Loại cá giàu chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe tim mạch?

Thứ Tư, 09/08/2023 03:01 PM (GMT+7)

Nhiều người thường nghĩ rằng chất béo có hại cho sức khỏe và họ sẽ loại bỏ hẳn các món ăn chứa chất béo ra khỏi thực đơn. Tuy nhiên, cơ thể lại cần chất béo, đặc biệt là loại chất béo tốt cho sức khỏe tim mạch có trong một số loại cá giàu dinh dưỡng.

1. Cung cấp đủ chất béo giúp tim hoạt động khỏe mạnh

Chất béo là một chất cần thiết cho cơ thể con người. Chất béo tham gia vào tất cả quá trình hoạt động của cơ thể và là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống cân bằng vì nó cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chất béo cung cấp các acid béo thiết yếu, giúp tăng hấp thụ các vitamin tốt cho cơ thể như vitamin A, D, E và K. Tuy nhiên không phải tất cả các chất béo đều giống nhau về lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, ăn các chất béo lành mạnh có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Thực tế, sự thay đổi đơn giản trong cách ăn uống có thể làm giảm tới 80% nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò quan trọng. Nếu chúng ta ăn một lượng vừa phải và lựa chọn chất béo có lợi thì sẽ tốt cho sức khỏe.

2. Chất béo có lợi cho sức khỏe?

Chất béo được chia làm 3 loại:

- Chất béo không bão hòa: Bao gồm chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa - là những loại chất béo tốt cho cơ thể.

- Chất béo bão hòa: là chất béo có nguồn gốc động vật được tìm thấy trong các loại thịt và các sản phẩm từ sữa.

- Chất béo chuyển hóa: là một loại acid béo có cả dạng tự nhiên và nhân tạo được tạo ra thông qua một quy trình công nghiệp bổ sung hydro vào dầu thực vật lỏng để tạo cho chúng rắn hơn.

Chất béo không bão hòa được coi là chất béo lành mạnh cho cơ thể. Các nghiên cứu đã chứng minh, việc đưa chất béo không bão hòa vào chế độ ăn uống có thể cải thiện cholesterol, giảm viêm và ổn định nhịp tim. Một số chất béo như bơ và dầu dừa là các chất béo tự nhiên, có khả năng cung cấp cho cơ thể lượng chất béo mong muốn và đồng thời chuyển đổi cholesterol xấu trong cơ thể thành chất béo tốt. Tuy nhiên, cần đảm bảo chất béo lành mạnh là nguyên chất và không có sự pha trộn.

5c4aa4df3e3bb527deda098b245df4b5-1695631445412517132333

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cũng khuyến cáo mọi người nên ăn thực phẩm có chất béo không bão hòa thay vì chất béo bão hòa. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo AHA, cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa đều có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân. Những chất béo này cũng giúp giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính (cả hai đều góp phần gây ra bệnh tim).

3. Một số loại cá chứa chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch

Việc thêm cá béo vào chế độ ăn uống hàng ngày đã được khoa học đã chứng minh là tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, các loại chất béo trong cá rất tốt cho sức khỏe. Các loại cá có nguồn acid béo omega-3 dồi dào bao gồm từ cá thu đến cá hồi, thậm chí cả cá ngừ và cá mòi. Acid béo omega-3 là một chất béo đặc biệt được chứng minh bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách hạn chế tình trạng viêm trong mạch máu, làm giảm nhịp tim bất thường và giảm mức độ chất béo trung tính trong máu. Ngoài protein, acid béo omega-3 trong những loại cá này giúp cơ thể hoạt động để giảm cholesterol và là món ăn lành mạnh cho tim.

- Cá mòi giàu chất béo có lợi cho tim: Các chất dinh dưỡng và chất béo có lợi cho tim có trong loại cá lạnh này khiến cá mòi trở thành một "siêu thực phẩm". Cá mòi là một loại cá đặc biệt chứa nhiều acid béo omega-3, một chất béo làm giảm mức chất béo trung tính nguy hiểm, tăng cholesterol HDL lành mạnh và nói chung giúp ngăn ngừa bệnh tim.

- Cá thu giàu selen - chất chống lại sự phát triển của bệnh tim: Cá thu có hàm lượng acid béo omega-3 cao và cũng có hàm lượng selen khá cao. Khoáng chất này giúp cơ thể chống lại sự phát triển của bệnh tim và ngăn ngừa hình thành các tế bào ung thư.

- Cá ngừ nhiều omega-3 tốt cho tim: Cá ngừ có nồng độ acid amin cao có tác dụng duy trì một trái tim khỏe mạnh. Cá ngừ còn được mệnh danh là "gà biển" vì độ nạc và vị ngon của nó. Cá ngừ có nồng độ acid amin cao giúp thúc đẩy sự phát triển của các mô cơ khỏe mạnh. Ngay cả cá ngừ đóng hộp cũng có rất nhiều acid béo omega-3 có tác dụng duy trì một trái tim khỏe mạnh.

- Cá hồi đặc biệt giàu omega-3: Cá hồi vừa là món ăn có hương vị tuyệt vời và nó còn chứa nhiều acid béo omega-3 giúp ngăn chặn sự khởi phát của bệnh tim. Cá hồi là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là acid béo omega-3.

DHA và EPA là 2 loại omega-3 khác nhau đã được chứng minh là giúp giảm viêm, giảm huyết áp, hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư và cải thiện chức năng của các tế bào lót động mạch. Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng và chất béo tốt có trong cá có thể giúp giảm mức chất béo trung tính, ngăn chặn sự xuất hiện của cục máu đông.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....