Lạng Sơn: Chú trọng truyền thông sức khỏe sinh sản vị thành niên tại các nhà trường

Thứ Sáu, 03/11/2023 11:59 AM (GMT+7)

Những năm qua, các cấp, ngành tỉnh Lạng Sơn đã chú trọng truyền thông, giáo dục sức khỏe sinh sản đến học sinh tại các trường ở cấp THCS, THPT nhằm giúp các em có nhận thức đầy đủ về giới tính, sức khỏe sinh sản, thực hành lối sống lành mạnh.

Trong những năm học vừa qua, nội dung giáo dục về giới tính, dân số, sức khỏe sinh sản sức khỏe tình dục, hệ lụy của việc phá thai, bình đẳng giới, về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống luôn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu đưa vào trong chương trình giáo dục trong và ngoài các nhà trường. Nhờ đó, giáo dục giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên đã trở thành chủ đề quen thuộc trong hoạt động ngoại khóa của các trường.

long-bien-220221104172918

Bà Vũ Vân Anh, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Lạng  cho biết: Ở tuổi vị thành niên, dưới tác dụng sinh lý của hormone, cơ thể trẻ em sẽ diễn ra hàng loạt những thay đổi về hình dáng, cơ quan sinh dục, tâm sinh lý, phân biệt rõ giới tính nam/nữ và bắt đầu có khả năng tình dục, khả năng sinh sản. Do đó, Chi cục đã xây dựng các tài liệu truyền thông, giáo dục sức khỏe sinh sản, phối hợp với các nhà trường tổ chức các câu lạc bộ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa trang bị cho học sinh về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên…

Bình quân mỗi năm, các trường THCS, THPT, phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức được 80 buổi ngoại khóa về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho trên 10.000 lượt học sinh. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS, THPT tổ chức được 65 buổi ngoại khóa cho trên 9.550 lượt học sinh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những thay đổi về tâm lý, sinh lý của cơ thể trong độ tuổi dậy thì; các phương pháp chăm sóc, vệ sinh cá nhân; thực trạng, hậu quả của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, tảo hôn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và phòng chống HIV/AIDS; những kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, mang thai ngoài ý muốn…

img20191121151845-1696178688913-16961786891981365013239

Đặc biệt, thay vì thuyết trình tập trung, các trường đã chia học sinh thành 2 nhóm riêng theo giới tính (nam, nữ) và gửi tài liệu cho các em để các em tự hỏi và trả lời. Nhờ đó, các em học sinh bớt tâm lý ngại ngùng, thẳn thắn chia sẻ các vấn đề, sự thay đổi của bản thân để nhận được sự tư vấn phù hợp. Em Hồ Quỳnh Như, lớp 10A1, Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Ở các cấp học trước, việc được tham gia các buổi tuyên truyền khiến em không được tự nhiên vì có sự tham gia của các bạn nam, nhưng năm nay đã được học riêng, em thấy rất thoải mái, tự tin khám phá các thông tin về cơ thể mình cũng như tâm lý, tình yêu tuổi học trò. Sau buổi ngoại khóa, em có thêm kỹ năng chăm sóc bản thân.

Như vậy, việc truyền thông, giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho lứa tuổi vị thành niên đã và đang được quan tâm thực hiện tốt giúp các em hình thành kỹ năng sống cần thiết, ý thức được giá trị của bản thân trong các mối quan hệ, hiểu về thể chất, tinh thần, từ đó có hành vi, thói quen ứng xử đúng mực hơn… Tuy nhiên, để việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản được triển khai một cách hiệu quả, kịp thời, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý chăm sóc sức khỏe tâm sinh lý của trẻ để kịp thời tư vấn, hỗ trợ các em kỹ năng xử lý tình huống phù hợp, giúp con trẻ có bước đệm vững chắc cho giai đoạn trưởng thành.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...