Lưu ý lựa chọn phương tiện tránh thai an toàn, hiện đại

Thứ Năm, 27/12/2018 11:00 AM (GMT+7)

Trong xã hội 4.0, tìm kiếm phương tiện tránh thai an toàn, hiện đại dần trở nên phổ biến. Việc này giúp phụ nữ chủ động hơn trong việc sinh nở của mình cũng như bảo vệ bản thân trước các mầm bệnh phụ khoa.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới hàng năm, có đến 85 triệu ca có thai ngoài ý muốn; 56 triệu ca phá thai mỗi năm. Tuy nhiên lại có tới 25 triệu ca phá thai thiếu an toàn. Cụ thể, cứ mỗi phút lại có 38 ca phá thai cấp tốc, cứ mỗi năm lại có 68.000 ca tử vong mẹ do hệ quả của phá thai thiếu an toàn gây nên. Chi phí điều trị hàng năm do phá thai không an toàn được ước tính là 553 triệu đô la Mỹ.

Tại Việt Nam, theo số liệu báo cáo chính thức của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tình trạng phá thai ở Việt Nam đang ở mức rất cao với 250.000 - 300.000 ca mỗi năm. Số liệu báo cáo chưa đầy đủ năm 2017 cũng đưa ra thống kê, cứ 100 ca phá thai ở phụ nữ tuổi 15 - 49 lại có 62 ca mang thai ngoài ý muốn.

Chính việc thất bại của các biện pháp tránh thai hay sử dụng biện pháp tránh thai thiếu hợp lý, an toàn dẫn tới hiện trạng mang thai ngoài ý muốn. Số liệu thống kê năm 2017 đưa ra đã có đến 35,6% phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai truyền thống như xuất tinh ngoài âm đạo, tính chu kỳ kinh nguyệt hoặc cho bú vô kinh.

mang-thai-15457247393351173158813

Mặc dù những biện pháp trên vẫn đem lại hiệu quả, nhưng tỷ lệ rủi ro lại rất cao do phụ thuộc nhiều vào việc duy trì cho con bú, tính ổn định của chu kỳ kinh nguyệt và thiếu kiểm soát trong việc xuất tinh.

Thêm nữa, việc thiếu hiểu biết về cơ chế hoạt động, đồng thời không duy trì liên tục sử dụng các biện pháp tránh thai cũng dẫn đến mang thai bất ngờ. Phá thai không an toàn khiến phụ nữ gặp nhiều tai biến, hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản như vô sinh (do tắc dính buồng tử cung, vòi trứng), băng huyết, chửa ngoài dạ con, sót rau, thủng tử cung, thậm chí tử vong, nhiễm trùng.

Trên thực tế, trong những năm qua, báo chí truyền thông đã đưa ra nhiều câu chuyện đau lòng về hệ lụy của nạo phá thai để cảnh tỉnh tất cả mọi người. Có nhiều người phụ nữ vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ chỉ vì “lỡ” quan hệ tình dục sớm rồi phải âm thầm đi “xử lý” giọt máu của mình ở những cơ sở phá thai “chui”.

Nhiều bà mẹ vỡ kế hoạch, có con không mong muốn đã giấu gia đình, tìm đến các cơ sở phá thai không phép để giải quyết. Để rồi hậu quả tử vong ngay trên bàn phẫu thuật xảy ra vô cùng thương tâm vì băng huyết, để lại ba đứa con thơ tội nghiệp. Còn nhiều trường hợp bà mẹ phải đau xót, cắn rứt khi phải nhắm mắt từ bỏ giọt máu của chính mình.

Bởi vậy, các bà mẹ nên trang bị cho mình kiến thức về các biện pháp tránh thai, nhất là những phương pháp hiện đại và tiếp cận với các phương tiện tránh thai chất lượng sẽ góp phần hạn chế được việc mang thai ngoài ý muốn. Phòng tránh thai an mang lại nhiều lợi ích tích cực như giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình; tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bên cạnh đó, phòng tránh thai giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều. Từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. Nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình.

Hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai an toàn, hiện đại được đưa vào sử dụng như: Đặt dụng cụ tử cung; bao cao su; triệt sản nam và nữ; thuốc tránh thai theo chỉ định của chuyên gia, thuốc tiêm và que cấy tránh thai đều có tác dụng ngăn ngừa sự thụ tinh để phát triển thành thai nhi.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....