Lưu ý về hoạt động tình dục đối với một số bệnh nhân

Thứ Tư, 01/05/2019 10:33 AM (GMT+7)

Với một số người bị mắc các loại bệnh như tim mạch, tăng huyết áp, thiếu máu cục bộ cơ tim... cần phải có những kiến thức về sinh hoạt tình dục nếu không muốn để lại những hậu quả khôn lường.

Bệnh nhân tăng huyết áp

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn I và II, có thể tiếp tục hoạt động tình dục. Tuy nhiên, cần lưu ý một số thuốc điều trị tăng huyết áp có thể gây giảm chức năng tình dục, vì vậy, cần được tư vấn của bác sĩ tim mạch khi dùng thuốc hạ huyết áp, nếu có những phản ứng phụ đó, nên thay bằng thuốc khác theo hướng dẫn của thầy thuốc để không ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Khi người bệnh tăng huyết áp giai đoạn III (huyết áp tối đa trên 180mmHg), hoạt động tình dục thực sự trở thành gánh nặng cho bệnh tăng huyết áp. Vì vậy, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để có thể quan hệ tình dục được hay không?

Bệnh nhân thiếu máu cục bộ cơ tim

Đối với người bệnh bị thiếu máu cục bộ cơ tim (do hẹp động mạch vành) có biểu hiện đau ngực thì cần tránh hoạt động tình dục hoặc khi hoạt động tình dục có xuất hiện đau ngực thì cần ngừng ngay. Khi bệnh được điều trị ổn định, không còn đau ngực, có thể tiếp tục hoạt động tình dục, tuy nhiên, cần chọn tần suất và mức độ phù hợp.

Bệnh nhân tim mạch

Trong khi quan hệ tình dục, người bệnh tim mạch có thể gặp các triệu chứng của cơn đau thắt ngực (tương tự đau ngực do bệnh mạch vành). Những triệu chứng đau thắt ngực cho thấy tim đang phải hoạt động quá tải bao gồm: cảm giác nặng, đau, tức ở hàm, cổ, tay, ngực hoặc bụng. Khó thở rõ rệt. Nhịp tim rất nhanh hoặc không đều. Nếu gặp bất kì triệu chứng nào kể trên, hãy nói cho bạn tình biết.

Giảm các hoạt động để nghỉ ngơi và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Viên nitroglycerin ngậm dưới lưỡi hoặc loại thuốc xịt dưới lưỡi cách nhau mỗi 12-15 phút có thể cho tác dụng tốt. Khi các triệu chứng qua đi, có thể tiếp tục quan hệ tình dục. Nếu thuốc không làm giảm triệu chứng hoặc triệu chứng lại xuất hiện khi tiếp tục quan hệ tình dục, hãy ngừng lại và đi khám bác sĩ.

Nếu thấy khó ngủ hoặc khó nghỉ ngơi sau khi quan hệ tình dục; một  số thay đổi về vị trí đau ngực, tần số xuất hiện cơn đau hoặc mức độ nặng của cơn đau, rất mệt… người bệnh cần báo cáo với bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh có thể cần thay đổi một số thói quen thường ngày hoặc đổi thuốc để kiểm soát tình trạng bệnh tim mạch.

Về tư thế tình dục, người bệnh tim mạch sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nằm dưới hoặc nằm nghiêng người. Tư thế này giúp giảm áp lực đè lên thành ngực và giúp người bệnh dễ thở hơn. Nếu khó thở, hai người sẽ ưa thích tư thế ngồi trên ghế, đối mặt vào nhau. Tốt nhất là chọn ghế có chân đế rộng và đủ thấp để cả hai đều có thể thả chân thoải mái trên sàn nhà.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....