Lý do bạn nên thụ thai trong ống nghiệm

Thứ Ba, 16/11/2021 09:15 PM (GMT+7)

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một loạt các thủ tục được sử dụng để ngăn ngừa các rối loạn di truyền và giúp thụ thai.

Thụ tinh trong ống nghiệm bao gồm việc thu hoạch trứng trưởng thành, sau đó được thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Trứng đã thụ tinh sau đó sẽ được đặt vào tử cung. Một chu kỳ hoàn chỉnh của quá trình này mất gần một tháng, nhưng có thể lâu hơn tùy thuộc vào mỗi bước quy trình diễn ra trong bao lâu. Tuy nhiên, đây là cách hiệu quả nhất để thụ thai mà không cần đàn ông trực tiếp tham gia tình dục.

quy-trinh-thu-tinh-ong-nghiem-ivf-1

Bạn có thể sử dụng trứng của mình và tinh trùng của đối tác hoặc bạn có thể sử dụng tinh trùng hoặc trứng từ người hiến tặng. Nó không được đảm bảo rằng IVF sẽ hoạt động hoặc con bạn sẽ khỏe mạnh. Đây cũng là một quá trình tốn rất nhiều thời gian và công sức. Với phương pháp thụ tinh ống nghiệm, bạn có thể chọn mang đa thai bằng cách đưa nhiều hơn một phôi thai vào tử cung.

Tại sao tôi nên thụ tinh ống nghiệm?

Một số lý do để làm thụ tinh ống nghiệm là:

Thiệt hại hoặc tắc nghẽn ống dẫn trứng. Khó khăn để trứng được thụ tinh hoặc đi đến tử cung nếu ống dẫn trứng bị tắc hoặc bị tổn thương.

 Rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt khiến phụ nữ có ít trứng hơn. Số lượng trứng càng ít thì khả năng thụ tinh càng ít.

 Lạc nội mạc tử cung: Đây là tình trạng mô chỉ được cho là phát triển trong tử cung lại phát triển bên ngoài tử cung ở những nơi khác trong vùng bụng. Nếu mô này phát triển ở những nơi như ống dẫn trứng hoặc buồng trứng, điều này có thể ảnh hưởng cực kỳ lớn đến khả năng sinh sản.

U xơ tử cung: Đây là những khối u lành tính trong tử cung và thường gặp đối với phụ nữ tuổi ba mươi. Khử trùng hoặc loại bỏ ống dẫn trứng. Các thủ tục như nối ống dẫn trứng trong đó ống dẫn trứng của bạn bị cắt hoặc bị tắc vĩnh viễn như một hình thức tránh thai có thể bị IVF chống lại. 

Giảm tinh trùng hoặc di chuyển của tinh trùng. Bất kỳ sự bất thường nào về nồng độ, hoạt động hoặc hình dạng của tinh trùng có thể làm giảm khả năng thụ tinh của trứng. 

Rối loạn di truyền. Điều này rất hữu ích nếu bạn biết rằng bạn hoặc đối tác của bạn mắc chứng rối loạn di truyền mà bạn có khả năng di truyền cho con mình. IVF cho phép bạn tham gia vào một thử nghiệm được gọi là thử nghiệm di truyền tiền cấy ghép. Trứng được thu hoạch từ mẹ và sau đó được thụ tinh. Họ có thể được kiểm tra các rối loạn. Sau đó, những quả trứng được phát hiện không bị rối loạn di truyền có thể được cấy vào tử cung.

 Bảo quản hoặc các điều kiện khác. Có những phương pháp điều trị cụ thể như xạ trị hoặc hóa trị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bảo quản trứng có thể là một cách tuyệt vời để giúp bạn điều này. Bạn chỉ cần thu hoạch và sau đó đông lạnh trứng của mình để sử dụng trong tương lai. IVF cũng hữu ích nếu bạn cần một người mẹ thay thế. Nếu tử cung của bạn không có khả năng mang thai hoặc nếu bạn có các vấn đề sức khỏe khác không cho phép bạn mang thai đủ tháng, bạn có thể chọn người khác để mang trứng được thu hoạch từ IVF của bạn. 

 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....