Làm thế nào để phòng ngừa hen suyễn ở phụ nữ?

Thứ Bảy, 02/10/2021 10:00 AM (GMT+7)

Bệnh hen suyễn có thể gây biến chứng nặng là tử vong ở phụ nữ và mọi đối tượng mắc bệnh. Vậy làm thế nào để phòng ngừa căn bệnh này ở nữ giới?

Một cơn hen suyễn xảy ra khi đường thở bị thu hẹp (quá trình được gọi là co thắt phế quản) và bị viêm, thường là kết quả của cơn hen suyễn. Rõ ràng, nếu một người phụ nữ biết những thứ nhất định gây ra bệnh hen suyễn của mình, cô ấy nên cố gắng tránh tiếp xúc với chúng bất cứ khi nào có thể. Thông thường, một số thứ là nguyên nhân gây ra các cơn hen suyễn. Sau đây là những vấn đề liên quan đến các yếu tố khởi phát bệnh hen suyễn và cách phòng ngừa các triệu chứng bệnh hen suyễn .

Về bệnh hen suyễn ở trẻ em , nghiên cứu đang phát triển hàng ngày cho thấy rằng nếu chúng ta loại bỏ việc cho trẻ em tiếp xúc với việc hút thuốc lá, chúng ta thực sự có thể ngăn ngừa một số trường hợp mắc bệnh hen suyễn. Tiếp xúc với khói thuốc lá là một yếu tố nguy cơ của bệnh hen suyễn. Bệnh nhân hen mang thai không chỉ nên tránh hút thuốc mà còn phải tránh tiếp xúc với khói thuốc từ bên ngoài.

hen-suyen-vao-mua-lanh-1

Trong gia đình có dị ứng mạnh (hen suyễn, dị ứng eczema phát ban , sốt cỏ khô ) khuynh hướng, nó được khuyến khích rằng trẻ sơ sinh được cho ăn riêng với sữa mẹ như trái ngược với công thức, để giảm trẻ sơ sinh nguy cơ bị nhạy cảm dị ứng thức ăn. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra cơn hen suyễn nổi tiếng. Hút thuốc (ngay cả khi ở gần người đang hút thuốc), lông vũ, nấm mốc và không khí lạnh là những thủ phạm thường xuyên nên tránh nếu có thể.

Thật không may, vi rút đường hô hấp là tác nhân rất phổ biến của bệnh hen suyễn và thường không thể ngăn ngừa được. Đó là một ý kiến hay để tránh những người bị nhiễm trùng đường hô hấp đã biết. Tiêm phòng cúm được khuyến cáo cho bệnh nhân hen đang ở trong quý thứ hai và quý thứ ba của thai kỳ vào thời điểm của mùa cúm hàng năm. Viêm mũi ( sốt cỏ khô , phản ứng với cỏ cây), viêm xoang và trào ngược dạ dày thực quản (kích thích thực quản do dịch vị gây ra, xem ở trên) cũng có thể góp phần gây ra bệnh hen suyễn.

Các phản ứng hô hấp với thức ăn có thể xảy ra khi mọi người không nhận ra rằng thức ăn kích hoạt của họ ẩn trong thức ăn mà họ đang ăn. Khói từ việc nấu nướng thức ăn, hoặc lò sưởi đốt củi, cũng có thể gây ra cơn hen suyễn.

Tập thể dục có thể gây co thắt phế quản ở khoảng 70% bệnh nhân hen. Điều này được cho là một phần do tập thể dục ngăn cản mũi làm ấm và làm ẩm không khí, vì thở bằng miệng là điều thường thấy khi tập thể dục. Tuy nhiên, vai trò của bác sĩ là hướng dẫn người phụ nữ cách sử dụng các phương pháp điều trị thích hợp để họ có thể tập thể dục mà không bị bệnh hen suyễn ngăn cản việc đạt được mức hoạt động mong muốn. Có sẵn thuốc để sử dụng ngay trước khi tập thể dục để giúp ngăn ngừa các triệu chứng do tập thể dục gây ra. Thay đổi thời tiết có thể làm khởi phát bệnh hen suyễn. Không khí lạnh khô có thể đặc biệt khó chịu.

Các loại thuốc xịt hoặc xịt có mùi mạnh có thể gây ra bệnh hen suyễn và nên tránh dùng khi có thể. Những thứ này có thể gây khó chịu cho những người không bị hen suyễn, nhưng những người bị hen suyễn thậm chí còn nhạy cảm hơn với chúng. Xà phòng hoặc dầu gội đầu cũng thường chứa nước hoa và nên tránh.

Một báo cáo gần đây từ Nghiên cứu sức khỏe của các y tá cho thấy rằng việc tăng cân nặng (được điều chỉnh theo chiều cao) có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở phụ nữ. Nghiên cứu cũng cho thấy tăng cân sau 18 tuổi có liên quan chặt chẽ với nguy cơ khởi phát bệnh hen suyễn ở tuổi trưởng thành .

Bệnh hen suyễn của một số người được kích hoạt bởi aspirin , mặc dù những người này đại diện cho một phần rất nhỏ bệnh nhân hen suyễn nói chung. Bác sĩ có thể giúp xác định bệnh nhân hen suyễn cụ thể nào có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn do aspirin.

Việc tránh các tác nhân gây ra có thể giúp ngăn chặn cơn hen cấp tính và cũng giúp cải thiện việc kiểm soát cơn hen theo thời gian.

Trần Thu Minh

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....