Lưu ý trong ăn uống cho bệnh nhân ung thư dạ dày trước phẫu thuật

Thứ Ba, 19/05/2020 10:13 PM (GMT+7)

Theo.GS.TS Lê Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K Trung ương, với bệnh nhân ung thư đường tiêu hoá, lại có tuổi thì vấn đề dinh dưỡng càng quan tâm nhiều hơn nữa.

Với những trường hợp bị ung thư đường tiêu hóa chuẩn bị cho phẫu thuật cần phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt. Có thể đẩy cân nặng lên để người bệnh có thể trải qua phẫu thuật và sau đó khi kết thúc phẫu thuật, thời kỳ nằm hậu phẫu sẽ ngắn hơn.

Người bệnh nếu không đủ dinh dưỡng thì không có đủ sức khỏe vượt qua cuộc mổ. Với một người bình thường như chúng ta việc trải qua cuộc mổ đã rất vất vả thì người bệnh ung thư còn vất vả hơn nữa. Bởi vậy, quan điểm ăn nhiều nuôi tế bào ung thư là quan điểm hết sức sai lầm cần tránh. 

Với người già mắc ung thư đường tiêu hóa, chúng ta nên chọn thức ăn dễ tiêu hóa, đặc biệt với bệnh nhân ung thư dạ dày thì thức ăn phải mềm, tránh chất kích thích như cay, nóng quá.

phauthuat

Cho bệnh nhân ăn cơm mềm, với thịt cá trứng hoặc thức ăn có nhóm cung cấp protein động vật hết sức quan trọng và tìm cách chế biến sao cho hợp khẩu vị với ông.

Bên cạnh đó, lựa chọn cách chế biến giúp dễ tiêu hóa như làm thịt, cá hấp hoặc ninh nhừ thay vì các món xào, rán. Điều này giúp việc tiêu hóa và nghiền nhỏ thức ăn trong dạ dày dễ hơn.

Sữa cũng rất quan trọng, rất tốt với người già, các protein trong sữa được gọi là protein quý. Tương tự trứng cũng vậy. Hai thực phẩm rất tốt cho người già và trẻ em là trứng và sữa.

Nên cho các bệnh nhân ăn các loại thịt, đặc biệt thịt trắng như thịt gia cầm, cá, tôm, bất kỳ loại thức ăn nào mang lại nguồn protein tốt thì nên cung cấp cho ông. Vấn đề là chúng ta chế biến như thế nào cho dễ hấp thu.

Cung cấp rau xanh và quả chín, khoảng 300g rau xanh mỗi ngày, 200g quả chín cho bệnh nhân ung thư. Đồng thời chia nhỏ bữa ăn, cung cấp bữa ăn còn ấm cho dễ hấp thu và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...