Lợi ích và hạn chế của bao cao su

Thứ Sáu, 17/11/2023 05:40 PM (GMT+7)

Bao cao su không chỉ giúp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn mà còn tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người đặc biệt là trẻ vị thành niên còn khá bỡ ngỡ khi sử dụng sản phẩm này.

Bao cao su là gì?

Bao cao su còn được gọi là bao dương vật hoặc condom theo tiếng Anh hay áo mưa theo tiếng lóng, là dụng cụ bảo vệ khỏi các bệnh lây qua đường tình dục (STD) hoặc nhiễm trùng (STIs). Ngoài ra, đây cũng là giải pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn bằng cách ngăn không cho tinh dịch chứa tinh trùng xâm nhập vào âm đạo, di chuyển đến gặp trứng và diễn ra quá trình thụ tinh.

62a419865e8f638671ae6095huong-dan-cach-su-dung-bao-cao-su-co-hinh-anh-16641815493361170140165

Công dụng của bao cao su

Bao cao su là một phương pháp tránh thai “hàng rào”, được làm bằng latex (cao su) rất mỏng, polyurethane hoặc polyisoprene và được sử dụng để ngừa mang thai ngoài ý muốn bằng cách ngăn không cho tinh trùng gặp trứng. 

Nếu được sử dụng đúng cách bao cao su còn giúp phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, chlamydia, HIV… Tuy nhiên, cần đảm bảo dương vật của người nam không đụng chạm vào cơ quan sinh dục của người nữ trước khi đeo bao bởi tinh dịch có thể chảy ra khỏi dương vật trước khi nam giới xuất tinh.

“Trong trường hợp tinh dịch dính vào âm đạo của người nữ trong khi quan hệ tình dục, nữ giới có thể cần đến các phương pháp tránh thai khẩn cấp khác và cân nhắc thực hiện các xét nghiệm kiểm tra bệnh lây truyền qua đường tình dục”, bác sĩ Công chia sẻ.

Ngoài ra, những tác động qua lại trong khi quan hệ tình dục có thể gây tổn thương cho dương vật nam giới hoặc cơ quan sinh dục nữ giới. Sử dụng bao cao su sẽ hạn chế được tổn thương này nhờ chất bôi trơn có sẵn trong BCS, giúp dương vật dễ dàng đi vào mà không đau đớn.

Lợi ích và hạn chế của bao cao su:

Lợi ích:

Khi được sử dụng cách, đây là phương pháp đáng tin cậy để ngừa mang thai ngoài ý muốn và bảo vệ cặp đôi khỏi các bệnh lây qua đường tình dục.

Có thể sử dụng ngay khi phát sinh quan hệ tình dục ngoài dự định nhờ tính tiện lợi và dễ tìm mua.Hầu như không có tác dụng phụ khi sử dụng.

Trên thị trường có nhiều loại bao cao su khác nhau đủ kích cỡ, hình dạng và hương vị cho các cặp đôi lựa chọn.

Một số hạn chế:

Nhiều cặp đôi cảm thấy việc sử dụng bao có thể làm gián đoạn cuộc yêu. Để giải quyết vấn đề này, cặp đôi có thể đeo bao ngay trong màn dạo đầu.

Mặc dù bao được làm từ chất liệu khá bên nhưng vẫn có thể bị rách hoặc thủng nếu sử dụng sai cách. Vì thế, bạn cần dành thời gian tìm hiểu và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi đeo bao.

Một số người bị dị ứng với latex, giải pháp là thay thế bằng bao cao su polyurethane hoặc polyisoprene.Khi sử dụng, chỉ rút bao sau khi đã rút dương vật khỏi cơ thể bạn tình và dương vật còn cương cứng để tránh bị tuột bao khiến tinh trùng thâm nhập vào âm đạo.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....