Luyện tập an toàn trước khi sinh và những điều cần biết

Thứ Hai, 29/11/2021 09:44 PM (GMT+7)

Tập thể dục thường xuyên khi mang thai rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của bạn.

Tập thể dục có thể cải thiện tư thế, ngăn ngừa đau lưng, giảm mệt mỏi, giảm căng thẳng và tăng cường sức chịu đựng cần thiết cho quá trình chuyển dạ và sinh nở. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa một loại bệnh tiểu đường phát triển trong thời kỳ mang thai (tiểu đường thai kỳ).

pregnancy-exercises-s1-photo-of-pregnant-woman-squatting

Hầu hết các bài tập aerobic, sức bền và sự dẻo dai đều an toàn khi mang thai, nhưng vì mỗi phụ nữ và mỗi thai kỳ khác nhau, điều quan trọng là bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào khi mang thai.

Cho dù bạn có hoạt động trước khi mang thai hay không, bạn vẫn có thể tập thể dục khi mang thai. Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ tuyên bố: "Nếu bạn năng động, việc mang thai không cần thiết phải làm thay đổi thói quen tập thể dục của bạn" và, "Nếu bạn không vận động, bây giờ là thời điểm tốt để bắt đầu." Đối với hầu hết phụ nữ, tập thể dục khi mang thai là an toàn. 

Nhiều năm trước, Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai không tăng nhịp tim trên 140 nhịp / phút khi tập thể dục, nhưng điều này không còn là hướng dẫn nữa. Hầu hết phụ nữ đã hoạt động thể chất trước khi mang thai có thể duy trì hoạt động thể chất trong suốt thai kỳ. Bạn có thể phải giảm cường độ; tập thể dục ở mức độ thoải mái, chẳng hạn như thể dục nhịp điệu có tác động thấp so với tác động cao. Tập thể dục ở khoảng 70% nhịp tim tối đa của bạn không làm thay đổi nhịp tim của thai nhi. 

Lưu ý: Một số phụ nữ không nên tập thể dục khi mang thai. Nếu bạn có một bệnh lý như hen suyễn, bệnh tim hoặc tiểu đường, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập thể dục.

Ngoài ra, bạn có thể được khuyên tránh tập thể dục nếu bạn mắc một số bệnh liên quan đến thai kỳ, bao gồm chảy máu hoặc ra máu, nhau bong non, sẩy thai bị dọa hoặc tái phát, sinh non trước đó hoặc tiền sử chuyển dạ sớm hoặc cổ tử cung yếu. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu tập thể dục để biết một số hướng dẫn về những gì bạn có thể và không thể làm. 

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....