế nào bạn có thể điều trị táo bón nặng?

Chủ Nhật, 07/11/2021 09:19 PM (GMT+7)

Táo bón không bao giờ thực sự là "bình thường", nhưng nếu bạn chưa đi tiêu trong hơn một tuần, thì đã đến lúc đi khám.

Thứ nhất: Cách điều trị tốt nhất cho chứng táo bón - dù nghiêm trọng hay không - là phòng ngừa. Tiến sĩ Sonpal nói: “Cách tốt nhất để chống lại chứng táo bón nghiêm trọng tại nhà là ăn một chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ và cung cấp đủ nước cho cơ thể.

"Vận động cơ thể hàng ngày, như đi bộ hoặc chạy, có thể giúp hệ tiêu hóa phân hủy thức ăn và đi tiêu tốt hơn." Bạn cũng có thể thử các tư thế khác nhau trong phòng tắm, chẳng hạn như đặt một bệ cao — như Bô ngồi xổm — dưới chân để đặt bạn vào tư thế ngồi xổm. 

Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi thực hiện quy trình này tại nhà, những nỗ lực của bạn đều vô ích hoặc chứng táo bón đã bắt đầu thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thì đã đến lúc tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, bạn có thể đã đến mức đi cầu ra phân - đó là khi phân tích tụ trong đại tràng dưới của bạn đến mức quá lớn để bệnh nhân có thể tự đi ngoài được. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ sử dụng bàn tay đeo găng để cố gắng phá vỡ và loại bỏ phân nhằm giúp bệnh nhân đi qua dễ dàng hơn. Sự ép phân thường gặp nhất ở người cao tuổi và những bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson. 

May mắn thay, can thiệp phẫu thuật thường không cần thiết đối với ngay cả những trường hợp táo bón nghiêm trọng: "Phẫu thuật thường không cần thiết đối với táo bón trừ khi có sự tắc nghẽn vật lý trong đại tràng không cho phép phân đi qua", Tiến sĩ Sonpal nói.

Điểm mấu chốt ở đây: Nếu đã hơn một tuần kể từ lần cuối bạn đi ị, hãy đi khám bác sĩ, Tiến sĩ Bedford nói. Có thể bạn chưa gặp trường hợp nặng nhưng tốt hơn hết bạn nên can thiệp sớm trước khi tình hình trở nên quá nặng.

Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....