Lợi ích bất ngờ của việc tập thể dục dưới nước

Thứ Bảy, 27/04/2019 10:05 AM (GMT+7)

Tập thể dục dưới nước - nghe có vẻ lạ nhưng đây là hình thức tập luyện đem lạ những lợi ích vô cùng tuyệt vời.

Tập thể dục dưới nước là một hình thức tập luyện rất tiện lợi và ít tốn kém mà ít người nghĩ đến. Nó phù hợp với mọi người bởi động tác đơn giản. Đặc biệt, nó còn phù hợp với phụ nữ mang thai  vì áp lực nhỏ nhất tác động lên lưng, chân và khớp. Áp lực của nước có tác dụng lớn trong việc giúp phụ nữ sau sinh giảm rạn da, mỡ thừa. 

Đặc biệt, đây là hình thức tập luyện không cần những dụng cụ như tạ hay máy tập. Sức cản của nước có tác dụng tương tự như những dụng cụ này. 

taptheducduinuoc

Một số lợi ích khi tập thể dục dưới nước: 

Giúp giảm cân

Tập thể dục dưới nước tiêu thụ được khá nhiều năng lượng. Chỉ 30–60 tập thể dục dưới nước mỗi ngày có thể giúp bạn đốt cháy tới 300–500 calo tùy cường độ bài tập và cân nặng của bạn.  

Một nghiên cứu năm 2010 trên tờ Journal of Obesity, việc đi bộ tập thể dục dưới nước có thể giúp bạn giảm mỡ và giảm vòng eo, cải thiện vóc dáng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cải thiện xương khớp

Sức nổi của nước sẽ khiến các cơ bớt áp lực và từ đó giảm thiểu các tác dụng phụ của việc tập thể dục như đau cơ hay mệt mỏi.

Nếu bạn có một số vấn đề về khớp như viêm khớp thì thãy tập bơi. Bài tập này có thể giúp giảm đau và viêm khớp cũng như tăng sức mạnh và chức năng cơ bắp ở những người trung niên.  

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2013 đăng trên trang International Journal of Preventive Medicine nói rằng, việc tập thể dục dưới nước là một liệu pháp giúp cải thiện sức mạnh các khớp và khả năng vận động cho các bệnh nhân bị bệnh máu khó đông.

Giúp cơ thể dẻo dai

Tập thể dục dưới nước rất có ích trong việc cải thiện độ dẻo dai của lưng và thân dưới. Đây là cách cải thiện vóc dáng và khả năng giữ thăng bằng. Nên chọn hồ bơi có nước ấm để tập thể dục nhé.  

Giúp ổn định nhịp tim

Nước sẽ giúp máu lưu thông hiệu quả hơn khắp cơ thể, giúp giảm huyết áp và điều hòa nhịp tim. Tập thể dục dưới nước cũng là cách tăng cường sức bền của tim mạch.

Theo tờ Asian Journal of Sports Medicine vào năm 2010, việc tập aerobic dưới nước trong 10 tuần sẽ giúp giảm nhẹ chứng cao huyết áp, rất thích hợp cho những người thừa cân và người cao tuổi có vấn đề về xương khớp hay hô hấp.

Giúp tăng sức mạnh cơ bắp

Nước luôn chuyển động và đổi hướng nên sẽ tạo nhiều sức cản hơn không khí. Sức cản của nước sẽ giúp cơ vận động nhiều hơn và từ đó khỏe hơn.

Giúp thư giãn

Tập thể dục dưới nước kích thích não tiết các hormone endorphin làm bạn cảm thấy vui vẻ. Ngoài ra, các bài tập này cũng làm tăng lượng oxy tới các cơ và điều hòa nhịp thở. Tiếng nước chảy còn được dùng để thiền.

Một số bài tập dưới nước hữu ích

Xoay người: Đưa tay ra phía trước, vuông góc với thân, xoay sang phải - trái 15 lần

Nâng chân: Chân gập vuông góc phần khớp, nâng đùi lên vuông góc với cơ thể, thực hiện 12 lần.

Ép ngực: Đưa 2 tay sang ngang song song với đáy bể, di chuyển 2 tay về trước, thực hiện15-20 lần.

Hất tay ra sau: Đứng thẳng, đưa 2 tay ra sau, lặp lại động tác nhiều lần.

Hất chân ra sau: Đứng thẳng, đưa chân ra sau, lần lượt với cả 2 chân, lặp lại động tác nhiều lần.

Standing Knee Lift: Đứng tựa lưng vào thành hồ bơi và từ từ nâng một chân lên ngang hông sao cho bàn chân vẫn song song với sàn. Khi phần đùi đã ngang hông, duỗi thẳng chân ra.

Leg Raise (Bài tập cơ chân, hông và lưng sau): Đứng bằng một chân và cong nhẹ chân này. Chân còn lại duỗi thẳng trước mặt.

Wall – Facing Leg Stretch: Đứng đối diện với thành hồ, hai tay bám vào thành. Duỗi thân và chân theo dòng nước để kéo giãn các khớp lưng và vai.

Pool Walking: Chọn một hồ bơi có mực nước ngang hông hay ngực và đi bộ trong hồ trong 10–20 phút.

Quadruped: Điều khiển cơ thể, nhờ người giúp hay dùng một số dụng cụ sao cho cơ thể nổi trên mặt nước trong tư thế nằm ngửa. Khi đã nổi trên mặt nước, chuyển động tay chân mở ra, khép vào.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....