Lý do gia đình nào cũng nên trồng cây diếp cá trong nhà vào mùa hè

Chủ Nhật, 07/04/2019 09:10 PM (GMT+7)

Dù vị khá tanh nhưng cây diếp cá lại là một loại "thần dược" cần thiết có trong mọi gia đình trong mùa hè này. Ngoài trị viêm phế quản, giải độc, thanh nhiệt, trị mụn, làm đẹp da hữu hiệu trong mùa hè, nó còn có rất nhiều tác dụng khác.

Tác dụng của rau diếp cá

Diếp cá là cây quen thuộc và phổ biến, không chỉ được dùng làm rau ăn, thân và lá của diếp cá còn được dùng làm thuốc bằng cách dùng tươi hoặc sấy khô. Loài cây này còn có một số tên khác là cây lá giấp, ngư tinh thảo, rau vẹn, tập thái. 

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội cho hay, diếp cá có vị chua, cay, tính mát nên giúp thanh nhiệt, giải độc, thông tiểu tiện, giảm phù thũng, sát khuẩn, chống viêm. Đặc biệt, nó còn giúp chữa sốt nóng trẻ em, trị mụn nhọt sưng đỏ, vú sưng đau do tắc sữa, chữa táo bón.

Còn theo nghiên cứu của y khoa hiện đại, trong cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh, có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn bạch hầu, e.coli... Chưa kể, diếp cá còn diệt ký sinh trùng và nấm. Vì thế, loại rau này có thể chữa được các bệnh như sởi, mề đay, đau mắt, viêm tai giữa, viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm ruột, các bệnh ngoài da...

diepca

Diếp cá còn chữa được trĩ - căn bệnh khó nói của rất nhiều người. Tất nhiên, loài rau này chỉ chữa được với các trường hợp nhẹ với các triệu chứng như đau, chảy máu khi đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch và ướt viêm quanh hậu môn.

Dùng lá diếp cá tươi hoặc hơi khô nấu nước xông hậu môn trong 10 phút, sau đó ngâm và rửa hậu môn lúc nước còn nóng. Bạn cũng có thể giã lá tươi để uống kết hợp đắp vào chỗ đau rồi băng lại. Đặc biệt lưu ý, nên phơi diếp cá trong mát khi lá vẫn xanh để giữ hoạt chất trong lá.

Một số bài thuốc từ diếp cá

- Nước diếp cá giải nhiệt: Diếp cá rửa sạch, cho vào máy xay và lọc, có thể thêm vào hạt muối hoặc đường cho dễ uống. Nước diếp cá giúp giải nhiệt hiệu quả trong những ngày nắng nóng.

- Diếp cá chữa sốt nóng ở trẻ:

+ Diếp cá rửa sạch, giã nát lấy nước, bỏ bã rồi uống 2 lần/ngày, uống đến khi hết sốt. 

+ Nấu diếp cá với lá hương trà loại nhỏ thành nước uống, ngày 2 lần đến khi hết sốt.

- Chữa táo bón: Diếp cá sao khô, hãm nước sôi uống thanh trà mỗi ngày. 

- Chữa mụn nhọt sưng đỏ (chưa có mủ): Diếp cá rửa sạch, giã nát, đắp vào vết mụn nhọt, băng lại. Ngày làm 2 lần đến khi hết sưng đau.

- Chữa tắc sữa: 25g diếp cá khô, táo đỏ 10 quả. Sắc với 3 bát nước còn 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày. Uống trong 3 - 5 ngày để đạt hiệu quả.

- Chữa ho: Diếp cá tươi rửa sạch xay nhỏ, đun sôi với nước vo gạo rồi chắt lấy nước cốt, uống sau mỗi bữa ăn và trong khoảng 2-3 lần.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....