Lưu ý khi vệ sinh vùng kín ở nam giới

Thứ Năm, 07/05/2020 04:14 PM (GMT+7)

Thực tế chuyện khó nói liên quan đến vệ sinh vùng kín của nam giới không quá đỗi khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Những thông tin hữu ích được bật mí dưới đây sẽ giúp cho nam giới không còn ngại ngùng và chắm óc vùng kín một cách hoàn hảo nhất.

cach-ve-sinh-vung-kin-nam-gioi

Cấu tạo vùng kín của nam giới

Do cấu tạo của bộ phận sinh dục nam đơn giản, việc vệ sinh không phức tạp nên ít khả năng bị nhiễm khuẩn hơn ở nữ. Tuy nhiên cũng chính vì thế mà rất nhiều nam giới coi thường việc vệ sinh bộ phận sinh dục hằng ngày, thậm chí “ở bẩn” dẫn đến viêm nhiễm và là nguồn lây bệnh cho người vợ.

Hệ thống sinh dục nam gồm có: tinh hoàn và bộ phận sinh dục phụ như đường dẫn tinh, tuyến tiền liệt, tuyến hành niệu đạo, túi tinh và dương vật. Lúc dậy thì là lúc cơ quan sinh dục thay đổi nhiều nhất. Bao tinh hoàn to ra, sẫm màu hơn, hai tinh hoàn cũng lớn lên theo. Dương vật lớn hơn và sẫm màu hơn trước, xung quanh cơ quan sinh dục lông mọc nhiều hơn.

Tuy cấu tạo dương vật không nhiều khe kẽ, nếp gấp và sâu như âm đạo phụ nữ thế nhưng dương vật lại là cơ quan có cấu tạo đặc biệt vì vừa có chức năng sinh sản lại vừa có chức năng bài tiết nước tiểu. Niệu đạo nằm trong dương vật là đường thải nước tiểu lại cũng là đường dẫn tinh dịch ra ngoài. Đầu dương vật là nơi tập trung vô số dây thần kinh, lớp da bảo vệ khá mỏng vì vậy nó khá nhạy cảm.

Không những thế, bộ phận sinh dục nam cũng có lớp lông rậm rạp hay ra mồ hôi và gần hậu môn. Do đó đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn thâm nhập và gây viêm nhiễm.

Vệ sinh vùng kín cho nam giới cũng rất quan trọng để ngăn chặn việc mắc và lẫy nhiễm bệnh

Với nam giới, việc giữ vệ sinh vùng kín cần thiết không kém gì phụ nữ, nhất là ở vùng da bìu và bao quy đầu. Bao da dương vật và giữa đầu dương vật ở nam có một số tuyến thể, số tuyến thể này có thể tiết chất mỡ. Những chất tiết này và nước tiểu hòa vào nhau tạo thành chất bẩn trong bao da. Chất bẩn trong bao da nếu dính ở bề mặt đầu dương vật hay rãnh bên trong trong thời gian dài dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập sinh sôi, gây viêm quy đầu…, có thể dẫn tới ung thư dương vật nếu không được điều trị.

Nếu như bao da quy đầu ở nam có hiện tượng quá dài hay hẹp bao quy đầu, không tiện cho việc vệ sinh dương vật, không những dễ để lại chất bẩn trong bao da mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục sau khi kết hôn, thậm chí gây ra khó chịu, đau đớn hay nứt nẻ, chảy máu khi giao hợp.

Nhiều nam giới thường vệ sinh dương vật qua loa, hành động này vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm. Tình trạng nhẹ thì ngứa ngáy, có mùi hôi khó chịu. Nặng thì có nguy cơ mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nấm vùng kín, rận mu, viêm chân lông…

Đúng hơn, việc vệ sinh cá nhân hằng ngày nói chung và vệ sinh vùng kín nói riêng là những vấn đề mà cả nam và nữ giới đều cần phải thực hiện hằng ngày và thực hiện đúng cách.

Một số người có bao quy đầu dài hoặc hẹp thế nhưng họ lại có thói quen tắm rửa sơ sài khiến cho dương vật không được làm sạch, chất bẩn còn đọng lại trong bao da có thể gây viêm bao quy đầu. Bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới đời sống tình dục của nhiều cặp vợ chồng thậm chí còn có thể dẫn tới ung thư dương vật nếu không điều trị kịp thời.

Cách vệ sinh vùng kín cho nam giới

Để chăm sóc có hiệu quả cho vùng kín, nam giới cần tuân theo các quy tắc vệ sinh như sau:

Thường xuyên tắm rửa bằng nước sạch và thay quần lót. Thời gian sử dụng cho mỗi chiếc quần lót chỉ nên trong khoảng 6 tháng.

Với bộ phận sinh dục, trước tiên hãy rửa nhẹ bề mặt cậu nhỏ cùn 2 “viên bi”, rồi kéo bao da theo hướng về gốc cậu nhỏ, làm bao da lật ngược để đầu rùa lộ hoàn toàn và vệ sinh thật sạch.

Chú ý vệ sinh kỹ vùng mu cùng tinh hoàn bởi chúng thường tích tụ nhiều mồ hôi phát sinh trong quá trình chủ nhân sinh hoạt hàng ngày và bị quần lót che phủ.

Kết hợp sử dụng cả xà bông, dung dịch vệ sinh dành riêng cho nam giới hoặc nước muối.

Tắm rửa xong dùng khăn bông mềm sạch để lau khô cơ thể và vùng kín.

Lưu ý khi vệ sinh vùng kín ở nam giới

Cánh mày râu nên vệ sinh vùng kín vào mỗi sáng khi thức dậy và buổi tối rồi mới đi ngủ.

Các chuyên gia chuyên khoa khuyên nam giới nên thay đổi loại xà phòng cùng tần suất vệ sinh khi cảm thấy khó chịu. Không nên lạm dụng xà phòng hoạt tính mạnh, tốt hơn hết hãy ưu tiên cho xà phòng không có hương hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

Tránh xuất tinh trong quá trình tắm rửa vệ sinh bởi xà phòng dễ lọt vào trong niệu đạo.

Chọn lựa sử dụng đồ lót thiết kế từ chất liệu thoáng mát, có khả năng thấm mồ hôi và độ co giãn tốt. Giặt đồ lót xong đem phơi ngoài nắng tránh vi khuẩn cư trú, sinh sôi trong môi trường ẩm ướt.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....