Làm thế nào để thoát khỏi chứng nấc cụt?

Thứ Sáu, 05/11/2021 08:57 PM (GMT+7)

Nấc cụt là bình thường; chúng xảy ra với hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, chúng rất khó chịu mỗi khi bạn xuống với chúng. Và nếu cơn nấc cụt không biến mất nhanh chóng, chúng có thể trở nên khó chịu, thậm chí là xấu hổ.

 Chính xác thì nấc cụt là gì?

Dù tất cả chúng ta đều đã trải qua chúng nhiều lần, nhưng dù sao thì nấc cụt là gì? "Một nấc xảy ra khi có một co thắt hoặc co bóp của cơ bắp ở giữa các xương sườn và cơ hoành, đó là cơ bắp lớn nhất chịu trách nhiệm về thở," Jason McKnight, MD , phó giáo sư lâm sàng trong bộ phận chăm sóc tiểu học và sức khỏe dân số ở trường Đại học Y tại Đại học Texas A&M nói với Health . 

Trong một trong những cơn co thắt này, bạn hút không khí vào. Không khí đi qua các dây thanh âm, kết quả là âm thanh hiệu nấc cục, Jennifer Boozer, DO , chuyên gia y học gia đình với Keck Y tại Đại học Nam California, cho biết sức khỏe .

Nấc cụt là không tự chủ và là điều bạn không thể kiểm soát được. Tiến sĩ McKnight cho biết: “Người ta cho rằng nấc cụt là một 'phản xạ' xảy ra trong cơ thể.

Nguyên nhân gây ra nấc cụt

Tiến sĩ Boozer cho biết, các chuyên gia không hoàn toàn chắc chắn rằng họ biết tất cả những lý do tại sao nấc cụt xảy ra. Nói chung, những thứ gây kích thích cơ hoành hoặc các dây thần kinh kết nối với cơ hoành (được gọi là dây thần kinh phế vị và dây thần kinh phế vị), có thể dẫn đến nấc cụt. Chúng bao gồm ăn hoặc uống quá nhanh, nhấm nháp đồ uống có ga hoặc rượu, căng thẳng hoặc thực sự phấn khích. 

Một số tình trạng y tế, chẳng hạn như trào ngược axit, có thể là nguyên nhân khởi phát và nấc cụt có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc, cô ấy nói. Một trong những loại thuốc chữa nấc cụt được biết đến nhiều nhất là thuốc benzodiazepine, được sử dụng để điều trị chứng lo âu.

Làm thế nào để hết nấc cụt

Tiến sĩ Boozer cho biết, hầu hết thời gian nấc cụt sẽ biến mất trong vòng vài phút. Vì vậy, thông thường, bạn không phải làm bất cứ điều gì để làm cho chúng biến mất ngoại trừ chờ đợi. Cô nói: “Đôi khi, bỏ qua tiếng nấc là điều tốt nhất bạn có thể làm. "Chúng thường không tồn tại lâu và thường tự biến mất."

Các biện pháp khắc phục tại nhà bao gồm:

Hít thở sâu và chậm

Nước uống hoặc nước đá

Súc miệng

Để ai đó hoặc thứ gì đó làm bạn sợ hãi

Cắn vào một quả chanh

Giữ hơi thở của bạn trong 5-10 giây

Kéo lưỡi của bong bóng

Thở vào túi giấy

Ngồi xuống và kéo đầu gối của bạn vào ngực trong một phút

Chườm lạnh lên mặt

Bạn cũng có thể thử phương pháp valsava , Tiến sĩ McKnight nói. Để thực hiện, hãy véo mũi và giữ hơi thở, sau đó ép bản thân thở ra và cúi xuống như thể bạn sắp đi ị. Giữ khoảng 10 giây. Tuy nhiên, đây có thể là một trong những cách bạn muốn thử nếu bạn ở nhà một mình thay vì ở nơi công cộng.

Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....