Làm thế nào để làm dịu đau bụng ở trẻ sơ sinh?

Thứ Hai, 08/11/2021 04:48 PM (GMT+7)

Có một đứa trẻ khóc hàng giờ và chống lại mọi nỗ lực của bạn để xoa dịu những giọt nước mắt đó? Đọc để biết các dấu hiệu của đau bụng, nguyên nhân và biện pháp khắc phục để giúp bạn vượt qua.

Đau bụng là gì?

Thực tế là, tất cả trẻ sơ sinh đều khóc. Đó là cách tốt nhất (và duy nhất) để chúng trao đổi những nhu cầu của chúng ở lứa tuổi còn non nớt này. Và là cha mẹ, chúng ta được lập trình sinh học để đáp ứng để những nhu cầu đó được đáp ứng.

Nhưng ở trẻ bị đau bụng, cơn khóc bắt đầu đột ngột mà không có lý do rõ ràng… và không có cách chữa trị rõ ràng.

Colic không phải là bệnh hay chẩn đoán mà là sự kết hợp của các hành vi gây khó chịu. Nó thực sự chỉ là một thuật ngữ chung cho việc khóc quá nhiều ở những đứa trẻ khỏe mạnh khác - vấn đề là, không có giải pháp nào cho nó ngoài thời gian trôi qua. Và nó phổ biến, xảy ra ở khoảng 1/5 trẻ sơ sinh.

Những giai đoạn quấy khóc này có thể kéo dài hàng giờ đồng hồ, đôi khi đến khuya. Tệ nhất, hãy cố gắng hết sức - và cố gắng bạn sẽ làm được - cực kỳ khó để xoa dịu một đứa trẻ bị đau bụng, điều này chỉ khiến bạn thêm thất vọng, lo lắng và kiệt sức.

colic-101-722x406

Các bác sĩ thường chẩn đoán đau bụng ở trẻ sơ sinh dựa trên "quy tắc của ba." Tiếng khóc của con bạn:

  • Tổng cộng ít nhất ba giờ một ngày
  • Diễn ra ít nhất ba ngày một tuần
  • Kiên trì trong ít nhất ba tuần liên tiếp

Cách làm dịu cơn đau bụng ở trẻ sơ sinh

Ngoài sự thất vọng và kiệt sức, bạn có thể có cảm giác hụt hẫng và tội lỗi khi cố gắng xoa dịu đứa trẻ hay quấy khóc của mình một cách vô ích . Vì vậy, trong khi giữ bình tĩnh nói dễ hơn làm, những chiến lược này có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho đến khi cơn đau bụng qua đi.

Chỉ cần cho mỗi người một cú đánh công bằng trước khi bạn chuyển sang trò khác (và không sử dụng quá nhiều thủ thuật cùng một lúc, nếu không bạn sẽ làm quá tải mạch của trẻ - và làm tăng cơn khóc mà bạn đang cố gắng ngăn chặn). Nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết các mẹo và nguyên nhân có thể gây ra cơn đau bụng của bé.

Nếu bạn nghi ngờ kích thích quá mức:

Đáp ứng. Khóc là cách duy nhất của trẻ để thể hiện nhu cầu của mình. Nhưng đó cũng là cách duy nhất của anh ấy để sử dụng bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với một môi trường mới rộng lớn và hoang mang: Anh ấy khóc, bạn chạy đến bên anh ấy - thứ mạnh mẽ khi bạn hoàn toàn bất lực. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng phản ứng kịp thời với tiếng khóc của trẻ sẽ làm giảm tình trạng quấy khóc của trẻ về lâu dài. 

Sự phấn khích tột độ.  Hạn chế khách đến thăm và tránh cho bé tiếp xúc với những trải nghiệm mới trong môi trường kích thích, đặc biệt là vào chiều muộn và đầu giờ tối. Quan sát cách bé phản ứng với một số kích thích nhất định - và tránh xa bất kỳ hành động nào có vẻ khiến bé xúc phạm.

Tạo sự bình tĩnh.  Cố gắng làm cho môi trường sống của bé trở nên yên bình có thể giúp bé thư giãn. Giảm độ sáng của đèn, nói hoặc hát bằng âm thanh nhẹ nhàng (hoặc không nói gì cả) và giảm thiểu tiếng ồn và các yếu tố gây mất tập trung khác.

phamhuyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....