Lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn để đảm bảo sức khỏe sinh sản

Thứ Tư, 08/11/2023 02:22 PM (GMT+7)

Chủ động phòng tránh thai mang lại rất nhiều lợi ích cho các cặp đôi, đó là giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh con, cũng như lựa chọn khoảng cách sinh, số lượng con sinh ra. Bên cạnh đó, còn tránh được những tai biến sản khoa và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai nhưng chủ yếu được chia theo thành 2 nhóm: Nhóm các biện pháp tránh thai truyền thống và nhóm các biện pháp tránh thai hiện đại.

Các biện pháp tránh thai truyền thống là không có sự can thiệp của KHKT; có từ lâu đời và hiệu quả tránh thai không cao như tính vòng kinh để kiêng giao hợp vào những ngày rụng trứng, xuất tinh ngoài âm đạo... Các biện pháp này dễ áp dụng, không tốn kém, nhưng sẽ kém hiệu quả với những phụ nữ có kinh nguyệt không đều.

Còn với biện pháp tránh thai hiện đại là có sự can thiệp của KHKT như dụng cụ tử cung (đặt vòng), bao cao su, thuốc tránh thai (thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc cấy tránh thai)... Tránh thai hiện đại chia làm 2 loại là tránh thai tạm thời và tránh thai vĩnh viễn.

Theo đó, tránh thai tạm thời là việc dùng các biện pháp ngừa thai có tác dụng chỉ trong một lần quan hệ (thuốc uống ngừa thai khẩn cấp) hay chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn. Còn tránh thai vĩnh viễn là việc can thiệp một lần duy nhất nhưng có khả năng tránh thai vĩnh viễn, người vợ hay người chồng sẽ không còn khả năng sinh sản nữa. Phương pháp này thường áp dụng cho đối tượng những cặp vợ chồng đã lớn tuổi, không có nhu cầu sinh thêm con - chính là việc thực hiện thủ thuật cắt, thắt ống dẫn trứng hoặc ống dẫn tinh (triệt sản).

5-bien-phap-tranh-thai-pho-bien-chi-em-nen-biet-1

Việc áp dụng các biện pháp tránh thai là quyết định tự nguyện, tùy thuộc vào sự lựa chọn của các cặp đôi sau khi được tư vấn bởi các chuyên gia. Do đó, nhân viên y tế có vai trò rất quan trọng trong việc tư vấn, giúp khách hàng chọn và sử dụng đúng biện pháp phù hợp. Với mỗi loại tránh thai đều có những ưu, nhược điểm nhất định và cũng không có phương pháp nào đạt hiệu quả tối ưu. Do đó, trước khi áp dụng một biện pháp cụ thể, các cặp vợ chồng cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và chọn cho mình biện pháp phù hợp, hiệu quả nhất.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....