Lọc máu liên tục, cứu sống sản phụ suy đa tạng nguy kịch sau khi sinh đôi 

Thứ Năm, 09/01/2020 05:41 PM (GMT+7)

Một sản phụ nguy kịch vì suy đa cơ quan với nguy cơ tử vong rất cao may mắn được cứu sống nhờ áp dụng cùng lúc 2 phương pháp điều trị là thay huyết tương và lọc máu liên tục.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Kiều N.(19 tuổi), quê ở vị Thanh Hậu Giang, được Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hậu Giang chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng, suy đa cơ quan, hậu phẫu mổ lấy thai ngày thứ 3 do suy thai cấp, rối loạn đông máu, song thai 33 tuần.  

Sau 8 giờ nhập viện, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng khó thở tăng dần, bứt rứt trả lời sai câu hỏi, lâm sàng diễn tiến xấu.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn cấp và chẩn đoán, nhiễm trùng huyết biến chứng suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng, giảm tiểu cầu, tràn dịch đa màng, theo dõi hội chứng HELLP. Trong đó, tình trạng suy gan cấp của bệnh nhân diễn tiến ngày càng nặng dẫn đến hội chứng não gan gây rối loạn tri giác. Xuất hiện tình trạng suy hô hấp mức độ nặng cần can thiệp đặt nội khí quản và thở máy.

sanphunguy

Ê kíp tiến hành thay huyết tương, lọc máu liên tục cho bệnh nhân. Trong suốt quá trình can thiệp, ê kíp lọc máu đã sử dụng đến 40 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh để thay thế cho huyết tương của bệnh nhân đã được lọc bỏ trong quá trình can thiệp. Đồng thời, bệnh nhân được thực hiện lọc máu liên tục xuyên suốt trong 41 giờ điều trị...

Sau 7 ngày điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân hồi phục dần, ngưng thở máy và đã rút ống nội quản. Đến sáng 8/1, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, sinh tồn ổn định...

Bác sĩ Dương Thiện Phước - khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, suy đa cơ quan là tình trạng diễn biến cấp tính của một quá trình bệnh lý có căn nguyên nhiễm trùng hoặc không do nhiễm trùng trong đó có suy ít nhất hai cơ quan trở lên và tồn tại ít nhất trong vòng 24 giờ.

Riêng suy đa cơ quan mà nguyên nhân có liên quan nhiễm trùng chiếm tỉ lệ 60-81,5%. Trong đó biến chứng suy gan cấp được xem là biến chứng nặng có tỷ lệ tử vong cao 50 -90% nếu không điều trị hợp lý.Và cho dù bệnh nhân được can thiệp lọc máu liên tục là phương pháp kỹ thuật cao điều trị bệnh lý này thì tỷ lệ tử vong vẫn ở mức cao 60,9%.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...