Làm thế nào để ngăn chặn mồ hôi nách vào mùa hè?

Thứ Bảy, 23/05/2020 03:31 PM (GMT+7)

Mồ hôi là một nỗi lo vào mùa hè, đặc biệt là mồ hôi nách. Vậy làm thế nào để ngăn chặn chúng?

Một số gợi ý dưới đây bạn có thể áp dụng để ngăn chặn mồ hôi nách trong những ngày hè nóng nực. 

mohoi

Mặc quần áo thoải mái

Cách tốt nhất để giúp giảm mồ hôi là lựa chọn quần áo có chất liệu là các loại vải nhẹ, thoáng khí với độ thông thoáng tốt. Quần áo màu sáng cũng giúp phản chiếu ánh nắng mặt trời hơn là hấp thụ nó, vì vậy mặc màu trắng có thể giúp bạn mát mẻ và giảm mồ hôi đáng kể hơn cả.

Quần áo rộng cho phép mồ hôi bay hơi và các loại vải tự nhiên, thoáng khí "thấm" hơi ẩm ra khỏi nách của bạn.

Uống đủ nước

Mồ hôi đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể bạn mát mẻ trong thời tiết nóng.Để giữ cho hệ thống điều hòa không khí này bên trong cơ thể hoạt động tốt là uống đủ chất lỏng. Uống nước là cách đơn giản nhất giúp bạn bổ sung đủ chất lỏng cho cơ thể.

Tránh thức ăn gây ra mồ hôi, gòm:

- Ớt, và cà ri: Những thực phẩm này có chứa capsaicin, có thể kích hoạt các thụ thể trong miệng để nói với hệ thống thần kinh của bạn rằng bạn đang nóng, và sau đó não của bạn gửi tín hiệu đến tuyến mồ hôi của bạn để làm mát bạn.

- Đường: Kẹo, bánh, sốt cà chua, nước sốt thịt nướng và các thực phẩm nhiều đường khác có thể làm tăng lượng đường trong máu, tăng sản xuất insulin và thúc đẩy đổ mồ hôi ở những người nhạy cảm.

- Carbs đơn giản: Bánh mì, mì ống và các loại carbs đơn giản khác nhanh chóng bị phân hủy thành glucose và có thể khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi như ăn đường.

- Thực phẩm chế biến: Thực phẩm chiên và chất béo chuyển hóa có chứa chất bảo quản và các hợp chất không lành mạnh khác có thể thúc đẩy đổ mồ hôi.

- Thực phẩm mặn: Quá nhiều natri từ thực phẩm mặn có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải. Cuối cùng, cách duy nhất để khôi phục lại sự cân bằng là tăng lượng chất lỏng thải ra, có nghĩa là đi tiểu nhiều hơn và tăng tiết mồ hôi. Cố gắng giữ mức tiêu thụ natri của bạn đến 4 gram (= 2 muỗng cà phê muối) mỗi ngày!

- Bữa ăn giàu protein: Ăn quá nhiều protein cùng một lúc có thể tạo ra nhiều nhiệt sinh nhiệt và gây ra mồ hôi.

- Caffeine: Cà phê và nước tăng lực có thể làm tăng tiết mồ hôi bằng cách kích hoạt cơ thể chúng ta chiến đấu hoặc phản ứng với chuyến bay.

- Bia, rượu vang và rượu mạnh chưng cất cũng nên tránh: Một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2005 cho thấy rượu có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, làm giãn mạch máu và thúc đẩy đổ mồ hôi.

 Tránh thức ăn cay gây ra mồ hôi và đồ uống chứa caffein để giúp giữ cơ thể mát mẻ trong mùa hè.

Loại bỏ lông nách

Bạn có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn khi bạn có lông ở vùng nách do các nang lông có thể giữ ẩm nhiều hơn... Vì vậy, hãy loại bỏ lông nách để hạn chế tối đa sự tích tụ mồ hôi, các vi khuẩn cũng sẽ giảm đáng kể do không có cơ hội sinh sôi. Bạn có thể cạo, waxing, sử dụng kem tẩy lông hoặc lựa chọn bất cứ thứ gì mà mình cảm thấy thoải mái để làm sạch vùng cơ thể này.

Dùng lăn nách trước khi đi ngủ và sáng thức dậy

Theo bác sĩ da liễu David Bank, việc giảm nhiệt độ cơ thể vào ban đêm có thể giúp khử mùi tốt hơn: "Để chất chống mồ hôi của bạn hoạt động, nó phải ngấm vào tuyến mồ hôi và chặn chúng. Sử dụng chúng qua đêm, khi cơ thể bạn yên tĩnh và mát mẻ, làn da của bạn hoàn toàn khô ráo thì khả năng hấp thụ sẽ cao hơn. Sau khi bạn thức dậy, chỉ cần bôi lại và cả ngày bạn sẽ không lo về mồ hôi".

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....