Lạng Sơn hỗ trợ phụ nữ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số

Thứ Hai, 19/12/2022 04:15 PM (GMT+7)

Ngày 27-4-2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 39/2015/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số. Tại tỉnh Lạng Sơn, sau 5 năm thực hiện chính sách này đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Thời điểm hỗ trợ tính từ tháng đầu khi sinh con thuộc đối tượng được hỗ trợ. Phương thức hỗ trợ bằng tiền, cấp trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng. Việc chi trả chính sách hỗ trợ cho các đối tượng được tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc. Sau 6 năm thực hiện, đến tháng 12-2021, toàn tỉnh đã chi trả chế độ cho 2.031 người, với tổng kinh phí gần 4,1 tỷ đồng(Nghị định quy định rõ đối tượng khi sinh con đúng chính sách sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/người)

Cán bộ xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình tuyên truyền, vận động người dân thôn Hán Sài thực hiện tốt chính sách dân số. Xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình có 98% dân số là người dân tộc Tày, Nùng, Sán Chỉ, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước đây, tình trạng sinh con thứ 3 vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân là do trình độ dân trí thấp, nhận thức pháp luật về hôn nhân và gia đình của người dân còn hạn chế, sự nhắc nhở của chính quyền địa phương đối với các trường hợp này chưa mạnh mẽ, thiếu kiên quyết.

Lang SOn ho tro ngheo

Chị Hoàng Thị Táy, dân tộc Sán Chỉ, xã Thống Nhất chia sẻ: “Nguyên nhân chính khiến phụ nữ ở địa phương sinh đông con vẫn là do có thai ngoài ý muốn. Chính vì vậy, việc giáo dục cho phụ nữ kiến thức về sức khỏe sinh sản là rất quan trọng. Từ khi chính sách hỗ trợ phụ nữ nghèo được triển khai, phụ nữ dân tộc tôi đã được chính quyền tổ chức các lớp học về sức khỏe sinh sản và tuyên truyền, vận động việc không sinh đông con thì đời sống vật chất sẽ được cải thiện. Thực hiện đúng lại còn được hỗ trợ tiền nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Minh Tú, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Việc thực hiện Nghị định số 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ tại tỉnh Lạng Sơn những năm qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, giảm tỷ suất sinh... 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, chúng tôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như: Do địa hình phức tạp, các thôn, bản cách xa khu trung tâm, giao thông đi lại khó khăn nên ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động; một số đối tượng sinh con trong thời điểm được hỗ trợ chính sách và đáp ứng đủ các điều kiện tại Nghị định số 39/2015/NĐ-CP nhưng vi phạm về thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình như tảo hôn hoặc chưa đăng ký kết hôn nhưng chung sống với nhau như vợ chồng; một số đối tượng ở nơi khác đến lấy chồng và đã sinh sống trong gia đình thuộc hộ nghèo nhưng do không chuyển hộ khẩu đến hộ gia đình đó nên địa phương không có căn cứ để cấp giấy chứng nhận cho phụ nữ này là hộ nghèo; tư tưởng sinh nhiều con, sinh con trai nối dõi vẫn còn tồn tại, gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động”.

Trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai các hình thức tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt các dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình để tiếp tục nâng cao chất lượng dân số, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho bản thân người phụ nữ và chăm lo đến sự phát triển toàn diện cho thế hệ tương lai.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...