Lý do cần mở cửa thông khí mỗi khi chuyển mùa

Thứ Tư, 04/03/2020 11:26 AM (GMT+7)

Mỗi khi chuyển mùa, chúng ta thường phải đối mặt với sự xâm nhập của virus, vi khuẩn. Bởi vậy, việc mở cửa thông khi mỗi khi chuyển mùa là rất cần thiết.

Bác sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thời tiết chuyển từ mùa xuân sang hè ở miền Bắc đang khắc nghiệt. Trong ngày có nắng ấm, về đêm trời chuyển lạnh, chênh lệch nhiệt độ rất cao khiến virus và vi khuẩn gây bệnh dễ xâm nhập vào cơ thể trẻ em.

Nhiều trẻ bị ốm do gia đình, nhà trường trông giữ trong phòng đóng kín, sử dụng nhiều máy điều hòa nhiệt độ.

Theo bác sĩ Điển nói, không gian một lớp học có tới 40-50 trẻ và các thầy cô, chứa đầy các giọt bắn và các chất thải của cơ thể trong không khí nên sẽ gây bệnh nếu như ta không thay đổi mới không khí đó.

Chuyên gia nhi khoa cũng khuyến cáo bố mẹ, thầy cô không nên giữ trẻ ở trong môi trường kín liên tục khiến hệ miễn dịch của trẻ suy yếu. Trẻ cần được chơi đùa ở những môi trường thoáng, sạch sẽ và hòa với thiên nhiên để cơ thể tạo ra các kháng thể mới.

mocua

Phòng kín trong gia đình sử dụng điều hòa nhiệt độ cũng không có lợi cho sức khỏe của trẻ. Máy điều hòa nhiệt độ chỉ giúp hút bụi và vi khuẩn trong phòng, không có tác dụng diệt, loại bỏ virus gây bệnh, thậm chí khiến virus sinh sôi thêm. Chưa kể, nhiệt độ ngoài trời và trong nhà chênh lệch nhiều, cơ thể của trẻ không kịp thích nghi với thời tiết chuyển mùa thất thường, khắc nghiệt.

Để thông khí tốt nhất, nên mở cửa phòng. Khi có không khí ngoài trời hút vào và đẩy ra, môi trường trong phòng luôn sạch sẽ, không bị virus lưu cữu.

Ngoài ra phụ huynh nên giữ gìn mũi họng của trẻ sạch sẽ, cho uống nước ấm, không đi tới những nơi đông người, có nguồn lây nhiễm để phòng bệnh. Trẻ cần được tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ để tăng hiệu quả phòng bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo phụ huynh nên mở cửa sổ cho nhà cửa thông thoáng, hoặc dùng các biện pháp lưu thông không khí khác để phòng bệnh cho trẻ. Phụ huynh nên theo dõi chặt tình trạng cơ thể trẻ để thay đổi trang phục phù hợp như bỏ bớt áo khi nóng, mặc thêm áo khi lạnh, tránh mặc quá dày hoặc quá mỏng, đeo khẩu trang, sử dụng khăn quàng cổ hoặc mũ phù hợp.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....