Lào Cai nỗ lực thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới

Thứ Tư, 22/11/2023 03:48 PM (GMT+7)

Thông qua Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tỉnh Lào Cai sẽ phát đi những thông điệp mạnh mẽ và lên tiếng với những hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 với chủ đề: “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

cham-soc-que-oke

Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 do tỉnh phát động, trong những ngày này, nhiều địa phương tại tỉnh Lao Cai đã triển khai các hoạt động thiết thực.

Đơn cử như huyện Si Ma Cai đã tổ chức “Hội thi tìm hiểu về Luật Hôn nhân và Gia đình, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống năm 2023”; huyện Bảo Yên tổ chức chuỗi hoạt động truyền thông xóa bỏ định kiến giới; huyện Bát Xát tổ chức hoạt động trao đổi, rút kinh nghiệm thực hiện công tác bình đẳng giới.

Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với hội viên liên quan đến triển khai chính sách, pháp luật, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Hà phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Huyện đoàn triển khai Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới dành cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai năm 2023. Tỉnh đoàn tổ chức các hội thi, liên hoan tuyên truyền viên giỏi lồng ghép nội dung về bình đẳng giới, phát huy tiếng nói của trẻ em, phụ nữ trong gia đình... Bên cạnh đó, các ngành và địa phương đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, trao sinh kế, hỗ trợ phụ nữ vùng cao, biên giới phát triển kinh tế; tặng quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tỉnh Lào Cai xác định Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới sẽ là điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ trong toàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Để Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới thực sự lan tỏa tới toàn thể người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền về chủ đề và các hoạt động qua các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành cụ thể hóa Tháng hành động thông qua tổ chức diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về nội dung liên quan; tập trung tuyên truyền chính sách hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng. Các ngành có liên quan và tổ chức chính trị - xã hội tổ chức cuộc thi, hội thi về chủ đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới (thi tìm hiểu pháp luật, sáng tác, sân khấu hóa, hội diễn tuyên truyền viên giỏi), giao lưu văn nghệ, thể thao.

Ngoài ra, các địa phương đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới nói chung và Tháng hành động năm 2023 nói riêng.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...