Lợi ích tuyệt vời của rong nâu

Chủ Nhật, 27/10/2019 05:16 PM (GMT+7)

Theo Health Line, rong nâu không chỉ dồi dào dinh dưỡng, mà còn có nhiều công dụng cho sức khỏe. Bởi vậy, người Nhật đưa món ăn này vào chế độ ăn hàng ngày.

Dồi dào vitamin, khoáng chất có lợi  

Một thìa rong nâu sấy khô (7g) có thể cung cấp 4 g protein chất lượng cao, 11% sắt, 21% đồng, 15% riboflavin, 7% mangan; các vitamin A, C, E, K, B12, chất béo omega-3, nhiều acid amin thiết yếu cho cơ thể.

Chứa iốt và tyrosine hỗ trợ tuyến giáp 

Rong nâu có chứa một loại acid amin tên tyrosine, kết hợp với iốt tạo hormone hỗ trợ tuyến giáp hoạt động. Những người có vấn đề về tuyến giáp được khuyến nghị sử dụng 150 mcg iốt mỗi ngày. Trong khi đó, một gram rong nâu wakame khô chứa 139mcg iốt.

Calo thấp

Rong nâu tạo ra rất ít calo, tốt cho người thừa cân, béo phì. Một số nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa fucoxanthin làm tăng protein chuyển hóa chất béo, giúp giảm mỡ cơ thể. Chất xơ trong rong nâu cũng có tác dụng làm chậm hoạt động của dạ dày, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và trì hoãn cơn đói.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim gồm cholesterol cao, huyết áp cao, hút thuốc và thừa cân, béo phì. Rong nâu có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu. 

Bệnh tim cũng có thể xuất phát từ hiện tượng đông máu quá mức. Rong nâu chứa một loại carbohydrate có tên fucans, có thể giúp ngăn ngừa đông máu hiệu quả, trong khi các chất peptide trong thực phẩm này có khả năng giảm huyết áp cao. 

rongnay

Rong nâu chứa chất alginate có thể làm giảm sự hấp thụ đường vào máu, ngăn chặn bệnh tiểu đường. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 

Rong nâu có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu kéo dài 8 tuần trên 60 người Nhật cho thấy chất fucoxanthin có thể giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết. Những người bổ sung 2mg fucoxanthin cải thiện đường huyết tốt hơn so với nhóm không dùng. 

Rong nâu chứa chất alginate làm giảm sự hấp thụ đường vào máu, phòng ngừa tiểu đường. Rong nâu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên Health Line khuyến cáo ăn quá nhiều rong có thể gây dư thừa iốt, ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Nếu bạn muốn sử dụng rong nâu để hỗ trợ điều trị ung thư hay cải thiện các bệnh mạn tính, nên sử dụng các chế phẩm đã tách bỏ iốt. 

Chứa chất chống oxy hóa

Phần gốc và rễ của rong nâu còn chứa hợp chất mekabufucoidan có khả năng góp phần ức chế tế bào ung thư, hỗ trợ ức chế hình thành cục máu đông, làm giảm huyết áp, nguy cơ đột quỵ.  

Loại rong nâu bladder wrack thì chứa hợp chất fucus fucoidan hỗ trợ làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng, ung thư vú.

Rong nâu mozuku giàu mozuku fucoidan, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh, góp phần làm giảm kích thước khối u. 

Ngoài fucoidan, rong nâu còn chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào như flavonoid và carotenoid. Carotenoid có khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 13,5 lần vitamin E, được tìm thấy nhiều trong rong nâu wakame. 

Giàu chất xơ 

Chất xơ chiếm khoảng 25-75% trọng lượng khô của rong nâu, cao hơn hầu hết trái cây, rau quả khác. Chúng hỗ trợ tiêu hóa, tạo nguồn thức ăn cho vi khuẩn ruột già, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 

Các nhà khoa học còn tìm thấy loại đường đặc biệt polysaccharides sulfated trong rong nâu, được chứng minh làm tăng sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột. Các polysaccharide này cũng có thể giúp tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn (SCFA) nuôi dưỡng tế bào thành ruột. 

Rong nâu cũng có thể tích lũy kim loại nặng do sinh trưởng ở dưới biển. Vì thế, Health Line khuyên, nếu có thể, nên sử dụng các loại rong hữu cơ, trồng ở các vùng biển hoang sơ gần đảo Okinawa (Nhật Bản), Patagonia (Argentina), Tasmania (Australia), Nova Scotia (Canada) và Bắc Đại Tây Dương... nổi tiếng là sạch trên thế giới.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....