Làm thế nào để protein nước tiểu ban đầu duy trì ổn định lâu dài?

Thứ Bảy, 27/11/2021 10:13 AM (GMT+7)

Protein trong nước tiểu là một chỉ số quan trọng trong toàn bộ diễn biến của bệnh thận mạn, không chỉ ảnh hưởng đến việc chữa khỏi bệnh ở giai đoạn trước mà còn có vai trò quyết định đến tiên lượng của bệnh thận giai đoạn cuối.

Cuối cùng, chức năng thận bao nhiêu cũng không dễ dàng tiến triển, nhiễm độc niệu sẽ không xảy ra? Đang là vấn đề mà rất nhiều bạn thận đang quan tâm.

Rõ ràng, mức độ protein trong nước tiểu càng thấp càng tốt. Nhưng thời gian không thể quá khắc nghiệt, nó tùy thuộc vào điều kiện.

Ví dụ, một số bệnh nhân có các loại bệnh lý điển hình hơn và tổn thương bệnh lý nặng thì protein niệu ban đầu là 8 hoặc 9 gam, tốc độ thuyên giảm chậm nên một số loại viêm thận nhẹ về cơ bản có thể trở lại bình thường protein nước tiểu sau 4 tuần. thường mất nhiều thời gian hơn, và có thể là ba tháng hoặc sáu tháng hoặc lâu hơn.

Đối với bệnh nhân nói chung, ảnh hưởng của việc kiểm soát lâu dài dưới 0,3 đến chức năng thận hầu như không đáng kể.

Nhưng đối với hầu hết các loại bệnh thận, việc giảm protein không khó lắm, vì sau khi phát hiện ra bệnh, một khi tình trạng viêm ở thận bắt đầu bị ức chế, protein trong nước tiểu sẽ bắt đầu giảm xuống. Vấn đề hóc búa mà nhiều người gặp phải là làm thế nào để giữ lượng protein trong nước tiểu ở mức thấp trong thời gian dài để giảm nguy cơ nhiễm độc niệu.

Vấn đề này có thể xảy ra bất kể bệnh thận màng, bệnh thận IgA hoặc bệnh thận đái tháo đường.

Các bác sĩ chuyên khoa thận cũng cần lưu ý thêm những điểm chính để ổn định protein trong nước tiểu:

1. Nội tiết tố tác dụng kém có thể dùng phối hợp

Protein trong nước tiểu của một số bác sĩ chuyên khoa thận không thể tiếp tục giảm, đó là do tác dụng hạn chế sau khi uống hormone, đương nhiên, phản ứng hấp thụ hormone của mỗi người là khác nhau, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ suy giảm protein niệu.

Trường hợp này ngoài nội tiết tố thì có thể điều chỉnh thuốc như thế nào ạ? Có ba khía cạnh của chương trình thuốc kết hợp.

Một là các chất ức chế miễn dịch kết hợp. Điều này tương đối phổ biến, sau khi tăng cường chức năng miễn dịch của chứng viêm, protein niệu có thể giảm đáng kể một mức độ. Hầu hết các loại bệnh thận đều có thể áp dụng được, đặc biệt là loại bệnh lý có biểu hiện là hội chứng thận hư. Thứ hai là phối hợp thuốc hạ huyết áp và hạ lipid máu. Hai loại thuốc này có tác dụng hạ protein rõ rệt, mặt khác huyết áp và lipid máu ổn định ở mức thấp giúp nâng cao tính thấm của màng đáy cầu thận, giảm protein niệu. Thứ ba là kết hợp một số bài thuốc Đông y và thuốc Đông y để điều chỉnh khả năng tự miễn dịch, có tác dụng nhân lên cải thiện tình trạng protein niệu ổn định.

2. Tránh xa các yếu tố gây nguy cơ cấp tính này

Một số bệnh nhân dễ bị tái phát, không phải do tình trạng bệnh nghiêm trọng như thế nào mà do loại bệnh lý tồi tệ như thế nào. Nó chủ yếu bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố cấp tính, và rất dễ gây ra lặp lại nhiều lần nếu bạn không chú ý đến nó hàng ngày. Các bệnh lý thường gặp ở các phòng khám ngoại trú bao gồm các bệnh nhiễm trùng thường xuyên như cảm lạnh, viêm amidan, viêm lợi, viêm niệu đạo,… cũng như huyết áp cao làm suy giảm lưu lượng máu đến thận, gây tổn thương cầu thận và tăng protein trong nước tiểu. Một số người là do liều lượng thuốc không ổn định.

Nhìn chung mọi người đều có thể tránh được những yếu tố này, mọi người hãy chú ý hơn đến việc kiểm soát chi tiết trong quá trình điều trị như dùng thuốc, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt,… thay vì chỉ tập trung vào một số chỉ số hoặc kết quả của việc cải thiện. Điều này cũng có lợi hơn cho việc duy trì sự ổn định lâu dài của chức năng thận, và protein trong nước tiểu cũng ổn định một cách tự nhiên.

Ba, nhấn mạnh nhiều lần vào việc kiểm soát chế độ ăn uống

Liệu pháp ăn kiêng cũng là một khía cạnh của hệ thống điều trị để ổn định protein trong nước tiểu. Các nội tiết tố phụ trợ, thuốc ức chế miễn dịch, angiotensin, v.v ... thấy rằng điều trị bằng thuốc làm giảm protein có thể đóng một vai trò hiệu quả hơn. Ví dụ, dùng thuốc Pril hoặc sartan, chú ý chế độ ăn ít muối, ít đạm, mức độ đạm trong nước tiểu và huyết áp sẽ giảm xuống đáng kể hơn. Tình trạng tương đối ổn định hơn. Vì vậy, không nên coi nhẹ việc điều trị bằng chế độ ăn uống, kể cả những thói quen hàng ngày khác như kết hợp làm việc và nghỉ ngơi không làm việc quá sức, chú ý rèn luyện cho mình những thói quen tốt để bảo vệ thận, để bệnh tình được tốt hơn.

 
Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....