Làm thế nào để trị phát ban cho bé?

Thứ Năm, 12/08/2021 11:09 AM (GMT+7)

Một làn da của trẻ sơ sinh là dễ bị phát ban. May mắn thay, hầu hết các phát ban này đều vô hại và tự biến mất.

Phát ban thường gặp ở trẻ sơ sinh

Nổi mụn màu hồng ('mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh') đôi khi được cho là do khi còn trong bụng mẹ đã tiếp xúc với nội tiết tố của người mẹ. Không cần điều trị, chỉ cần thời gian. Chúng có thể tồn tại hàng tuần, thậm chí hàng tháng trên da của em bé.

Erythema toxum là một loại phát ban thông thường khác ở trẻ sơ sinh . Nó trông giống như những đốm màu đỏ với đường viền không rõ ràng hơi nhô lên và có thể có một chấm nhỏ màu trắng hoặc vàng ở trung tâm. Nguyên nhân của nó là không rõ và nó sẽ tự khỏi mà không cần điều trị sau vài ngày hoặc vài tuần. 

Da khô, bong tróc có thể gặp ở hầu hết tất cả trẻ bình thường, nhưng đặc biệt dễ nhận thấy ở trẻ sinh muộn một chút. Da bên dưới hoàn toàn bình thường, mềm và ẩm. Các nốt mụn nhỏ màu trắng trên mũi và mặt ( mụn thịt) là do các tuyến dầu bị tắc nghẽn. Khi các tuyến dầu của em bé mở rộng và mở ra trong vài ngày hoặc vài tuần, các nốt mụn trắng sẽ biến mất.

650x350_your_newborns_skin_and_rashes_ref_guide

Các mảng cá hồi (được gọi là '' vết cắn của con cò '' ở sau gáy hoặc '' nụ hôn của thiên thần ''  giữa hai mắt )) là những tổ mạch máu đơn giản (có thể do hoóc môn của mẹ tạo ra) tự mờ đi sau một vài tuần hoặc tháng. Thỉnh thoảng, cò cắn không bao giờ hết. 

Vàng da là tình trạng da và mắt bé có màu vàng. Nguyên nhân là do dư thừa bilirubin (sản phẩm phân hủy của hồng cầu ). Nếu mức độ bilirubin trở nên đủ cao, đèn màu xanh hoặc trắng có thể được tập trung vào da của em bé để giảm mức độ bilirubin, vì bilirubin dư thừa đôi khi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh Melanocytosis bẩm sinh, trước đây được gọi là đốm Mông Cổ, rất phổ biến ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể của trẻ sơ sinh da sẫm màu. Chúng phẳng, có màu xanh xám (gần giống như vết bầm tím ), và có thể nhỏ hoặc lớn.Chúng được gây ra bởi một số sắc tố đã không đến được lớp trên cùng khi da em bé được hình thành. Chúng vô hại và thường biến mất theo độ tuổi đi học.

Mẹo dành cho các bậc cha mẹ lo lắng

Trong vài tháng đầu đời của trẻ, bất kỳ phát ban nào kết hợp với các triệu chứng khác (như sốt, bú kém, hôn mê hoặc ho ) cần được bác sĩ đánh giá càng sớm càng tốt.

Phát ban mới có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh sau vài ngày, vài tuần, thậm chí vài tháng.

Khi nào cần lo lắng về chứng phát ban của em bé

Trong khi hầu hết các phát ban không nghiêm trọng, một số ít cần chú ý:

Các mụn nước chứa đầy dịch (đặc biệt là những mụn nước có màu vàng đục) có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, như nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc mụn rộp.

Các chấm nhỏ màu đỏ hoặc tía trên cơ thể ('' đốm xuất huyết '') có thể do nhiễm vi-rút hoặc nhiễm vi khuẩn có khả năng rất nghiêm trọng. Những thứ này sẽ không nhẹ đi khi có áp lực. Bất kỳ trẻ sơ sinh nào có thể có chấm xuất huyết nên được bác sĩ đánh giá ngay lập tức.

Lưu Phương Linh

 
phamhuyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....