Lợi ích và rủi ro khi quan hệ tình dục trong chu kỳ kinh nguyệt

Thứ Sáu, 17/11/2023 05:40 PM (GMT+7)

Có một số yếu tố mà cặp đôi nên cân nhắc khi quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt để mang lại trải nghiệm thoải mái nhất có thể.

1. Những rủi ro khi quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt

Nguy cơ nhiễm trùng khi quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt

Quan hệ tình dục trong ngày "đèn đỏ" co thể có nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.Có hai loại nhiễm trùng có thể xảy ra do hoạt động tình dục: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các vấn đề gây ra bởi sự thay đổi hệ vi khuẩn âm đạo bình thường, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men và viêm âm đạo do vi khuẩn.

tinh-duc

Mặc dù nhiễm trùng nấm men cũng có thể xảy ra khi không quan hệ tình dục nhưng dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng nấm men cao hơn do sự thay đổi nội tiết tố trong kỳ kinh nguyệt.

Quan hệ tình dục qua đường âm đạo, dương vật cũng có thể lây nhiễm nấm men khi đầu dương vật bị viêm. Tình trạng này được gọi là viêm Balan.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm:

+ Chlamydia

+ Mụn cóc sinh dục

+ Bệnh da liễu

+ Bệnh viêm gan B

+ Mụn rộp

+ HIV

+ Virus u nhú ở người (HPV)

+ U mềm lây

+ Bệnh giang mai

+ Trichomonas

+ Ghẻ và rận mu

Cách duy nhất để bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục là sử dụng các phương pháp bảo vệ như bao cao su hoặc màng chắn miệng. Những biện pháp bảo vệ này làm giảm đáng kể rủi ro khi sử dụng đúng cách.

Phụ nữ có thể mang thai trong thời kỳ kinh nguyệt

Hầu hết phụ nữ đều có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28 ngày. Chu kỳ này kéo dài từ ngày đầu tiên có kinh đến ngày trước khi bắt đầu ra máu vào tháng tiếp theo. Độ dài của chu kỳ khác nhau giữa mỗi người, nhưng thường dài từ 26 - 32 ngày, trung bình là 28 ngày.

Thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt là từ ngày 8 đến ngày 19. Đây là thời điểm trứng được phóng ra khỏi buồng trứng trong quá trình rụng trứng và di chuyển xuống ống dẫn trứng. Nếu được thụ tinh bởi tinh trùng, trứng sẽ di chuyển đến tử cung để làm tổ.

Sau khi rụng trứng, trứng có thể sống và tồn tại trong ống dẫn trứng của phụ nữ trong 24 giờ. Tinh trùng có thể sống từ 3 đến 5 ngày sau khi xuất tinh vào cơ thể.

Những thay đổi về tính đều đặn của kinh nguyệt có thể khiến việc xác định chính xác ngày nào phụ nữ dễ thụ thai nhất trở nên khó khăn hơn. Kinh nguyệt đều đặn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

+ Cho con bú hoặc mang thai

+ Rối loạn ăn uống

+ Giảm cân hoặc tập thể dục cường độ cao

+ Hội chứng buồng trứng đa nang

+ Suy buồng trứng sớm

+ Bệnh viêm vùng chậu

+ U xơ tử cung

+ Lạc nội mạc tử cung

Vì những biến động này, về mặt lý thuyết, phụ nữ có thể mang thai bất cứ lúc nào. Do đó, nếu không muốn mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai ngay cả khi phụ nữ đang có kinh nguyệt.

 2. Lợi ích của quan hệ tình dục trong ngày kỳ kinh nguyệt

Tình dục có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể, những lợi ích có thể có của việc quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt bao gồm:

20220125_160916_753853_quan-he-ngay-den-do.max-1800x1800

Giúp giảm đau bụng kinh: Cực khoái có thể làm giảm đau bụng kinh. Đau bụng kinh là kết quả của việc tử cung co bóp để giải phóng niêm mạc. Khi đạt cực khoái, các cơ tử cung cũng co bóp rồi thả ra. Việc giải phóng đó sẽ giúp giảm đau bụng mà nhiều phụ nữ gặp phải trong kỳ kinh nguyệt.

Tình dục cũng kích hoạt giải phóng các chất hóa học gọi là endorphin, khiến phụ nữ cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra, việc tham gia vào hoạt động tình dục chiếm giữ tâm trí, điều này có thể giúp thoát khỏi sự khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

Thời gian ra máu ngắn hơn: Quan hệ tình dục có thể làm cho kỳ kinh ngắn hơn. Các cơn co thắt cơ khi đạt cực khoái sẽ đẩy máu ra ngoài nhanh hơn. Điều đó có thể dẫn đến thời gian kinh nguyệt ngắn hơn.

Tăng ham muốn tình dục: Ham muốn tình dục thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt do sự dao động nội tiết tố. Trong khi nhiều người nói rằng ham muốn tình dục của tăng lên trong thời kỳ rụng trứng, tức là khoảng 2 tuần trước kỳ kinh, những người khác lại cho biết họ cảm thấy hưng phấn hơn trong kỳ kinh nguyệt.

Chất bôi trơn tự nhiên: Khô âm đạo là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em gặp phải. Máu hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên.

Giảm các cơn đau nửa đầu: Cực khoái có tác dụng mạnh mẽ vì chúng có thể làm giảm nhiều loại đau đớn - bao gồm cả cảm giác khó chịu và mệt mỏi khi có kinh. Khoảng một nửa số phụ nữ mắc chứng đau nửa đầu bị các cơn đau nửa đầu trong kỳ kinh nguyệt. Quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt cũng giải phóng endorphin giúp giảm đau nhưng cũng giúp cải thiện tâm trạng.

Giấc ngủ được cải thiện: Khi quan hệ trong ngày đèn đỏ, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra hormone Oxytocin. Đây là loại hormone có tác dụng thư giãn hệ thần kinh, giảm bớt cảm xúc căng thẳng và đem lại giấc ngủ ngon hơn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....