Lý do đàn ông nên chủ động đi khám nam khoa

Thứ Sáu, 06/09/2019 01:36 PM (GMT+7)

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc hơn vào lý do đàn ông nên chủ động đi khám nam khoa.

kham-nam-khoa

Nam giới thường luyện tập thể dục với bạn bè hoặc bỏ qua những thực phẩm không tốt cho sức khỏe để bảo vệ sức khỏe chính mình. Tuy nhiên, rất nhiều đấng mày râu lại chưa từng trải qua việc kiểm tra nội soi đại tràng hoặc kiểm tra huyết áp.

Bạn có thể hoàn toàn biết rõ điều gì là tốt nhất cho sức khỏe của mình nhưng vẫn có xu hướng bỏ qua việc đi khám các bác sĩ nam khoa. Theo một nghiên cứu công bố tháng 2/2014 trên tạp chí JAMA Pediatrics cho thấy, tỷ lệ nữ giới thảo luận các vấn đề phụ khoa với bác sĩ cao gấp hai lần nam giới.

Chính việc đấng mày râu ngại nói chuyện với bác sĩ đã ảnh hưởng đến sự nam tính, các mối quan hệ, cảm giác của bản thân và cách tận hưởng cuộc sống xung quanh. Ngoài ra, điều này còn làm tăng nguy cơ cao mắc bệnh STDs (bệnh lây qua đường tình dục) và các trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc hơn vào lý do đàn ông nên chủ động đi khám nam khoa.

1. Đàn ông cũng gặp vấn đề sức khỏe riêng

Đàn ông thường không bao giờ đi khám nam khoa vì họ nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị ốm. Tuy nhiên, nhiều người trong số này cũng không hề biết đến nguy cơ bị bệnh của họ là gì.

Ví dụ nếu gia đình bạn có tiền sử bệnh tiểu đường, bạn phải xem xét những loại thực phẩm bạn đang ăn và tập trung vào việc thể dục nhiều hơn những người không có yếu tố nguy cơ đó. Đó là lý do tại sao tất cả nam giới, thậm chí cả già lẫn trẻ, ít nhất phải biết các nguy cơ mắc bệnh thông thường. Nếu bạn đã không đi khám trong một thời gian dài, hãy chuẩn bị những câu hỏi sau khi đến gặp bác sĩ trong lần gần nhất:

Gia đình tôi có lịch sử bệnh lý như vậy thì liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của tôi hay không?Tôi cần phải được khám sàng lọc cho một số loại bệnh nào và lần tái khám tiếp theo là khi nào?Cách sinh hoạt như vậy là tốt hay hại đối với sức khỏe của tôi?Tôi có thể làm gì để bắt đầu cải thiện sức khỏe của mình ngay khi rời khỏi phòng khám hôm nay?Hãy đặt những câu hỏi trên để bạn có thể nhanh chóng nhận được những thông tin quan trọng nhất và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe của mình.

2. Giúp chủ động ngăn ngừa bệnh từ sớm

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, phụ nữ trẻ từ 19 đến 25 tuổi thường có xu hướng quan tâm đến các vấn đề sức khỏe hơn so với nam giới ở cùng độ tuổi. Xu hướng ấy vẫn phát triển khi lớn lên. Nam giới chỉ thường đến gặp bác sĩ khi họ thấy mình mắc bệnh hoặc có triệu chứng bệnh. Thanh thiếu niên thường là độ tuổi khó thuyết phục nhất khi nhắc đến việc chăm sóc sức khỏe. Dưới đây là một số lý do bạn nên đi khám nam khoa ngay từ khi còn trẻ:

• Bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc giống như hầu hết nam thanh niên khác, bạn không tìm hiểu về nguy cơ mắc căn bệnh này. Bác sĩ nam khoa sẽ giúp bạn hiểu rõ về bệnh bằng việc kiểm tra xét nghiệm máu đơn giản.

• Bạn không biết huyết áp của mình là bao nhiêu, hay bạn không nhận thức được mình đang có triệu chứng huyết áp cao. Điều này có thể dẫn đến đột quỵ bất ngờ và suy tim trong khi đang di chuyển trên đường.

• Bạn nhận được hầu hết các thông tin y tế từ Google. Mặc dù Internet có thể là một nguồn thông tin hữu ích, nhưng bạn cũng nên kiểm tra định kỳ với bác sĩ để kiểm tra chính xác và chủ động phòng ngừa bệnh.

• Bạn chưa được kiểm tra về các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Giảm nguy cơ rủi ro với người cao tuổi

Dù bạn là đàn ông hay phụ nữ, khi lớn tuổi đều phải đối mặt với dấu hiệu của bệnh tật. Thậm chí nếu bạn không theo kịp các thói quen sức khỏe khi còn trẻ, thì việc đi khám nam khoa có thể giúp bạn theo dõi các dấu hiệu bệnh một cách thường xuyên và biết được những nguy cơ bệnh và cách phòng tránh.

Sau đây là một số lý do quan trọng để bạn nên đến bác sĩ khi đã có tuổi:

• Ung thư thường biểu hiện ở tuổi già, có nghĩa là bạn cần đi khám nam khoa để sàng lọc các loại bệnh khi lớn tuổi như ung thư ruột già hoặc ung thư phổi.

• Bệnh tim là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với đàn ông tuổi tác cao, nhưng nhiều dấu hiệu cảnh báo sớm có thể được phát hiện và giảm thiểu rủi ro với sự giúp đỡ của một chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm.

• Huyết áp cao cũng là một vấn đề lớn trong số những người đàn ông lớn tuổi và có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe khác. Một buổi khám với bác sĩ nam khoa sẽ cho bạn biết tình trạng bệnh của mình và bạn cần giúp đỡ những gì.

• Mật độ xương thấp ảnh hưởng đến hầu hết đàn ông cũng như phụ nữ. Bác sĩ có thể hỗ trợ bạn thực hiện các bước để tăng cường sức khỏe xương và giảm nguy cơ bệnh về xương.

Hãy luôn nhớ rằng, để bảo vệ tốt cho bản thân thì bạn nên ăn uống và sinh hoạt điều độ cùng tập luyện thể dục thể thao đều đặn. Bằng cách chủ động đi thăm khám nam khoa định kỳ, bạn có thể ngăn ngừa nhiều chứng bệnh khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....