Lưu ý khi chăm sóc người cao tuổi bị sốt cao

Thứ Tư, 30/01/2019 03:19 PM (GMT+7)

Tuổi tác là lý do khiến người cao tuổi có nhiều thay đổi về mặt sinh lý. Do đó, mọi chức năng của cơ thể họ cũng thay đổi theo. Họ rất dễ bị nhiễm bệnh, nhất là sốt cao. Bài viết này sẽ điểm ra cho bạn những lưu ý khi chăm sóc người cao tuổi bị sốt cao.

Empty

Nguyên nhân gây sốt cao ở người cao tuổi

Những bệnh về nhiễm trùng là nguyên nhân khiến người cao tuổi bị sốt. Ví dụ như là: viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản...vv. Bên cạnh đó, họ sốt có thể là do mắc một số bệnh về đường tiêu hóa, đường tiết niệu hoặc các bệnh khác do vi rút gây ra.

Ngoài ra, người cao tuổi có thể bị sốt do một số bệnh về máu, các bệnh ung thư, các bệnh nội tiết… Những bệnh này tự phát sốt chứ không do vi rút, vi khuẩn hay do nhiễm trùng gây ra.

Những người cao tuổi có thể sốt cao kéo dài có kèm theo tình trạng cơ thể ớn lạnh, khả năng chịu rét rất kém,

Một số biến chứng khi sốt cao kéo dài ở người cao tuổi

Khi người cao tuổi bị sốt cao kéo dài mà không được điều trị kịp thời thì rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, sốt cao có thể để lại các biến chứng nguy hiểm như: co giật, mê sảng, hôn mê sâu. Đối với những người có vấn đề về tim mạch thì có thể gây rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp…

Bên cạnh đó, nó còn khiến người cao tuổi luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, buồn nôn. Một số người khác có dấu hiệu bị rối loạn nhịp thở, khiến họ thở rất khó khăn.

Bạn nên làm gì khi người cao tuổi sốt cao

Empty

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra thân nhiệt của người cao tuổi. Trong trường hợp sốt nhẹ, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc hạ sốt hoặc thuốc giảm đau có thành phần hạ sốt. Đồng thời, kết hợp với việc dùng khăn mát lau toàn thân để giảm bớt nhiệt độ xuống. Đây là thao tác rất đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Người bệnh nên mặc đồ thoáng rộng, không nên đắp chăn để cơ thể thông thoáng. Khi đó nhiệt độ cơ thể có thể giảm bớt. Bên cạnh đó nên kết hợp uống nhiều nước. Bổ sung thêm nước có chứa ORS - dung dịch điện giải, vì khi sốt mồ hôi ra nhiều uống nước điện giải giúp người cao tuổi không bị mất nước.

Lưu ý, bạn chỉ dùng dung dịch này để uống, tuyệt đối không dùng để truyền. Trong trường hợp sốt cao cũng không được truyền bất kỳ các loại dung dịch nào vào cơ thể. Khi đó, người cao tuổi có thể bị chết do tăng huyết áp đột ngột.

Trong trường hợp người cao tuổi sốt cao mà sử dụng hết tất cả các biện pháp vẫn không thể giảm nhiệt thì nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để bác sỹ hỗ trợ điều trị. Không nên để bệnh nhân sốt cao quá lâu.

Bài viết trên đã đưa ra một vài lưu ý cho bạn đọc khi chăm sóc người cao tuổi bị sốt cao. Những điểm lưu ý này các bạn nên ghi nhớ để trong trường hợp người thân của mình có sốt cao, bạn có thể vận dụng để giảm sốt một cách hiệu quả nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...